Học online hổng kiến thức, các trường tổ chức dạy học trực tiếp thế nào?

Nguyễn Hoài 10/11/2021 10:12

Trên cả nước hiện có 28 tỉnh, thành phố đang tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh. Tận dụng thời gian học sinh đến trường học trực tiếp, các địa phương tập trung ôn tập, củng cố kiến thức, bảo đảm chất lượng chương trình.

Hỗ trợ cho học sinh chưa nắm được bài

Trong khi 29 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội vẫn tiếp tục dạy học trực tuyến thì Ba Vì đang là địa phương duy nhất của thành phố được phép cho học sinh đi học trực tiếp. Theo thống kê của Phòng GDĐT huyện Ba Vì, từ ngày 8/11, hơn 3.900 học sinh khối lớp 9 của các trường THCS, phổ thông cơ sở thuộc huyện đã trở lại trường học tập sau một thời gian khá dài học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19. Hôm nay, 10/11, huyện tiếp tục cho học sinh khối 9 Trường THCS Vân Hòa đến trường.

Tận dụng “thời điểm vàng” này, các trường trên địa bàn huyện Ba Vì tập trung ôn tập lại kiến thức học trực tuyến, sau đó kết hợp dạy chương trình mới và củng cố kiến thức, hỗ trợ thêm cho học sinh chưa nắm được bài.

Học sinh lớp 9 huyện Ba Vì (Hà Nội) được trở lại trường học trực tiếp từ ngày 8/11.

Trong những ngày đầu học sinh trở lại trường học trực tiếp, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội đánh giá, nhìn chung, các nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ, nghiêm túc, đáp ứng các tiêu chí an toàn để tổ chức dạy học. Về cơ bản, học sinh có nền nếp học tập và ý thức tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch tốt.

Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường tiếp tục duy trì tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, quan tâm theo dõi tình hình sức khỏe của học sinh trong quá trình học tập, đồng thời thường xuyên nhắc nhở học sinh thực hiện đúng thông điệp 5K. Đồng thời, các nhà trường cần tận dụng tối đa thời gian học sinh được quay trở lại trường để tổ chức dạy học có chất lượng, quan tâm phụ đạo những học sinh có khó khăn trong học trực tuyến thời gian qua.

Đến thời điểm này, chương trình học kỳ I đã đi qua một nửa chặng đường. Tại Nghệ An, tỉnh đang áp dụng dạy học song song cả hai hình thức: Dạy trực tiếp ở những vùng dịch bệnh được kiểm soát tốt và dạy trực tuyến ở một số khu vực.

Theo ông Đào Công Lợi, Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Nghệ An, học sinh gặp không ít khó khăn khi học trực tuyến, nhất là những học sinh học chương trình giáo dục phổ thông mới với nhiều hoạt động thực hành, trải nghiệm. Vì vậy, khi học sinh đến trường học trực tiếp, các hoạt động học tập này được các nhà trường ưu tiên. Với những nơi còn học trực tuyến, sở đã hướng dẫn giáo viên nâng cao kỹ năng ứng dụng giáo án điện tử, tăng thời lượng hướng dẫn học sinh ôn tập; kiểm tra thường xuyên nhằm phát hiện lỗ hổng kiến thức, có phương án bù đắp kịp thời.

Để bảo đảm đánh giá công bằng về chất lượng giữa hai hình thức học này, Sở GDĐT tỉnh Nghệ An hướng dẫn các trường tranh thủ thời gian học sinh được đến trường để kiểm tra trực tiếp. Nếu tình hình dịch kéo dài, các trường có thể kiểm tra theo hình thức trực tuyến. Trường hợp học sinh không thể tham gia kiểm tra trực tuyến, các trường sẽ tổ chức kiểm tra bù trong thời gian phù hợp hoặc giao đề tài học tập cho các em như một hình thức kiểm tra.

Cố gắng không đóng cửa trường học

Theo kế hoạch thời gian năm học 2021-2022, thời điểm này đang ở tuần 10 trong số 18 tuần thực học của học kỳ I. Qua nửa đầu học kỳ I, cơ bản các tỉnh, thành đã chủ động, linh hoạt và nỗ lực triển khai tổ chức dạy học trong bối cảnh địa phương gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án tổ chức dạy học ứng phó với từng cấp độ của dịch đã giúp các nhà trường sẵn sàng chuyển trạng thái dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến và ngược lại, hoặc phối hợp cả dạy học trực tuyến và trực tiếp.

Dù một số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xuất hiện F0, F1, nhưng việc dạy học vẫn được tỉnh tổ chức bình thường. Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, khi trường học xuất hiện F0, F1, tỉnh chỉ cách ly lớp học có ca nhiễm, không đóng cửa cả trường. Ngoài ra, việc xét nghiệm, sàng lọc, vệ sinh khử khuẩn được nhanh chóng triển khai để sớm đưa hoạt động dạy học trực tiếp tại cơ sở đó trở lại bình thường.

Giờ chào cờ của học sinh huyện Ba Vì trong ngày đầu tiên trở lại trường học.

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các giám đốc sở GDDT do Bộ GDĐT tổ chức ngày 9/11, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GDĐT nhận định, các địa phương đều nỗ lực bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, hoàn thành chương trình theo kế hoạch và kiên trì mục tiêu chất lượng.

Để hoàn thành nhiệm vụ năm học, ông Độ yêu cầu các địa phương đặt lên hàng đầu là bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên. Các sở giáo dục và đào tạo cần tiếp tục đề xuất lãnh đạo tỉnh, thành phố quan tâm tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi; xây dựng bộ tiêu chí an toàn trường học cho các nhà trường, bảo đảm đủ các điều kiện mới đưa học sinh đến trường.

Đồng thời, các trường tiếp tục tổ chức dạy học linh hoạt theo từng cấp độ của dịch bệnh, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch, đồng thời kiên trì mục tiêu chất lượng.

Các địa phương cần tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học, đặc biệt với các khối lớp đang thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (lớp 1, 2, 6); nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến.

Riêng vấn đề kiểm tra, đánh giá, Thứ trưởng Bộ GDĐT yêu cầu, các địa phương nghiên cứu kỹ Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Với lớp 1, lớp 2, các trường cố gắng không kiểm tra, đánh giá trực tuyến, mà thực hiện bằng các hình thức khác phù hợp. Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GDĐT) sẽ có hướng dẫn cụ thể với tinh thần tạo thuận lợi nhất cho học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học online hổng kiến thức, các trường tổ chức dạy học trực tiếp thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO