Hỗ trợ đổi mới khoa học công nghệ trong nông, lâm, thuỷ sản

PV 26/11/2020 20:21

Sự hỗ trợ từ Bộ Khoa học và Công nghệ tạo động lực lớn để các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ vào ngành nông nghiệp.

Buổi hội thảo nhận được sự quan tâm của giới chuyên môn, đối tác doanh nghiệp, sinh viên tại trường Đại học Bách Khoa. Ảnh: Kiều Trang.

Ngày 26/11/2020, Văn phòng các Chương trình KH&CN quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Ứng dụng Khoa học và Công nghệ trong nuôi trồng, bảo quản và chế biến Nông, Lâm, Thủy sản” với sự tham gia của rất nhiều các doanh nghiệp trong lĩnh vực cũng như các tổ chức nghiên cứu có các ứng dụng liên quan.

Tại Hội thảo, Văn phòng Chương trình quốc gia cùng với các đơn vị của Bộ Khoa học và Công nghệ giới thiệu các chính sách về khoa học và công nghệ với định hướng lấy doanh nghiệp làm trung tâm; Những nghiên cứu, ứng dụng, làm chủ công nghệ tiên tiến trong việc sản xuất các sản phẩm chủ lực, sản phẩm trọng điểm, có giá trị gia tăng cao trong chuỗi giá trị và có tính cạnh tranh cao trên thị trường; Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới công nghệ; Tăng cường nguồn lực hỗ trợ cho đổi mới công nghệ vùng nông thôn, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn; Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, khuyến khích sang tạo công nghệ; Hỗ trợ đầu tư theo Luật Đầu tư “Hỗ trợ khoa học, kỹ thuật, chuyển giao công nghệ”; Hỗ trợ chi phí hợp đồng ứng dụng công nghệ cao, hợp đồng chuyển giao công nghệ; Hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao.

Bên cạnh đó, đối với các dự án được hỗ trợ kinh phí từ các Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì thì các nhà nghiên cứu sẽ có nguồn lực kịp thời để chi trả cho thành viên dự án, thuê chuyên gia trong và ngoài nước, mua nguyên nhiên vật liệu, trang thiết bị, thực hiện công bố quốc tế và đăng kí sáng chế...

Đặc biệt khi có doanh nghiệp phát triển thương mại hóa sản phẩm, một phần nguồn kinh phí sẽ được hỗ trợ cho các nội dung sản xuất thử nghiệm, sản xuất lô số 0 cũng như kinh phí đánh giá, kiểm định, quảng bá sản phẩm.

Qua quá trình thực hiện giai đoạn 1 của các Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia với việc lấy Doanh nghiệp làm trung tâm, các dự án đã đạt được những thành tựu đáng kể, như một làn gió tươi mới, tích cực, góp phần từng bước giải quyết những vấn đề thực tiễn của xã hội Việt Nam cũng như thế giới.

Bước đầu đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận, như: Chế tạo thành công các thiết bị nâng hạ có sức nâng lớn, giàn khoan dầu khí di động, hệ thống chiếu sáng phục vụ công nghiệp nhân giống và điều khiển ra hoa cho một số cây trồng qui mô công nghiệp…

Ứng dụng khoa học nào cho nuôi trồng, bảo quản và chế biến nông, lâm, thuỷ sản?

Tại Hội thảo, TS Nguyễn Văn Nguyên (Viện nghiên cứu Hải sản) đã giới thiệu sơ lược về Viện nghiên cứu Hải sản - viện duy nhất về nghề cá biển cùng công nghệ ứng dụng trong nuôi trồng, bảo quản và chế biến như công nghệ sản xuất giống, nuôi thương phẩm cá nác, cá bớp, tôm sú, cá ngừ, chế biến điều, chế biến từ phế phụ phẩm cá tra, xử lý phế phụ phẩm tôm, giống rau củ quả,….

Với định hướng nghiên cứu đặc thù trong quản lý, ứng dụng trực tiếp tư vấn Bộ NN&PTNT, trong sản xuất là công nghệ bắt buộc không thể thiếu với các doanh nghiệp.

Song song đó, các doanh nghiệp trong ngành đã giới thiệu các sản phẩm cũng như giá trị kinh tế có được từ các công nghệ này. Cũng tại đây, một số công nghệ của Mỹ được tìm kiếm bởi một số doanh nghiệp trong nước, được giới thiệu các doanh nghiệp nếu có sự quan tâm có thể phát triển ứng dụng vào sản phẩm của mình.

TS Nguyễn Văn Nguyên (Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hải sản) trình bày tại Hội thảo "Ứng dụng Khoa học và Công nghệ trong nuôi trồng, bảo quản và chế biến nông, lâm, thuỷ sản". Ảnh: Kiều Trang.

Tham gia chủ trì, tham luận tại Hội thảo, gồm:

TS Nguyễn Văn Nguyên (Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hải sản).

TS Nguyễn Sỹ Đăng (Phó Vụ trưởng Vụ đánh giá, Thẩm định và Định giá công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ).

TS Ngiêm Quốc Đạt (Văn phòng các Chương trình KH&CN quốc gia, Bộ KH&CN).

PGS.TS Trần Anh Sơn (Phó Trưởng khoa Cơ Khí Trường ĐH Bách khoa TP HCM).

TS Đỗ Văn Lộc (Phó Chủ nhiệm thường trực Ban chủ nhiệm Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao).

Lãnh đạo Văn phòng các Chương trìn KH&CN quốc gia cùng các chuyên gia khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ đổi mới khoa học công nghệ trong nông, lâm, thuỷ sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO