Hòa Bình: Người dân muốn 'xóa sổ' nhà máy sữa chua khỏi địa bàn dân cư

Hương An 03/11/2020 16:01

Đã quá thời hạn hơn 30 ngày theo quyết định xử phạt, nhưng Công ty Cổ phận sữa chua trân châu Hạ Long vẫn chưa nhận được một thông báo nào từ phía cơ quan chức năng về việc “tháo dỡ công trình và dừng cấp điện” như trong quyết định đã nêu.

Phớt lờ quyết định…

Dù mới đi vào hoạt mấy tháng nay nhưng Công ty Cp sữa chua trân châu Hạ Long có địa chỉ tại thôn Suối Sếu A, Xã Nhuận Trạch, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình liên tục bị phạt vì chưa đủ điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh vì vi phạm Luật Đất đai; Bảo vệ môi trường; xây dựng và sử dụng điện sai mục đích, trong đó đáng chú ý nhất là Quyết định xử phạt trong lĩnh vực xây dựng.

Ngày 28/7, ông Nguyễn Văn Danh - Phó Chủ tịch huyện Lương Sơn (nay là Chủ tịch), tỉnh Hòa Bình đã ra Quyết định số 2438/QĐ-XPVPHC – Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh lực xây dựng vì tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép. Điều đáng nói, toàn bộ khu đất xây dựng này có diện tích 1.190m2 mang tên sổ đỏ của 3 ông: ông Nguyễn Trung Tuấn, ông Lê Hồng Huy và ông Phạm Mạnh Hà nhưng không hiểu lý do vì sao lại chỉ sử phạt mình ông Nguyễn Trung Tuấn?

Nội dung quyết định cũng nêu rõ: “ Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính ông Nguyễn Trung Tuấn phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, ông Nguyễn Trung Tuấn không xuất trình với người ra Quyết định xử phạt giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình và dừng cung cấp điện để đảm bảo an toàn cho công tác tháo dỡ”.

Đến nay, Quyết định đã hết hiệu lực từ ngày 30/9/2020, Công ty CP sữa chua trân châu Hạ Long vẫn hoạt động sản xuất. Trên thực tế,trong Quyết định giao cho Phòng Kinh tế Hạ tầng có trách nhiệm đôn đốc, theo dõi, kiểm tra đơn vị việc chấp hành Quyết định này. Vậy vai trò, trách nhiệm của Phòng kinh tế Hạ tầng ở đâu khi để Quyết định “bị lờ” đi như vậy?

Tại buổi làm việc với báo chí, ông Nguyễn Anh Đức – Phó Chủ tịch huyện Lương Sơn cho biết: Công ty này là người ngoài địa phương mua đất. Nhà xưởng không nằm trong quy hoạch sản xuất kinh doanh theo Quyết định quy hoạch 1763 của Thành phố Hòa Bình. Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng đã xử lý nhưng chưa sâu, chưa kỹ về các đối tượng cần phải xử lý.

"Chúng tôi kiên quyết xử lý trường hợp này", ông Nguyễn Anh Đức cho biết thêm.

Người dân bức xúc

Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, nước thải không được Công ty xử lý theo tiêu chuẩn kỹ thuật mà xả thải trực tiếp ra môi trường, gây bức xúc trong nhân dân. Công ty CP sữa chua Trân châu Hạ Long cũng từng bị xử phạt về vấn đề này.

Công nhân đang tạo hạt trân châu, một trong những thành phần cảu sữa chua trân châu Hạ Long.

Bà Nguyễn Thị Xuân (tên người dân đã được thay đổi) cho biết: "Chúng tôi sống ở đây đang yên bình, bỗng dưng nhà máy này về đây hoạt sản xuất gây ồn ào. Tôi đi ra khỏi thôn thì chớ chứ về đến nhà là mùi nồng nặc từ khu nhà máy bốc lên nhức hết cả đầu. Chưa kể về lâu dài sẽ ô nhiễm cả nguồn nước sinh hoạt của chúng tôi. Sao các bác trên huyện lại cho xây dựng nhà máy trong khu dân cư thế này?"

Ông Hoàng Văn Thống, Chủ Tịch xã Nhuận Trạch cho biết: “Chúng tôi là người trực tiếp ở cùng nhân dân chứng kiến các vụ việc trên, người dân rất bức xúc. Khi doanh nghiệp bắt đầu xây dựng UBND xã không xử lý kịp thời. Sau đó chúng tôi đã báo cáo phòng Kinh tế Hạ tầng nhưng các anh chỉ đạo cũng muộn. Quan điểm của xã là làm quyết liệt nhưng công ty không tuân thủ vẫn sản xuất”.

Luật sư Đoàn Tăng Hải, Công ty Luật Tnhh Shtc & Partners cho biết cho biết: “Đối với những trường hợp cơ quan quản lý Nhà nước đã phát hiện ra vi phạm thì tùy theo mức độ vi phạm thì cơ quan có thẩm quyền phải có trách nhiệm kiểm tra, lập biên bản về hành vi vi phạm, ra các văn bản như quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tổ chức cưỡng chế hoặc các biện pháp hành chính khác buộc người vi phạm thực hiện đúng quy định của pháp luật như: Luật xây dựng năm 2014; Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012; Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng”.

Đến nay, trước sự bức xúc của người dân, chính quyền xã Nhuận Trạch đã làm nhiều báo cáo gửi lên UBND huyện Lương Sơn, điện lực huyện Lương Sơn đề nghị phối hợp xử lý dứt điểm tình trạng Công ty Cp sữa chua trân châu Hạ Long “ngự” trong khu dân cư, sản xuất gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa Bình: Người dân muốn 'xóa sổ' nhà máy sữa chua khỏi địa bàn dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO