Học sinh ngóng thông tin tuyển sinh vào lớp 10

Minh Quang 25/01/2022 19:04

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều phụ huynh và học sinh muốn được giảm tải, bỏ môn thi thứ 4 hoặc nếu có cần thông báo sớm để thầy – trò chủ động ôn tập.

Học sinh dự tuyển vào lớp 10 THPT tại Hà Nội 2021. Ảnh: Quang Vinh

Không công bố sớm môn thi thứ 4 vào lớp 10

Tại Hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II (năm học 2021-2022) cấp THCS vừa được tổ chức tuần qua, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội đã thông báo về thời điểm công bố môn thi thứ 4 vào lớp 10 THPT năm nay. Theo đó, ngoài 3 môn thi bắt buộc là Toán, Văn và Ngoại ngữ, học sinh sẽ biết môn thi thứ 4 vào tháng 3/2022. Đây là quy định đã được duy trì trong những năm gần đây. Ông Tiến giải thích, nếu công bố sớm môn thi thứ 4, học sinh không học các môn không thi, dẫn đến không đảm bảo chất lượng dạy và học.

Lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các trường THCS quan tâm đặc biệt đến chất lượng học của các học sinh lớp 9 trong giai đoạn này; tổ chức dạy đầy đủ nội dung các môn và hoạt động giáo dục theo quy định, nhằm đảm bảo học sinh đủ kiến thức, kỹ năng cho kỳ thi vào lớp 10 THPT. Trên cơ sở tham khảo ý kiến chuyên gia và căn cứ tình hình dịch bệnh, Sở sẽ tham mưu để thành phố quyết định phương án và công bố môn thi trong tháng 3.

Trước đó, từ năm 2019, lần đầu tiên Hà Nội tổ chức thi 4 môn sau hàng chục năm chỉ tổ chức thi hai môn Toán và Ngữ văn để tuyển sinh vào lớp 10 THPT, nhằm đảm bảo tính toàn diện, tránh học lệch, học tủ. Trong đó 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; môn thứ 4 sẽ được chọn trong 6 môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Vật lý, Hóa học, Sinh học và được công bố vào tháng 3 hàng năm. Tới năm 2020, do tác động của dịch Covid-19, học sinh phải học trực tuyến 3 tháng, thành phố đã bỏ bài thi thứ 4, đồng thời giảm tải kiến thức trong đề thi theo hướng dẫn tinh giản chương trình của Bộ GDĐT. Năm nay, trước diễn biến của dịch Covid-19 kéo dài, học sinh Hà Nội và nhiều địa phương khác đã phải học trực tuyến suốt học kỳ I, tâm lý phụ huynh và học sinh là muốn được giảm tải, bỏ môn thi thứ 4; hoặc nếu có cần thông báo sớm để thầy - trò chủ động ôn tập.

Bà Nguyễn Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường THCS Huy Văn (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Phường là tâm dịch của quận và thành phố trong thời gian dài đã gây ảnh hưởng lớn đến việc học tập của học sinh. Nhiều học sinh là F0, gia đình bị cách ly, phong tỏa khiến cho học sinh không có điều kiện học tập dù là trực tuyến. Do đó, việc giảm bớt số môn thi vào lớp 10 là hợp lý để giảm bớt áp lực cho các em. Ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie cho rằng, kế hoạch tuyển sinh này chỉ phù hợp trong bối cảnh trước đó. Còn với tác động của Covid-19, tâm lý phụ huynh, học sinh và điều kiện học tập bị ảnh hưởng, nếu vẫn giữ nguyên phương án thi và thời gian công bố muộn như vậy là không phù hợp.

Giữa tháng 2 tới sẽ trình phương án tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM

Trước quan tâm của nhiều phụ huynh có con đang học lớp 9 tại TPHCM về việc tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GDĐT TPHCM cho biết: Dự kiến giữa tháng 2/2022, Sở sẽ tham mưu với UBND TP về phương án tuyển sinh lớp 10 THPT.

Theo đó, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, Sở sẽ đề xuất tuyển sinh lớp 10 bằng hình thức thi tuyển. Trong đó, cách thức thi, cách tính điểm tuyển sinh, cách chọn nguyện vọng lớp 10... cơ bản vẫn sẽ giữ nguyên như trước đây. Đối tượng được dự thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn thành phố là học sinh tốt nghiệp THCS tại TPHCM trong độ tuổi quy định. Như vậy, học sinh không có hộ khẩu TPHCM nhưng học THCS ở TPHCM vẫn được dự thi.

Thí sinh sẽ được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường Phổ thông năng khiếu ĐH Quốc gia TPHCM). Ngoài ra, nếu có nhu cầu, thí sinh còn được đăng ký thêm 4 nguyện vọng vào lớp 10 chuyên và lớp 10 không chuyên trong trường chuyên; 2 nguyện vọng vào lớp 10 tích hợp.

Số môn thi vào lớp 10 THPT tại TPHCM vẫn là 3 môn: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ 3 bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, các trường cần hoàn tất việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh. Việc tăng cường thời gian với học sinh lớp 9 là cần thiết nhưng nhà trường cần tính toán lộ trình ngay từ đầu, không để đến cuối năm học thực hiện dồn dập sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, áp lực học hành với học sinh.

Hiện tâm lý của học sinh và phụ huynh lớp 9 đều muốn thi tuyển lớp 10. Bởi lẽ, đây là phương án tuyển sinh công bằng, khách quan, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh. Lãnh đạo các trường THCS tại TPHCM cho hay, các trường hầu như đã xác định kỳ tuyển sinh lớp 10 vẫn theo hình thức thi tuyển nên việc dạy, học ở lớp 9 không thay đổi.

Mùa tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022, do học tập trong điều kiện ứng phó với dịch Covid-19 kéo dài nên TPHCM phải thay đổi phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT từ thi tuyển sang xét tuyển. Vẫn biết là không có phương án nào trọn vẹn cho tất cả nhóm học sinh. Tuy nhiên, phương án xét tuyển đã gây nhiều bức xúc trong phụ huynh vì không chính xác, công bằng như thi tuyển các năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh ngóng thông tin tuyển sinh vào lớp 10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO