Hỏi – đáp bầu cử

BBĐ 29/03/2021 07:00

Việc giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã ở thôn, tổ dân phố được quy định tại Điều 52 Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND.

Hỏi: Cơ quan, tổ chức, đơn vị có người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND có bắt buộc phải cử đại diện tham gia hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú không? Đối với những người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã là người do thôn, tổ dân phố giới thiệu thì có phải tổ chức hội nghị cử tri lấy ý kiến nơi cư trú không?

Trả lời: Việc cơ quan, tổ chức, đơn vị có người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND cử đại diện tham gia hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú được quy định tại Khoản 1 Điều 45, Khoản 3 Điều 54 Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND và tại Khoản 5 Điều 4 Nghị quyết số 1186/2021/UBTVQH14 ngày 11/01/2021.

Theo các quy định và hướng dẫn nêu trên, đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị đã giới thiệu người ứng cử được mời tham dự hội nghị cử tri nơi cư trú và được phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Việc giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã ở thôn, tổ dân phố được quy định tại Điều 52 Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND.

Việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử được thôn, tổ dân phố giới thiệu ứng cử HĐND cấp xã được quy định tại Điều 54 Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Quy định tại Điều 54 là bắt buộc và không có trường hợp ngoại lệ.

Hai hội nghị (Hội nghị giới thiệu và hội nghị cử tri) có tính chất hoàn toàn khác nhau, mặc dù trên thực tế có thể trùng lặp về thành phần tham dự. Hơn nữa, người dân ở mỗi khu dân cư rất quan tâm đến việc bầu đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã, nếu không có những quy định chặt chẽ thì dễ xảy ra khiếu nại, tố cáo ở cơ sở, và cho rằng hướng dẫn thực hiện không đúng luật.

Do vậy, đối với người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã do thôn, tổ dân phố giới thiệu vẫn phải tổ chức hội nghị lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỏi – đáp bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO