'Hòa Bình hội tụ đủ tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư và phát triển toàn diện'

Thành Dân - Hoàng Sa 26/02/2023 17:42

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng Hòa Bình là một trong những địa phương được thiên nhiên ưu đãi, với nhiều tiềm năng lợi thế, đặc điểm riêng mà không phải địa phương nào cũng có, tạo lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Sáng 26/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình năm 2023. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Nguyễn Phi Long cùng lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Phi Long - Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình cho biết, Hòa Bình nằm ở vị trí cửa ngõ vùng Tây Bắc, cửa ngõ phía Tây của Thủ đô Hà Nội, cách TP Hà Nội hơn 70 km và cách TP Hải Phòng 170 km theo đường bộ. Đây là điều kiện quan trọng để thu hút đầu tư và được nhiều nhà đầu tư rất quan tâm.

Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Nguyễn Phi Long phát biểu khai mạc Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hòa Bình năm 2023.

Với những lợi thế đặc trưng về khí hậu, địa lý, tỉnh Hòa Bình đã và đang phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn, hiệu quả với việc ổn định diện tích canh tác các loại nông sản có thế mạnh được đăng ký nhãn hiệu, sản phẩm có thương hiệu trên thị trường, cả nước biết đến, như: Cam Cao Phong, bưởi đỏ Tân Lạc, nhãn Sơn Thủy, cá sông Đà...

Đặc biệt, Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập 8 khu công nghiệp với tổng diện tích trên 1.500 ha; đang đề nghị mở rộng Khu Công nghiệp Lạc Thịnh lên khoảng 1.000 ha, bổ sung thêm 3 khu công nghiệp mới với diện tích trên 1.260 ha và 21 cụm công nghiệp với diện tích trên 800 ha. Tỉnh có nhiều tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, tâm linh, đặc biệt là Khu du lịch hồ Hòa Bình đã được quy hoạch là khu du lịch quốc gia.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, Hòa Bình là một trong những địa phương được thiên nhiên ưu đãi, với nhiều tiềm năng lợi thế, đặc điểm riêng mà không phải địa phương nào cũng có, với đầy đủ các loại địa hình, các hệ sinh thái của vùng Trung du và miền núi; có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng; hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy thuận tiện kết nối với Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, nhất là tiếp giáp Thủ đô Hà Nội.

Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng bằng sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Hòa Bình đã đạt được những thành tựu quan trọng, tăng trưởng kinh tế năm 2022 đạt 9,03%; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống người dân không ngừng được nâng lên; tình hình chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng an ninh được tăng cường; thương mại, đầu tư và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả.

Về thu hút đầu tư trong năm 2022, toàn tỉnh có tổng số 729 dự án đang hoạt động; trong đó, có 37 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký khoảng 608 triệu USD và 692 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 183.000 tỷ đồng.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương, chúc mừng sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Hoà Bình và những thành tích, kết quả phát triển KTXH và thu hút đầu tư của tỉnh đã đạt được, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước.

Đồng thời, yêu cầu tỉnh Hòa Bình phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và các địa phương liên quan khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, lấy quy hoạch làm cơ sở quản lý phát triển KT-XH trên địa bàn.

Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực Nhà nước, tư nhân và các nguồn lực hợp pháp khác để tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, đảm bảo đồng bộ, hiện đại, trong đó ưu tiên đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược, kết nối Hòa Bình với các địa phương trong nước và quốc tế.

Đại diện doanh nghiệp, nhà đầu tư phát biểu tại hội nghị.

Tập trung xây dựng các cơ chế chính sách ưu tiên và bố trí nguồn lực hợp lý cho phát triển vùng động lực; tăng cường hợp tác, liên kết phát triển kinh tế vùng với các tỉnh, thành phố lân cận và cả nước; trước hết với thành phố Hà Nội nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, tiêu thụ hàng hóa nông sản và khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ và công nghiệp chế biến.

Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng, thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư.

Làm tốt nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, tạo đất sạch cho nhà đầu tư, nghiên cứu, xây dựng chính sách đặc thù phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh Hòa Bình bứt phá đi lên; tạo động lực, sức lan tỏa tích cực của các dự án lớn đã đầu tư vào tỉnh, để đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao, phát triển dịch vụ, du lịch,…

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị tỉnh Hòa Bình cần tập trung chỉ đạo triển khai hiệu quả Nghị quyết Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Hòa Bình cần tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế, trong đó đặc biệt quan tâm thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển; qua đó góp phần huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phục hồi nhanh và phát triển bền vững.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, Thủ tướng yêu cầu cần thực hiện đúng các cam kết đầu tư, ghi nhớ đầu tư, giải ngân vốn đầu tư nhanh; thực hiện tốt văn hóa doanh nhân, nói không với tiêu cực. Đề cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường; trách nhiệm với xã hội và cộng đồng.

“Nhà đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với địa phương để kịp thời giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, nhất là giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho người dân địa phương được đào tạo nghề, có việc làm; đảm bảo hài hòa các lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân; tinh thần đã nói thì phải làm, đã cam kết thì phải thực hiện, đã làm phải có kết quả” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh dạo tỉnh Hòa Bình trao quyết định chủ trương đầu tư cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với tỉnh Hoà Bình và các địa phương trong cả nước tiếp tục đánh giá thực trạng tình hình, rà soát, có giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư để phát triển dự án đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng và những thành tích, kết quả đã đạt được, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH đã đề ra, nhất là huy động, thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển.

Đặc biệt, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu để có những cơ chế, chính sách phù hợp, tạo thuận lợi cho Hòa Bình huy động cao nhất các nguồn lực, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tranh thủ có hiệu quả sự hợp tác, hỗ trợ của các nhà tài trợ, nhà đầu tư trong và ngoài nước để Hòa Bình tăng tốc, phát triển toàn diện.

Nhân hội nghị này, tỉnh Hòa Bình đã lựa chọn, trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 16 nhà đầu tư đại diện thực hiện 16 dự án vào tỉnh với tổng vốn đầu tư gần 49 nghìn tỷ đồng (tương đương trên 2 tỷ USD). Đây là lượng vốn đầu tư lớn đối với địa phương, là tin vui, tín hiệu tốt đối với KT-XH hội của tỉnh Hòa Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Hòa Bình hội tụ đủ tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư và phát triển toàn diện'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO