Hỗ trợ thực chất

Tinh Anh 22/10/2020 13:45

Sau tổng kết của Bộ LĐTBXH về gói hỗ trợ 16 nghìn tỷ đồng cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Chính phủ đã nới lỏng điều kiện vay vốn lãi suất 0%, để các đối tượng thụ hưởng dễ tiếp cận hơn.

Đó là Nghị quyết 154/NQ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định 32/2020/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg, liên quan đến gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Đáng chú ý, tại Nghị quyết 154 của Chính phủ và Quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ, gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng đã mở rộng đối tượng thụ hưởng sang khu vực giáo dục tư thục, dân lập, công lập tự cân đối chi thường xuyên... Riêng gói hỗ trợ 16 nghìn tỷ đồng với lãi suất 0% dành cho doanh nghiệp chi trả lương cho lao động nghỉ việc, tạm dừng hợp đồng... còn nới lỏng điều kiện vay để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận hơn.

Cụ thể, tại Nghị quyết 154 và Quyết định 32 quy định, người sử dụng lao động có doanh thu quý 1/2020 giảm từ 20% trở lên so với quý 4/2019, hoặc quý liền kề trước thời điểm đề nghị xét hưởng vốn vay ưu đãi bị giảm doanh thu 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019, được vay không có tài sản đảm bảo tối đa 50% tiền lương tối thiểu vùng để trả lương ngừng việc cho người lao động.

Thời gian vay bắt đầu từ tháng 4/2020 đến hết tháng 12/2020, tùy theo thời gian trả lương thực tế, nhưng không quá 3 tháng với lãi suất vay 0%, thời hạn vay tối đa 12 tháng tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Ngoài ra, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 dẫn đến phải giảm từ 20% lao động (tham gia BHXH) trở lên, thì người lao động và người sử dụng lao động được tạm dừng đóng BHXH không quá 3 tháng.

Đặc biệt, quy trình vay được nới lỏng, tạo điều kiện tối đa. Người sử dụng lao động tự kê khai và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực (số lao động ngừng việc, số liệu doanh thu...). Trong 5 ngày làm việc (kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ vay vốn), Ngân hàng CSXH phê duyệt cho vay, trường hợp không cho vay thì phải thông báo bằng văn bản, nêu rõ lý do, gửi đến cho người sử dụng lao động.

Cũng theo quy định của Nghị quyết 154 và Quyết định 32, những lao động thuộc diện sau cũng là đối tượng được thụ hưởng gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng (nếu tạm dừng hợp đồng, nghỉ việc không hưởng lương 1 tháng trở lên): Làm việc tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên ở tất cả các cấp (trừ đại học) không có doanh thu, hoặc không còn nguồn để trả lương do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Thời gian hỗ trợ không quá 3 tháng, mức hỗ trợ là 1,8 triệu đồng/người/tháng.

Trước đó, tháng 4/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 42, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 15 về việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện trong thực tế đã phát sinh nhiều bất hợp lý, nhiều đối tượng thuộc diện thụ hưởng hỗ trợ nhưng không thể tiếp cận do điều kiện quá khắt khe, nhiều thủ tục hành chính rườm rà.

Theo Bộ LĐTBXH, đến giữa tháng 9/2020, các địa phương trên cả nước đã phê duyệt danh sách với khoảng 16 triệu người thuộc các nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ (hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người lao động bị chấm dứt hợp đồng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp...) với tổng kinh phí là trên 17,5 nghìn tỷ đồng. Kho bạc Nhà nước mới giải ngân được 12,5 nghìn tỷ đồng.

Đáng nói, không có doanh nghiệp tiếp cận được gói hỗ trợ 16 nghìn tỷ đồng (trong tổng số 62 nghìn tỷ đồng) với lãi suất 0%.

Đó là lý do mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nghị quyết và quyết định để sửa đổi, bổ sung các văn bản trước đó; để sát hơn tình hình thực tế, tạo điều kiện để doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, người lao động... có thể dễ dàng tiếp cận vốn vay ưu đãi, khoản hỗ trợ mất việc, tạm dừng hợp đồng...

Hỗ trợ đã thực chất hơn chứ không còn “treo trên cao” nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ thực chất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO