Hội đồng dân tộc Quốc hội làm việc tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Trần Vân 21/10/2017 17:25

Ngày 21/10, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã đến thăm và làm việc tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Nghe Lãnh đạo Bộ VHTTDL báo cáo về quá trình đầu tư và phát triển Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam trong những năm qua và trực tiếp đến thăm một số khu các làng dân tộc như dân tộc Tà Ôi, Thái, Khmer.


Bà Tòng Thị Phòng cùng các đại biểu Hội đồng Dân tộc của Quốc hội ghé thăm dân tộc Thái.

Tham dự hoạt động có bà Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng; ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ VHTTDL; BQL Làng Văn hóa.

Xây dựng Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam thành một trung tâm hoạt động văn hoá mang tính quốc gia, nhằm tập trung tái hiện, gìn giữ, phát huy và khai thác các di sản văn hoá truyền thống của 54 dân tộc anh em, giới thiệu với nhân dân trong nước và khách quốc tế; đáp ứng các nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh, hoạt động thể thao, dưỡng sinh, văn nghệ.

Tháng 9/2010, Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã được khai trương và đến nay, dự án đã hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung (đường giao thông, cấp điện, cấp nước cho cả dự án) và cơ bản hoàn thành các công trình kiến trúc, cảnh quan của 54 dân tộc. Tổng khối lượng thi công xây dựng đến nay ước đạt khoảng 80% (tính theo khối lượng dự án đã điều chỉnh theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020). Thực hiện chủ trương “để chủ thể văn hóa tự giới thiệu về mình”, hàng năm Ban Quản lý Làng đã phối hợp với các địa phương trong cả nước huy động theo hình thức luân phiên hàng ngàn lượt đồng bào các dân tộc về tham gia hoạt động. Đồng bào các dân tộc đã tổ chức các sinh hoạt, tái hiện các lễ hội đặc sắc, trình diễn nghề thủ công truyền thống... đem lại nét văn hóa riêng có, tạo nên sự hấp dẫn đối với du khách.


Bà Tòng Thị Phóng nghe báo cáo của Bộ VHTTDL về dự án Làng Văn hóa.

Bên cạnh các hoạt động thường xuyên, Bộ VHTTDL đã tiếp tục phối hợp với các Ban, Bộ, ngành liên quan và các địa phương tổ chức nhiều sự kiện văn hoá có ý nghĩa chính trị sâu sắc, góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Bước chuyển biến sâu sắc trong hoạt động tại Làng Văn hóa thời gian gần đây như từ cuối năm 2015 đến nay đã có hoạt động thường xuyên (hàng ngày) của một số dân tộc, hoạt động cuối tuần được tăng cường, ngày càng thu hút đông đảo khách thăm quan. Năm 2016, Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã đón trên 500.000 lượt khách tham quan, tăng 100% so với năm 2015. Chín tháng đầu năm 2017, đón trên 330.000 lượt khách tham quan. Đồng thời, từ đầu năm 2017 Ban Quản lý Làng đã chính thức thu phí tham quan. Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đang phấn đấu trở thành Khu Du lịch quốc gia vào năm 2020 theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với mục tiêu đón 800.000 lượt khách vào năm 2020 và 2 triệu lượt khách vào năm 2030.


Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng thăm làng dân tộc Tà ôi.

Sau chuyến tham quan và làm việc, bà Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Việt Nam đánh giá cao hướng đi đúng đắn của Làng Văn hóa đồng thời nhấn mạnh: “Làng là biểu tượng đoàn kết các dân tộc Việt Nam. Tôi mong các vị nghệ nhân, nghệ sĩ, các già làng, những người có uy tín trong làng sẽ tiếp tục vận động đồng bào sưu tầm, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc của 54 anh em dân tộc. Tôi mong rằng mỗi chúng ta sẽ có trách nhiệm giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam, tích cực trong hoạt động quảng bá, giới thiệu văn hóa các dân tộc. Qua các cuộc giao lưu chúng ta sẽ học hỏi lẫn nhau, cùng chia sẻ tâm tư tình cảm bản sắc văn hóa. Mỗi một dân tộc sẽ có một nền văn minh, một sắc thái văn hóa sẽ truyền bá và truyền tình cảm cho nhau để thực hiện cho được lời dạy của Bác Hồ là Các dân tộc Việt Nam như anh em một nhà, bình đẳng đoàn kết giúp đỡ nhau cùng phát triển”.


Bà Tòng Thị Phóng tham gia lễ hội dân tộc Tà ôi.

Dù còn gặp một số khó khăn như vốn đầu tư phát triển nguồn NSNN cấp hàng năm rất thấp so với kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; khó khăn trong việc huy động đồng bào các dân tộc tham gia hoạt động thường xuyên; thiếu các dịch vụ phục vụ khách tham quan; công tác xúc tiến, thu hút các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài NSNN kết quả còn rất hạn chế. Tuy nhiên dự án đã đi vào vận hành, khai thác và bước đầu phát huy hiệu quả theo đúng mục tiêu đầu tư, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống dân tộc. Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã từng bước trở thành “ngôi nhà chung” của đồng bào 54 dân tộc anh em.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội đồng dân tộc Quốc hội làm việc tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO