Hoàn thành bộ phim tài liệu lịch sử 'Con đường đã chọn'

Hoàng Minh 21/08/2021 11:40

Sau 4 năm thực hiện (2018 – 2021), Điện ảnh Quân đội nhân dân vừa hoàn thành bộ phim tài liệu “Con đường đã chọn” dài 22 tập.

Bộ phim tài liệu “Con đường đã chọn” được Điện ảnh Quân đội nhân dân thực hiện quy tụ đội ngũ những nhà làm phim chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm làm phim về chiến tranh, am hiểu tư liệu chiến tranh như NSND Đặng Xuân Hải, NSND Lê Thi, NSND Lưu Quỳ, NSƯT Phạm Huyên, Nhà Biên kịch Phạm Minh Lợi, Hà Đình Cẩn, Lại Văn Sinh, Lê Ngọc Minh… và thế hệ những đạo diễn trẻ nhiều nhiệt huyết như: đạo diễn, NSND Nguyễn Hoàng Lâm, đạo diễn Đặng Thái Huyền, Bùi Chí Trung, Phạm Hồng Thắng, Nguyễn Thanh Hùng…

Sự kết hợp giữa các thế hệ đã mang lại màu sắc mới mẻ, sinh động và đa dạng trong từng tập phim, đồng thời vẫn bảo đảm được sự thống nhất về phong cách cho trọn bộ 22 tập.

Bộ phim "Con đường đã chọn" quy tụ các thế hệ đạo diễn làm phim tài liệu của Việt Nam.

Khởi nguồn từ niềm trăn trở về cuộc kháng chiến trường kỳ chống Pháp, chống Mỹ giành độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc đã lùi xa gần nửa thế kỷ; hai cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, bảo vệ lãnh thổ và lãnh hải; giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng cũng đã lùi xa vài chục năm; nhiều nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội, các vị tướng lĩnh cầm quân, nhân chứng của các thời kỳ lịch sử oai hùng và bi tráng đó đến nay dần đã mất đi…

Mặc dù cũng đã có nhiều bộ phim tài liệu trong và ngoài nước làm về chiến tranh Việt Nam nhưng vẫn cần những bộ phim phản ánh một cách có hệ thống, với cái nhìn chính sử, khách quan về cuộc kháng chiến giành độc lập, thống nhất và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh. Điện ảnh Quân đội nhân dân đã thực hiện bộ phim tài liệu về cuộc chiến tranh giải phóng và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc với tên gọi chung “Con đường đã chọn”.

Mỗi tập phim tương ứng với một sự kiện lịch sử.

Mỗi tập mang một tên phim riêng, tương ứng với từng sự kiện, từng giai đoạn lịch sử mang thông điệp chủ đề: “Không thế lực nào có thể ngăn cản con đường cả một dân tộc đã chọn cho mình: Độc lập, Tự do, Thống nhất đất nước. Đó là khát vọng ngàn đời của dân tộc Việt Nam, là truyền thống yêu nước, ý chí chống ngoại xâm của các bậc tiền nhân và cha ông truyền lại. Khát vọng đó được những con người của thời đại Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng đã vượt qua bao chặng đường đầy hy sinh, gian khổ, kiên trì và mưu lược để giành thắng lợi”.

Các dấu mốc lĩnh sử của dân tộc sẽ được khắc hoạ trong 22 tập phim.

Bộ phim tài liệu nhiều tập này không chỉ hệ thống lại các sự kiện lịch sử trong những chặng đường kháng chiến giữ nước, mà cố gắng tìm trong đó điều gì đã làm nên sức mạnh Việt Nam; nêu bật tầm nhìn của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc lãnh đạo toàn dân kháng chiến; sự mưu lược của những tướng lĩnh cầm quân, và trên hết là sự hy sinh vô bờ bến của nhân dân, để non sông thu về một mối, dân tộc Việt Nam làm chủ vận mệnh của mình.

Phim còn có sự tham gia nhận định của những người trong cuộc.

“Con đường đã chọn” không chỉ tổng hợp, phân tích các sự kiện lịch sử mà còn đưa ra những đánh giá, những nhận định của nhiều học giả, nhà báo, nhà quân sự và của chính những người trong cuộc ở cả hai chiến tuyến về các sự kiện lịch sử đó. Với một cách trình bày hệ thống theo biên niên, tôn trọng hiện thực sử và mang tính khách quan sâu sắc, bộ phim là câu chuyện kể lại với thế hệ trẻ điều gì đã làm nên sức mạnh Việt Nam.Bộ phim được thể hiện qua góc nhìn của người lính, phản ánh những lĩnh vực khác của cả nước và các địa phương trong cuộc chiến, có sự khái quát để nói lên sức mạnh hậu phương, sức mạnh toàn dân và những vấn đề đặt ra trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Bộ phim đã được hoàn thành đúng kế hoạch dù phải chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Dù sản xuất phim trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gặp nhiều thử thách, nhưng Điện ảnh Quân đội nhân dân đã khắc phục mọi khó khăn, điều hành sản xuất linh hoạt với những giải pháp phù hợp, bằng tinh thần của người lính, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ để bộ phim “Con đường đã chọn” kịp thời ra mắt vào dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Cách mạng tháng Tám (19/8/1945-19/8/2021) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2021) theo đúng kế hoạch đề ra.

Một số tập phim được phát sóng trước đó đã nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả.

Trươc đó, bộ phim tài liệu “Con đường đã chọn” đã trình chiếu một số tập trên các đài truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc phòng Việt Nam, Truyền hình An ninh, Truyền hình Thông tấn xã, Truyền hình Nhân dân, Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh…) nhân dịp các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước và Quân đội.

Cụ thể, tập 1 và 2 chiếu dịp kỷ niệm Ngày Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930); Tập 4 chiếu dịp kỷ niệm Ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944); Tập 6 chiếu dịp kỷ niệm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954); Tập 15, 16, 17, 18, 19 chiếu dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975)… đã nhận được những phản hồi tích cực của khán giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn thành bộ phim tài liệu lịch sử 'Con đường đã chọn'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO