Hội đồng tư vấn về Dân tộc tổng kết công tác năm 2022

Tiến Đạt 23/02/2023 19:27

Ngày 23/2, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn về Dân tộc, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2022, triển khai chương trình hoạt động năm 2023. Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Bùi Thị Thanh, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân tộc chủ trì Hội nghị.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại Hội nghị.

Chất lượng tư vấn về công tác dân tộc được nâng cao

Năm 2022, trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, thiên tai bão lũ gây thiệt hại nặng nề tại một số địa phương làm ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của hệ thống MTTQ các cấp nói chung, của Hội đồng tư vấn về Dân tộc nói riêng. Tuy nhiên, với sự nhiệt tình, trách nhiệm của Ban Chủ nhiệm và các thành viên, Hội đồng cơ bản đã hoàn thành tốt những công việc đề ra.

Tiêu biểu trong công tác nắm tình hình đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) để tư vấn cho Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, đại diện Ban Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân tộc đã trực tiếp tham gia đoàn công tác của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tiến hành khảo sát và tổ chức Hội nghị lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đồng bào DTTS và miền núi tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Qua khảo sát và tiếp xúc, đoàn công tác đã ghi nhận và phản ánh đến các cơ quan chức năng những kiến nghị của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương liên quan đến một số bất cập trong triển khai thực hiện các chính sách dân tộc đối với vùng ATK, vùng DTTS và miền núi.

Trong công tác phối hợp với Ban Dân tộc, các thành viên của Hội đồng tư vấn về Dân tộc đã tham gia giảng bài tại Hội nghị tuyên truyền về công tác dân tộc cho cán bộ chuyên trách về công tác dân tộc, phối hợp tham mưu cho Ban Thường trực UBTƯ Việt Nam tổ chức Hội nghị “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam vùng đồng bào DTTS và miền núi” và Hội nghị tập huấn thông tin tuyên truyền về công tác dân tộc cho cán bộ chuyên trách về công tác dân tộc.

Đại biểu tham gia góp ý vào dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) tại Hội nghị.

Tránh hiện tượng ép giá trong thu hồi đất ở vùng đồng bào DTTS

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng tư vấn về Dân tộc đã tham gia thảo luận, góp ý vào dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), đề cập đến các nội dung như quyền và trách nhiệm của Nhà nước, công dân đối với đất đai; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với miền núi và đồng bào vùng DTTS.

Đề cập tới khoản 2, điểm a Điều 46 của dự thảo Luật quy định về việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân với các hình thức tổ chức hội nghị... niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã hoặc các điểm dân cư, bà Bùi Thị Thanh, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân tộc đề nghị thay từ “hoặc” bằng từ “và” bởi ở vùng đồng bào DTTS và miền núi địa hình phức tạp, các cụm dân cư ở cách xa nhau, người dân khó có điều kiện để tiếp cận với các thông báo, xin ý kiến đến với các dự thảo liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của đồng bào. Do đó việc thay thế từ “hoặc” bằng từ “và” sẽ đảm bảo tính công bằng, khách quan trong tiếp cận thông tin đối với người dân.

Ở khía cạnh khác, ông Cầm Văn Đoàn, Ủy viên Hội đồng cho rằng, những mặt tiêu cực của cơ chế thị trường trong lĩnh vực đất đai bắt đầu xuất hiện ở vùng miền núi, vùng đồng bào DTTS. Do đó, cần có những biện pháp hạn chế những tác động tiêu cực này thông qua việc cụ thể hóa vào nội dung dự thảo Luật. Các trường hợp được Nhà nước thu hồi giải phóng mặt bằng, các trường hợp nhà đầu tư phải thực hiện giải phóng mặt bằng hoặc thỏa thuận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư cần quy định rõ về giá trần để thỏa thuận, tránh các trường hợp bị nhà đầu tư ép giá, nhất là ở miền núi và vùng đồng bào DTTS.

Quang cảnh Hội nghị.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tư vấn

Tiếp thu những ý kiến thẳng thắn, tâm huyết của đại biểu đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định, các ý kiến phát biểu tại Hội nghị sẽ được tiếp thu đầy đủ và thể hiện trong báo cáo của UBTƯ MTTQ Việt Nam, báo cáo sẽ được Ban Thường trực gửi đến Chính phủ và các cơ quan có liên quan nhằm điều chỉnh các luật cho phù hợp với tình hình thực tế.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của Hội đồng tư vấn về Dân tộc đã đạt được trong năm 2022, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị, thời gian tới các thành viên Hội đồng tiếp tục phát huy thành tích trong năm qua, tăng cường tương tác trên các mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp để duy trì kết nối, chia sẻ thông tin hữu ích, từ đó đóng góp cho UBTƯ MTTQ Việt Nam để tham gia đề xuất với Đảng, Nhà nước những chủ trương, chính sách liên quan đến vùng đồng bào DTTS; đẩy mạnh tư vấn cho MTTQ các tỉnh về công tác giám sát các chính sách hỗ trợ cho vùng đồng bào DTTS và miền núi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội đồng tư vấn về Dân tộc tổng kết công tác năm 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO