Học sinh mầm non, tiểu học trở lại trường: Vừa dạy học, vừa phòng dịch lâu dài

Thu Hương 11/05/2020 22:59

Sáng 11/5, gần 1.900 trường mầm non, tiểu học (công lập và ngoài công lập) của TP Hà Nội mở cửa đón học sinh (HS) trở lại. Dù đã bỏ giãn cách, nhưng công tác phòng dịch vẫn được các nhà trường chú trọng.

Học sinh mầm non, tiểu học trở lại trường: Vừa dạy học, vừa phòng dịch lâu dài

Học sinh rửa tay sát khuẩn trước khi vào trường.

Đảm bảo an toàn

Ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, tại Trường Mầm non Ngô Thì Nhậm (Hà Đông), HS được bố trí xếp thành nhiều hàng, vẫn đảm bảo khoảng cách an toàn và được đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn ngay tại cổng trường. Để đảm bảo sức khoẻ HS trước thời tiết oi nóng, Ban lãnh đạo nhà trường triển khai các mái che di động để phục vụ công tác kiểm tra y tế cho HS trước khi vào lớp. Cô giáo Nguyễn Thị Thu An- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Công tác vệ sinh khử khuẩn từng chiếc cốc, cái bát hay dụng cụ học tập đều được thực hiện đúng quy định. Ngay trong sáng 11/5, tỉ lệ HS đi học lại đạt gần 70% và đa số các em đều vui tươi, phấn khởi khi được trở lại trường học.

Dù khẩu trang và giãn cách trong lớp học đã được nới lỏng, tuy vậy, tại Trường Tiểu học Đan Phượng, 100% HS vẫn đeo khẩu trang và tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch. Để đảm bảo yêu cầu phòng dịch, tại tất cả các lối cầu thang lên xuống của Trường Tiểu học Đan Phượng (Hà Nội) đều được lắp máy sát khuẩn tay tự động cho HS sử dụng trước khi vào học và lúc ra chơi. Cô giáo Nguyễn Thị Oanh- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đan Phượng khẳng định, ngoài đảm bảo yêu cầu phòng dịch, nhà trường cũng sẽ bố trí dạy học đảm bảo đúng phân phối chương trình theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, chỉ đạo của Sở GDĐT và Phòng Giáo dục huyện Đan Phượng. Ngoài ra, HS không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp, nhưng khi ra chơi, trường vẫn khuyến nghị đeo để đề cao công tác phòng dịch.

Tại Trường Tiểu học Ngô Sĩ Kiện (Thanh Trì), việc đón HS vào trường được chia làm hai vòng. Giáo viên, nhân viên ở vòng ngoài khu vực cổng trường có trách nhiệm nhận HS từ phụ huynh và hướng dẫn HS di chuyển vào bên trong. Ở vòng trong, giáo viên chủ nhiệm sẽ trực tiếp đo thân nhiệt và ghi vào sổ theo dõi sức khỏe để thống kê mỗi ngày. Trước đó, HS nào bị sốt được nhà trường khuyến cáo phụ huynh cho con theo dõi tại nhà. HS các khối lớp được phân chia đi theo lối cổng trước và cổng sau để đảm bảo kịp thời đo thân nhiệt trước 7h45’, kịp bắt đầu giờ học.

Tại Trường Tiểu học Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội), toàn bộ năm cổng được mở để đón HS. Nhà trường chia ba ca đón học sinh từ 7 giờ-7 giờ 45 phút, bố trí tại các chân cầu thang, cửa lớp. Ngoài lần đo thân nhiệt vào buổi sáng, các HS sẽ được đo một lần nữa ở trên lớp vào buổi chiều, trước khi HS ra về.

Theo quy định, đối với những trường hợp phát hiện dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, thân nhiệt cao, nhà trường sẽ đưa các em vào phòng cách ly. Sau đó, giáo viên gọi điện cho cha mẹ để hỏi về tiền sử dịch tễ, thông báo tới cơ quan chức năng qua số đường dây nóng theo quy định.

Nhìn chung, đa số HS đều háo hức, phấn khởi trong ngày đầu trở lại trường sau thời gian ở nhà khá dài. Chỉ một vài trẻ mầm non còn bỡ ngỡ, có bé òa khóc khi rời tay mẹ để sang cô.

Học sinh mầm non, tiểu học trở lại trường: Vừa dạy học, vừa phòng dịch lâu dài - 1

Đo thân nhiệt HS trở lại trường ngày 11/5. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Tập trung rèn nếp

Theo ghi nhận, hiện có một số trường chưa tổ chức bán trú trong tuần đầu, mà dự kiến triển khai từ ngày 18/5. Tuy nhiên, căn cứ theo điều kiện thực tế và nguyện vọng của phụ huynh, việc này có thể được triển khai sớm hơn.

Với những trường tổ chức bán trú luôn trong buổi đầu đi học như Trường Tiểu học Nghĩa Tân, việc chuẩn bị của nhà trường được thực hiện chu đáo với việc kiểm tra thực phẩm, khử khuẩn đồ dùng, chia ca ăn trưa…Trước đó nhà trường đã khảo sát nhu cầu của phụ huynh tại buổi họp trực tuyến để đi đến thống nhất chung.

Tại Trường Tiểu học Chu Văn An (Quận Hoàng Mai), nhằm đáp ứng việc rửa tay nhiều lần trong ngày của HS, nhà trường đã lắp thêm gần 90 vòi nước sạch, mua thêm xà phòng, nước sát khuẩn ta. Khu bếp phục vụ ăn bán trú của HS đã được khử khuẩn, tổng vệ sinh. Công ty cung cấp thực phẩm đã được yêu cầu sẵn sàng tổ chức bữa ăn cho HS đảm bảo kiểm soát chặt các khâu chế biến, nấu nướng, vận chuyển, an toàn tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trưởng Phòng GDĐT quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh cho biết, từ ngày 11/5, các trường tiểu học trên địa bàn quận tổ chức dạy học bình thường, thực hiện thời khóa biểu như trước khi nghỉ phòng, chống dịch Covid-19. Phòng đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng thời khóa biểu đảm bảo các tiết học không để trống, tăng cường bố trí giáo viên ôn tập lại những nội dung đã dạy qua phầm mềm zoom cho học sinh. Ban giám hiệu nhà trường cần rà soát số HS chưa được học trực tuyến của từng lớp trong thời gian nghỉ phòng chống dịch bệnh, phân công giáo viên dạy bổ sung kiến thức cho HS, không để các em hổng kiến thức. Đặc biệt, yêu cầu các trường không tổ chức dạy thêm học thêm dưới mọi hình thức. Các trung tâm ngoài nhà trường, liên kết dạy ngoại ngữ chưa được hoạt động.

Theo Trưởng phòng GDĐT quận Thanh Xuân Phạm Gia Hữu, tỉ lệ HS tiểu học của quận đi học ngày đầu đạt 98,8%, cấp mầm non đạt 74,3%. Tương tự, tỉ lệ này ở huyện Đan Phượng là 99,5% và 87%.

Theo đánh giá của Sở GDĐT Hà Nội sau một tuần các trường THCS, THPT đón HS trở lại, các nhà trường đã duy trì tốt nhiệm vụ vừa dạy học, vừa chống dịch, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của HS, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho phụ huynh. Quyết định không áp dụng giãn cách trong trường học của Bộ GDĐT đã giải tỏa nhiều khó khăn cho các nhà trường trong việc xây dựng thời khóa biểu.

Với cấp học mầm non và tiểu học, trong thời gian đầu đón các em trở lại trường, các trường trên địa bàn Hà Nội ưu tiên thời lượng để tập trung rèn nền nếp, giúp HS bớt bỡ ngỡ và không quá áp lực khi quay trở lại trường.

Các trường học quay trở lại trạng thái hoạt động bình thường, không bắt buộc phải giảm sĩ số HS trên một lớp, đồng thời thực hiện hai nhiệm vụ song song là vừa tổ chức dạy-học, vừa phòng, chống dịch lâu dài. Trong đó, các trường ở tất cả cấp học cần quán triệt tinh thần không lơ là, chủ quan trong từng hoạt động, đảm bảo an toàn trường học đúng quy định. Thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, cập nhật và thực hiện linh hoạt các văn bản chỉ đạo mới của ngành giáo dục, của UBND TP…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh mầm non, tiểu học trở lại trường: Vừa dạy học, vừa phòng dịch lâu dài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO