Hòa Bình: Xây dựng đời sống văn hóa gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc dân tộc

D.Liễu 02/03/2020 08:00

Xã Độc Lập (TP Hòa Bình) có 98% dân số là đồng bào người dân tộc Mường. Những năm qua, cùng với việc xây dựng đời sống văn hóa mới, xã Độc Lập vẫn luôn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Mường từ nếp nhà sàn, bộ trang phục váy áo cho đến dàn chiêng cổ.

Xã có 6 xóm, 453 hộ dân, là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của TP Hòa Bình. Nhiều năm nay, xã giữ được địa bàn “sạch” - không cờ bạc, ma túy, mại dâm. Đặc biệt, vấn đề xây dựng đời sống văn hóa luôn được địa phương quan tâm thực hiện. Trong đó, xây dựng quy ước nếp sống văn hóa là vấn đề then chốt. Quy ước thể hiện ý chí, nguyện vọng của quần chúng nhân dân.

Hiện nay, 100% xóm trên địa bàn xã đã xây dựng được quy ước, hương ước về nếp sống văn hóa và thường xuyên được chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế. Nhất là trong việc tang, đã thành lập ban tang lễ với sự tham gia của chính quyền xóm, các đoàn thể để lược bỏ bớt những thủ tục rườm rà không cần thiết, tiết kiệm thời gian, chi phí cho gia chủ cũng như người dân.

Chi hội Phụ nữ các xóm đã tuyên truyền, vận động mỗi chị em phụ nữ người dân tộc Mường có ít nhất 1 bộ trang phục dân tộc truyền thống để mặc trong các ngày lễ, tết, đám cưới, ngày hội. Cùng đó, Hội Phụ nữ cũng là nòng cốt trong xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình “Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường qua các giai điệu dân ca Mường”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòa Bình: Xây dựng đời sống văn hóa gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO