'Hoả ngục Sahara': Những bóng lưng tình nguyện đối đầu với lửa tại 'vùng đất chết'

Minh Tuấn (The Guardian) 10/08/2022 10:20

Những tình nguyện viên người Mali - đồng thời là dân di cư - vẫn nỗ lực không ngừng nghỉ để ngăn chặn những đám cháy đe doạ đến nhà ở và đất đai...

Anh Ahmedou Ould Boukhary biết rằng, bản thân anh có thể nhận được những cuộc gọi bất cứ lúc nào, dù ngày hay đêm từ chính quyền địa phương ở Bassikounou, một thị trấn ở phía Đông Nam thuộc Mauritania.

Boukhary dẫn đầu Lữ đoàn Anti-Feu - Đội chống hỏa hoạn - một lực lượng tình nguyện gồm khoảng 500 người tị nạn Mali sinh sống trong trại M'bera , hướng thẳng về phía biên giới với Mali, cách thị trấn 11 dặm (18 km). Khi có cuộc gọi đến, các đội nhóm từ 50 đến 70 người đàn ông đóng gói "đồ nghề" ra đằng sau xe bán tải và thẳng tiến đến địa điểm gặp hỏa hoạn. Đôi khi họ đi xa tới 20 dặm để dập lửa.

Một trong những buổi huấn luyện dập lửa.
Anh Ahmedou Ould Boukhary, người sáng lập Đội Chống hỏa hoạn, tại một vườn ươm cây trong trại.

Lữ đoàn đã giúp dập tắt 36 đám cháy xung quanh khu trại kể từ tháng 10, trong mùa khô gần đây nhất, kéo dài đến tháng 6. Các đám cháy thường xảy ra sau những cơn mưa, khi cả một vùng cây bụi dần dần trở thành một "hộp mồi lửa".

Trong một buổi diễn tập gần đây, những tình nguyện viên đã sử dụng những thân cây nhỏ, bó những cành cây của chúng lại để tạo thành một cây chổi tạm thời. Tác dụng chính của chúng là khi được quét xuống nền đất, cát bụi sẽ cuồn cuộn bay trong không khí và có thể dập được lửa. Tuy chỉ là một loại hình thiết bị thủ công và vô cùng đơn sơ, những chiếc chổi tạm thời đó vô cùng hiệu quả trong việc ngăn chặn được những đám cháy ở khu vực cây bụi.

Các thành viên của lữ đoàn đến một cuộc diễn tập huấn luyện.
Những người đàn ông đi theo đội hình chéo, vừa kêu vừa la hét khi dùng chổi quét xuống đất.

Mine Hamada, một trong những được coi là trưởng lữ đoàn, chia sẻ: “Công việc này vô cùng mệt mỏi và đầy mạo hiểm. Tuy vậy, điều đó không cản bước được chúng tôi. Lữ đoàn sẵn sàng nghênh chiến bất kể ngày đêm. Tất nhiên cũng có rắn rình rập ở mọi nơi nhưng điều đó quá xoàng xĩnh so với những đám cháy chúng tôi phải đối mặt".

Hàng nghìn người tị nạn chạy trốn thoát khỏi tình trạng gia tăng bạo lực và mất an ninh ở Mali kể từ tháng 3 đã làm giảm số lượng cuộc gọi trong năm nay. Những con gia súc cư dân mang theo đã ăn nhiều cây bụi và cây cối - tác nhân chính gây ra hỏa hoạn. Từ tháng 10/2020 đến tháng 6/2021, các đội tình nguyện đã dập tắt 58 đám cháy.

Một người đàn ông chặt những cành dài, rậm rạp từ một cây bụi.

Được thành lập vào năm 2013 qua "cái bắt tay" ​​giữa tổ chức phi chính phủ Mauritania Sa mạc SOS, chính quyền địa phương và cao ủy LHQ về người tị nạn, lữ đoàn là một trong số các nhóm tình nguyện ở M'bera kể từ khi trại được thành lập 10 năm trước.

Đội tình nguyện viên đang dùng chổi để dập lửa.

Cũng như dập lửa, đội cứu hỏa cố gắng giảm thiểu nguy cơ cháy rừng bằng cách chặt cây cối và bụi rậm để tạo ra đường băng cản lửa giữa các mảng thực vật. Các lữ đoàn cũng trồng cây để thay thế những cây bị chặt để làm nhà và nấu ăn. Những nỗ lực này đang góp phần hướng tới Vạn Lý Trường Thành - một dự án trồng rừng lớn nhằm mục đích phát triển một hàng rào dài 4.350 dặm để chống lại sự suy thoái môi trường ở Sahel.

Các tình nguyện viên cho biết, họ đảm nhận công việc nguy hiểm, thường khiến họ phải ở ngoài sa mạc hàng giờ đồng hồ vì họ muốn bảo vệ khu vực mà họ sinh sống. Nhưng họ cũng làm điều đó vì lòng biết ơn - để đền đáp những người "chủ nhà" Mauritania trong những năm họ tị nạn.

Thị trấn nhìn từ trên cao.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Hoả ngục Sahara': Những bóng lưng tình nguyện đối đầu với lửa tại 'vùng đất chết'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO