Hóa giải bất cập giá thịt lợn

P.Vân 23/10/2021 07:20

Thời điểm này, giá lợn hơi đã xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua, chỉ còn 30.000 - 35.000 đồng/kg, khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng. Tuy nhiên, giá thịt lợn tại các chợ, người tiêu dùng vẫn đang phải mua giá cao, ở mức từ 80.000 – 120.000 đồng/kg tùy loại. Vì sao vậy?

Lợn thịt quá lứa ứ đọng khoảng 30%

Tại khu vực miền Bắc, giá lợn hơi dao động từ 35.000 – 38.000 đồng/kg. Tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên, giá thu mua lợn hơi dao động từ 38.000 – 43.000 đồng/kg. Tại khu vực miền Nam, thị trường lợn hơi thu mua trong khoảng từ 41.000 – 43.000 đồng/kg. Trong khi giá thức ăn chăn nuôi vẫn cao chót vót.

Theo tính toán của người chăn nuôi, với giá 30-35.000 đồng/kg như hiện nay, một con lợn đạt trọng lượng 80 kg, sau khi xuất chuồng người nuôi sẽ bị lỗ từ 1,4 - 1,6 triệu đồng/con.

Về thiệt hại của người chăn nuôi, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, 4 tháng TP Hồ Chí Minh giãn cách, lượng heo tồn lên tới 300.000 con. Các tỉnh, thành phía Nam đang dần mở cửa trở lại nhưng tình hình tiêu thụ thịt heo vẫn rất chậm. Đáng lo ngại khi tại mỗi chuồng, thương lái chỉ bắt khoảng 30-40% trong tổng lượng heo cần bán. Với heo quá lứa, (cỡ 120-150 kg/con) họ không mua dù giá xuống chỉ còn 28.000-30.000 đồng/kg.

Theo ông Đoán, nhiều bếp ăn tập thể cung cấp suất ăn cho học sinh, công nhân ở các nhà máy, các khu công nghiệp vẫn chưa hoạt động trở lại. Dịch bệnh cũng khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, cả nước đã nhập khẩu khoảng 257.000 tấn thịt heo, tương đương với lượng heo giết mổ là 4 triệu con. Điều này đang gây áp lực tới giá heo hơi trong nước, e rằng giá heo sẽ tiếp tục rớt trong vài tuần tới.

Ông Lê Xuân Huy, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam cũng thừa nhận lượng heo quá lứa tăng và ước tính, 3 tháng giãn cách số lượng heo quá lứa (trên 115 kg một con) tại công ty chiếm khoảng 20% trên tổng đàn heo, tương đương 60.000-70.000 con. Ông Huy tính toán phải mất 2 - 3 tháng nữa mới giải quyết xong lượng heo còn tồn đọng tại trang trại của C.P Việt Nam nói riêng và các hộ chăn nuôi nói chung.

Trong khi đó, theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, trong 8 tháng, nhập khẩu thịt lợn đạt hơn 256,8 nghìn tấn, trị giá đạt hơn 507,8 triệu USD, tăng 62,2% về lượng và tăng 83,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Ước tính của Cục Chăn nuôi cũng cho thấy, số heo quá lứa xuất chuồng còn tồn đọng khoảng 8 triệu con, tương đương 30% tổng sản lượng. Điều này dẫn đến lo ngại người dân sẽ không tái đàn nhiều.

Người tiêu dùng vẫn bị “móc túi”

Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội cho thấy, giá thịt lợn đang ở mức từ 80.000 - 120.000 đồng/kg. Vì sao giá lợn hơi giảm mà giá bán lẻ tại các chợ vẫn neo cao. Theo các tiểu thương, giá thịt lợn tại chợ hiện đã giảm hơn, tuy nhiên, lợn từ các địa phương vận chuyển về Hà Nội vẫn phải “gánh” các loại phí cộng với giá xăng dầu tăng cao nên không giảm sâu hơn nữa.

Giá lợn hơi giảm mạnh nhưng giá thịt lợn tại các cửa hàng thịt, các chợ truyền thống và các siêu thị vẫn cao đồng nghĩa với việc cả người chăn nuôi và người tiêu dùng đều thiệt. Ngoài yếu tố khách quan do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều ý kiến cho rằng, giá lợn hơi giảm một phần do thịt lợn giá rẻ nhập khẩu từ nước ngoài tràn lan trên thị trường.

Trước tình trạng trên, ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cho biết, Hội đã gửi Thủ tướng kiến nghị kiểm soát heo nhập khẩu. Đề nghị Bộ NN&PTNT cần phối hợp với Bộ Công Thương kiểm soát chặt nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi, nhất là sản phẩm giá rẻ và vật nuôi sống thương phẩm. Đồng thời, các bộ rà soát, điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với mặt hàng thịt lợn, thịt gia cầm theo các khung thuế suất mà Việt Nam đã cam kết trong các hiệp định thương mại.

Ngoài ra, để khắc phục tình trạng dư thừa ở thời điểm này và để đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp cuối năm, Bộ NN&PTNT đề nghị các doanh nghiệp lớn thu mua cho người dân ở mức độ tối đa, lưu kho khi giá hạ quá thấp. Điều này giúp chủ động nguồn cung và giải phóng ứ đọng tại chuồng.

Giá lợn hơi có xu hướng tăng

Sau khi rơi xuống đáy, thấp nhất trong nhiều năm gần đây, giá lợn hơi hai ngày gần đây có xu hướng tăng trở lại và tăng từ 2.000-5.000 đồng/kg. Hiện người chăn nuôi đã có động thái hạn chế bán ra để chờ giá tăng thêm. Song theo các chủ trang trại, giá lợn hơi dù có tăng nhưng vẫn không thể bù đắp được chi phí chăn nuôi. Thậm chí, giá lợn hơi đạt mức 50.000 đồng, người chăn nuôi vẫn lỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hóa giải bất cập giá thịt lợn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO