Hoa Tết giảm giá để kích cầu

THANH GIANG 11/01/2023 07:39

Sức mua hoa Tết năm nay được dự báo không cao như mọi năm vì thu nhập của người tiêu dùng giảm sút, kinh tế tiếp tục khó khăn. Nhiều nhà vườn, thương lái chủ động giảm giá hoa Tết để kích cầu mua sắm.

Đào Nhật Tân đã có mặt tại các công viên lớn của TPHCM song sức mua khá yếu.

Sức mua tăng chậm

Dù mới 19 tháng Chạp âm lịch, song hoa Xuân đã dập dìu hội tụ tại thị trường TP HCM. Cụ thể, hoa đào, mai, cúc đại đóa, cúc mâm xôi, hoa hồng... thi nhau khoe sắc trên đường phố. Dọc các tuyến đường Đỗ Xuân Hợp, Liên Phường (TP Thủ Đức), Tô Hiến Thành (quận 10), Cách Mạng Tháng Tám (quận 3)... rực rỡ sắc hoa Xuân.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, trong ngày 10/1, mặc dù hoa Tết về phố khá nhiều nhưng sức mua của thị trường yếu. Ông Cao Văn Thắng – chủ vườn Tùng (đường Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức) cho biết: “Bằng giờ này năm ngoái tôi đã bán xong 70 cây bưởi Diễn. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khách hàng đến mua rất ít, nên số lượng bưởi Diễn vẫn còn nhiều”. Theo ông Thắng, 70 cây bưởi Diễn đã được gia đình ông vận chuyển vào TPHCM cuối tháng 10 âm lịch để tiện chăm sóc. Mọi năm tầm này với số lượng cây như vậy là đã sắp “cháy hàng” song năm nay vườn bưởi hầu như vẫn còn nguyên vẹn.

Tương tự, với đào Tết, ông Tuấn Sơn – người chuyên bán đào Tết tại thị trường TPHCM, năm nay cũng đưa 300 – 400 cây đào từ Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội vào công viên 23/9 (quận 1). Thế nhưng đến thời điểm này, đã cận kề ngày Ông Công ông Táo (23 Tết) nhưng sức mua vẫn rất èo uột.

Đem vài chục chậu cúc cỡ lớn vào TPHCM, song ông Phạm Văn Long (chủ một vựa hoa cảnh đến từ Phú Yên) hiện đứng ngồi không yên vì đến giờ số chậu cúc bán ra cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Giảm giá để kích cầu

Do quan ngại về sức mua, các nhà vườn, chủ các vựa hoa Tết đã chủ động giảm giá bán so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Cao Văn Thắng cho hay, bưởi Diễn giá thấp nhất là 5 triệu đồng/chậu, những cây to đẹp nhiều trái cao nhất chỉ ở mức khoảng 40 – 50 triệu đồng/chậu. Giá này khá mềm so với các năm.

Còn ông Huỳnh Lê Khánh Triều, chủ vườn mai Thủ Đức cũng nhận định, năm nay hoa mai cho thị trường Tết rất đẹp nhưng dự báo khả năng chi tiền chơi cây cảnh của người dân sẽ giảm sâu. Thay vì mua hoa thì người dân sẽ thuê hoa. Thậm chí, những năm trước người dân hỏi thuê cây mai tầm 10 triệu đồng thì năm nay đa số chỉ hỏi thuê cây 5 – 6 triệu đồng. Hoa Tết không phải là mặt hàng thiết yếu nên tình hình kinh tế khó khăn, lập tức người dân sẽ cắt giảm chi tiêu với mặt hàng này. Cũng theo ông Triều, Tết năm nay vườn mai sẽ giảm 20% giá bán để người thu nhập thấp cũng có thể mua mai trưng Tết, đón xuân. Theo ông Lê Hữu Thiện – Giám đốc Hợp tác xã hoa mai vàng Bình Lợi (huyện Bình Chánh), năm nay hợp tác xã bán ra thị trường 20.000 cây mai vàng với giá 400.000 đồng – 1,5 triệu đồng; 1.000 cây mai với mức giá dao động từ 1 – 1,5 triệu đồng. Giá các loại mai vàng năm nay không tăng so với năm ngoái, mặc dù giá nhân công, nguyên vật liệu đầu vào đều tăng cao. Nguyên nhân là do các nhà vườn muốn đưa ra mức giá mềm, ổn định nhằm chia sẻ khó khăn với người dân.

Về công tác triển khai các chợ hoa Tết, Sở Văn hóa – Thể thao TPHCM thông tin, chợ hoa Tết cấp thành phố sẽ được tổ chức tại công viên 23/9, công viên Gia Định, công viên Lê Văn Tám, một điểm tại TP Thủ Đức, chợ đầu mối Bình Điền và đường hoa Phú Mỹ Hưng từ ngày 14/1 đến trưa ngày 21/1, cùng với hệ thống các chợ hoa Tết tại quận – huyện. Ông Võ Trọng Nam – Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao TPHCM khẳng định, thành phố đang chuẩn bị cho các chợ hoa Tết đi vào hoạt động. Đối với chợ hoa “Trên bến, dưới thuyền” tại Bến Bình Đông (Quận 8), UBND thành phố yêu cầu, xây dựng để chợ hoa “Trên bến, dưới thuyền” trở thành nhãn hiệu riêng của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoa Tết giảm giá để kích cầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO