Hoa Tết lo ‘bí’ đầu ra

Nguyễn Quốc 16/12/2021 07:24

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, người dân trồng hoa tại tỉnh Thừa Thiên - Huế đang rất lo lắng đầu ra cho cây hoa, trong khi Tết Nguyên đán đang cận kề.

Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Thừa Thiên - Huế phải đội mưa rét ra đồng để chăm sóc, chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán sắp đến. Tuy nhiên, năm nay ngoài nguyên nhân thời tiết không thuận lợi, người trồng hoa Tết còn lo lắng về đầu ra cho cây hoa do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thời điểm này, tại xã Phú Mậu (TP Huế) một trong những vựa hoa nổi tiếng nhất nhì của tỉnh, người dân đang tất bật ra đồng để chăm sóc hoa cho kịp vụ Tết sắp đến. Tại thôn Thanh Vinh, những luống hoa cúc đã được người dân xuống giống trồng gần 1 tháng nay. Thời gian này, người nông dân đang trong giai đoạn cắm nan tre, trồng dặm lại những cây bị hư hỏng.

Ông Lê Ngọc Chất, người có hơn 20 năm làm nghề trồng hoa tại thôn Thanh Vinh cho biết, năm nay thời tiết mưa nhiều, không thật sự thuận lợi cho việc trồng hoa nên số hoa bị hư hỏng khá lớn. Đến thời điểm hiện tại, việc trồng mới để thay thế sẽ không kịp cho dịp Tết Nguyên đán, vậy nên người dân chỉ tập trung chăm sóc cho số hoa còn lại.

“Từ nay đến cuối năm khi thời tiết thuận lợi, thị trường không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và nhiều yếu tố khác thì sau khi trừ đi chi phí, người trồng hoa cũng hy vọng có thể thu về từ 50 đến 60 triệu đồng cho mỗi sào hoa” - ông Chất chia sẻ.

Cách đó không xa, tại cánh đồng hoa ở thôn Tiên Nộn (xã Phú Mậu), người nông dân tranh thủ thời gian cuối năm ra đồng chăm sóc cho kịp vụ hoa Tết Nguyên đán, song kèm đó là nỗi lo tiêu thụ cho cây hoa bởi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Bà Lê Thị Hoa - thôn Tiên Nộn cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, năm nay gia đình bà không dám trồng nhiều hoa như mọi năm.

“Nghề trồng hoa chỉ lấy công làm lãi, nếu như không may phải cách ly do dịch bệnh thì ruộng hoa coi như bỏ vì không có người chăm sóc, tốn công lại mất của thì xót lắm” - bà Hoa tâm sự.

Theo các hộ dân trồng hoa tại xã Phú Mậu, năm nay tuy không bị ảnh hưởng bởi những trận lũ lụt như năm ngoái, song thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều khiến việc trồng hoa cũng gặp nhiều khó khăn, kèm theo đó dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đang diễn biến phức tạp khiến người trồng hoa không khỏi lo lắng.

Ông Nguyễn Văn Trại, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu cho biết, năm nay, người dân trên địa bàn xã trồng khoảng 13 ha hoa các loại để phục vụ Tết Nguyên đán năm 2022. Diện tích này có ít hơn so với những năm chưa bùng phát dịch Covid-19.

Cũng theo ông Trại, sở dĩ năm nay người dân trồng hoa ít đi một phần vì lo lắng tiêu thụ thành phẩm, phần do ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc hoa giống vận chuyển từ các nơi khác đến cũng gặp nhiều khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoa Tết lo ‘bí’ đầu ra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO