Hoàn thiện hành lang pháp lý về quyền tác giả

Ngọc Mai 12/11/2022 07:00

Sáng 11/11, tại Hà Nội, Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức Hội nghị - hội thảo về hoạt động đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan và lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định mẫu trong hoạt động đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan.

Vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo (chú sói) và Peppa Pig (cô lợn) được Công ty Sconnect Việt Nam (Sconnect) khởi kiện ra TAND TP Hà Nội.

Bà Phạm Thị Kim Oanh - Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả đã giới thiệu đến các đại biểu những nội dung sửa đổi, bổ sung về quyền tác giả, quyền liên quan trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ và Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan…

Bà Oanh cho biết, ngày 16/6/2022, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, trong đó có các quy định về quyền tác giả, quyền liên quan, đặc biệt có các quy định về bảo vệ quyền tác giả trong môi trường số. Song song với đó, chúng ta đã tham gia vào hai điều ước quốc tế về quyền tác giả và quyền liên quan trên môi trường internet của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới là WCT (có hiệu lực thi hành từ ngày 17/2/2022) và WPPT (có hiệu lực từ ngày 1/7/2022). Đây là các nghĩa vụ cam kết về bản quyền trên khuôn khổ thế giới. Để tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, có thể thực thi được các cam kết cũng như các quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, Chính phủ đã giao Bộ VHTTDL đang chủ trì soạn thảo Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả, quyền liên quan, trong đó có các nội dung về trách nhiệm pháp lý của các nhà cung cấp dịch vụ trung gian.

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy công tác đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan còn bị vướng mắc trong quá trình hướng dẫn hồ sơ đăng ký do chưa có văn bản quy định chi tiết hướng dẫn về các mẫu cụ thể trong hoạt động đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan. Cụ thể, chỉ có một mẫu Tờ khai đăng ký quyền tác giả duy nhất áp dụng chung cho tất cả các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả quy định tại Điều 14, trong khi đó mỗi loại hình lại có những đặc điểm khác nhau. Các hướng dẫn cho tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, quyền liên quan chỉ căn cứ vào Luật Sở hữu trí tuệ và Nghị định nên vẫn còn chung chung, vì vậy gây mất thời gian cho chuyên viên tiếp nhận hồ sơ cũng như tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, quyền liên quan trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan.

Vì thế, Cục Bản quyền tác giả với tư cách là cơ quan tham mưu, chủ trì xây dựng Dự thảo Thông tư quy định mẫu trong hoạt động đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan.

Được biết, Dự thảo Thông tư ngoài phần căn cứ pháp lý, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, nội dung cơ bản bao gồm: 8 mẫu tờ khai đăng ký quyền tác giả theo các loại hình được quy định tại Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2009; một mẫu tờ khai đăng ký quyền liên quan; một mẫu Giấy Chứng nhận đăng ký quyền tác giả; một mẫu Giấy Chứng nhận đăng ký quyền liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn thiện hành lang pháp lý về quyền tác giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO