Họa sĩ Hiền Nguyễn: Mảng màu cuộc sống luôn đẹp và phong phú

Việt Quỳnh 25/01/2022 21:22

Triển lãm “Mở” của họa sĩ Hiền Nguyễn gồm 14 bức tranh sơn mài, chủ yếu khổ lớn, trong đó có bức hơn 5m2, vừa diễn ra Tại Eight Gallery, Quận 1, TP HCM. Đây là bộ tranh chị vẽ trong hai năm, từ cuối 2019, xuyên suốt thời gian TP HCM chìm trong khó khăn của dịch bệnh mà thấm thía tình người.

Họa sĩ Hiền Nguyễn.

Bộ tranh được trưng bày trong triển lãm lần này gồm 14 bức với 5 bức sơn mài trên vóc, 9 bức sơn mài trên toan. Trừ 2 bức khổ nhỏ từ ý tưởng ban đầu, còn lại là khổ lớn. Bức vẽ bãi dài Nha Trang có kích thước lớn nhất (145x360 cm).

Chị bắt đầu có ý tưởng về chủ đề khám phá vũ trụ này từ cuối năm 2019, sau khi kết thúc loạt tranh trong triển lãm “Thở” với chủ đề về Phật pháp trước đó. Có lẽ sự thăng hoa của cảm xúc đã khơi mạch nguồn sáng tạo, vượt ra ngoài lối mòn quen thuộc với những sự vật hiện tượng, con người, vốn là thế giới quan xung quanh đời sống của chị để vươn tới sự vô tận của vũ trụ bao la.

Tác phẩm đầu tiên được chị vẽ có tên là “Nơi chưa biết”, khổ 61x76cm, sơn mài trên toan. Chị vẽ khi trạng thái đang phiêu. Cũng trong thời gian ấy, họa sĩ Hiền Nguyễn dừng lại để vẽ bộ tranh Hà Nội - Sài Gòn. Là người sinh tại Hà Nội và sống tại TP HCM, chị muốn vẽ bức tranh toàn cảnh về hai thành phố, hai đầu đất nước.

Nhưng trong quá trình thể hiện hai bức tranh thì đại dịch xảy ra, ảnh hưởng đến tâm lý cảm xúc của chị. Vốn là người rất ít ra ngoài giao lưu, cuộc sống của họa sĩ Hiền Nguyễn khá khép kín. Sống và làm việc ngay tại nhà nên sự tác động dịch bệnh không làm thay đổi mạch tư duy cũng như công việc mà chị đang thực hiện. Khi thành phố tăng cường giãn cách, xung quanh chị, mọi hoạt động giao tiếp xã hội của con người như thể bị đóng băng, chị buộc phải thay đổi những thói quen trước đó của bản thân để học cách thích nghi.

Họa sĩ Hiền Nguyễn nhớ lại: “Tôi dành khoảng thời gian nhất định để sáng tác, dù mọi âm thanh tiếng còi xe cứu thương, sự sợ hãi vô vọng từ dịch bệnh vẫn đang đe dọa. Tôi giữ liên hệ với gia đình bạn bè qua mạng xã hội để động viên chia sẻ nhau. Rồi cuối cùng cũng đi qua được những tháng ngày gian khó đó”.

Dịch bệnh bùng phát bắt đầu từ tháng 6 đến hết tháng 8, đây cũng là thời gian tác động mạnh nhất tới chị vì cả thành phố trong trạng thái đóng. Điều này thể hiện rất rõ thông qua biểu cảm, biểu màu của 4 bức tranh Hà Nội - Sài Gòn.

Với họa sĩ Hiền Nguyễn, mảng màu của vũ trụ và mảng màu đời sống rất đẹp và phong phú. Một bông hoa nhỏ nhoi cũng có mối liên hệ rất xa xưa với vũ trụ. “Từ đó tôi hình dung ra một vũ trụ của tôi, tác phẩm “Kết cấu cứng của một vũ trụ giãn nở ra đời” từ sự chiêm nghiệm đó. Đây cũng là tác phẩm tôi rất thích. Màu sắc trong tranh từ gam tối đến gam sáng, từ thâm trầm đến rực rỡ cũng giống như muôn vạn sắc màu của vũ trụ”.

Trong thời gian sáng tác loạt tranh này, họa sĩ Hiền Nguyễn nghĩ rằng, chị đã đi qua nhận thức về bản thân, cảnh vật, thế giới, và được khai sáng. Hiền Nguyễn vẽ những bức tranh được trưng bày trong triển lãm lần này khi chị trải qua những cảm động sâu sắc về tình người trong dịch bệnh. Khi càng gian khó, con người lại càng sát lại gần, chia sẻ cùng nhau.

TP HCM có rất nhiều người nhập cư sinh sống, người lao động phải mưu sinh hàng ngày. Bản thân chị cũng hỗ trợ người xung quanh khi có thể, dù cuộc sống của chị không quá dư dả. “Tôi thấy ấm lòng, và nghĩ, hôm nay còn khoẻ mạnh, mai có thể bị mắc bệnh, hoặc không tồn tại trên đời nữa, thì điều gì quý giá nhất trong cuộc đời mỗi người, đó chính là tình người và sự thanh thản có được trong tâm hồn. Sự ham muốn, tranh giành, hay khẳng định bản thân bằng tiền bạc, địa vị, danh vọng xã hội... không còn ý nghĩa nữa. Biết sống chậm lại, biết trân trọng cuộc sống, nhân ái bao dung hơn”.

Bởi tình người thấm đẫm, tinh thần của chị càng thăng hoa và làm việc hiệu quả hơn. Mỗi tác phẩm khi hoàn thiện mang biểu cảm biểu màu thêm hấp dẫn. Với mỗi tác phẩm, họa sĩ Hiền Nguyễn đã đưa được những cảm xúc tích cực ấy thông qua tác phẩm đến với công chúng. Và chia sẻ được với mọi người những bức tranh được vẽ trong hai năm đầy biến động. Điều này mang lại cho chị hạnh phúc:

“Rất vô tình, “Mở” tên triển lãm lần thứ IV này tôi đặt tên vì cảm thấy đã mở cho mình một hướng đi mới trong sáng tác nghệ thuật, cũng như cảm quan với thế giới. Nhưng hữu ý thay, cuộc sống của chúng ta đã được hồi sinh sau những tháng ngày đau thương khốc liệt nhất.

Thành phố mở cửa, nhịp sống dần trở lại bình thường, sức sống của cả một thành phố đang vươn lên, nhiệt huyết của mỗi người dân thành phố vẫn ấm nóng. Có thể tôi sẽ không dừng lại ở 14 tác phẩm mà sẽ tiếp tục sáng tác, tôi đã khai phá được mảng đề tài rộng lớn này nhưng còn nhiều câu hỏi về vũ trụ trong tôi vẫn cần có câu trả lời”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Họa sĩ Hiền Nguyễn: Mảng màu cuộc sống luôn đẹp và phong phú

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO