Hỗ trợ lái xe, doanh nghiệp bị ùn tắc nông sản

P.Vân 27/12/2021 06:15

Hiện số container hàng tồn tại khu vực cửa khẩu ở Lạng Sơn là hơn 4.200 xe. Trong đó gần 3.000 xe chở hoa quả xuất khẩu, tập trung chủ yếu tại cửa khẩu Tân Thanh.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp có xe và hàng bị mắc kẹt ở cửa khẩu nhiều ngày qua, UBND tỉnh Lạng Sơn đã quyết định miễn phí điều trị cho lái xe không may mắc Covid-19 và tiếp tục giảm phí sử dụng hạ tầng các cửa khẩu, giảm giá nhiều loại dịch vụ tại cửa khẩu Tân Thanh.

Cụ thể sẽ giảm 20% phí dịch vụ ra vào kho bãi đến tháng 3/2022 cho các xe chở hàng xuất nhập khẩu đang bị ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh. Tỉnh cũng quyết định giảm 10% với xe chở hàng hoá xuất, nhập khẩu; giảm 5% với xe chở hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng nước ngoài gửi kho ngoại quan, quá cảnh...cho phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ và tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu: Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma. Thời gian giảm từ 1/11/2021 đến hết tháng 1/2022.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu Công ty cổ phần vận tải thương mại Bảo Nguyên hỗ trợ giảm giá dịch vụ phương tiện vận tải lưu ngày, đêm tại bến xe hàng hóa xuất nhập khẩu cửa khẩu Tân Thanh cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp này sẽ chỉ được thu 80% phí lưu bến trong hai ngày, đêm đầu tiên. Từ ngày thứ ba đến thứ 10, mức thu là 50%. Xe lưu tại bến từ ngày thứ 11 trở đi, mức thu phí lưu bến bãi là 30%.

Tình trạng ùn tắc xe chở hàng xuất nhập khẩu, phần lớn là nông sản, tại các cửa khẩu Lạng Sơn đã kéo dài một tháng qua. Hiện cửa khẩu Tân Thanh vẫn đang dừng thông quan do phía Trung Quốc siết phòng dịch. Theo đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn, việc giảm phí sử dụng hạ tầng các cửa khẩu và giảm giá dịch vụ tại cửa khẩu Tân Thanh là một trong những giải pháp để hỗ trợ các các doanh nghiệp trong bối cảnh hàng hóa, nông sản bị ùn tắc nhiều ngày do phía Trung Quốc siết chặt việc thông thương để phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn, cho biết: Các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn cũng đẩy mạnh công tác hội đàm, trao đổi với nước bạn để tìm phương án tháo gỡ vướng mắc, thống nhất phương thức giao hàng giữa hai bên nhằm thúc đẩy thông quan hàng hóa.

Ngoài giảm phí dịch vụ, Lạng Sơn cũng xem xét lập hai vùng đệm, nhằm kiểm soát phòng dịch với người, hàng hoá trước khi đưa xe vào khu vực cửa khẩu. Việc này giúp xe được thông quan nhanh hơn và bảo vệ “vùng xanh” tại khu vực cửa khẩu.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh cũng phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp tổ chức chương trình tặng quà, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các lái xe đang ùn tắc tại cửa khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ lái xe, doanh nghiệp bị ùn tắc nông sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO