Hội thảo Tố Hữu với văn hóa dân tộc

Hoàng Minh 17/10/2015 07:25

Kỷ niệm 95 ngày sinh nhà thơ Tố Hữu, ngày 16/10, Trung tâm Bảo tồn và Phát triển văn hóa dân tộc Việt Nam phối hợp với Hội thơ Đường luật Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Tố Hữu với văn hóa dân tộc”. 

Hội thảo Tố Hữu với văn hóa dân tộc

Nhà thơ Tố Hữu.

Theo nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tư tưởng- Văn hóa Trung ương, việc tổ chức hội thảo về Tố Hữu với văn hóa dân tộc là một hoạt động quan trọng nhắc chúng ta nhớ về một nhà thơ lớn. Tố Hữu - bằng thơ ca và sự tài hoa đã cổ vũ toàn dân tộc trong hai cuộc chiến tranh giành thắng lợi, vì thế ông xứng đáng được nhắc đến với niềm kính trọng.

“Tất cả thế hệ chúng tôi khi làm thơ, đều bắt đầu từ việc đọc thơ Tố Hữu. Vì thế, Tố Hữu như một người “thợ cả” đối với những người làm thơ, làm nghề thơ. Thứ hai, Tố Hữu còn đóng góp cho văn hóa dân tộc ở hồn thơ của ông. Chính chất Huế, chất dân gian đã ngấm vào máu thịt ông để đến hôm nay chúng ta có một nhà thơ trữ tình cách mạng đằm thắm, tài năng”- nhà thơ Nguyễn Khoa Điểm chia sẻ.

Đánh giá về các tác phẩm của nhà thơ Tố Hữu, nhà báo Hà Đăng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương cho rằng, với các tập thơ “Từ ấy”, “Việt Bắc”, “ Gió Lộng”, “Ra trận” “Máu và Hoa”…, Tố Hữu xứng đáng được tôn vinh là nhà thơ của cách mạng, của nhân dân và của chủ nghĩa nhân văn cách mạng.

Tố Hữu lớn trong tư cách nhà thơ, trong vài trò lãnh đạo chủ chốt trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, văn nghệ nước ta suốt hai cuộc kháng chiến cứu nước và nhiều năm sau này. Ông luôn coi trọng việc khai thác, phát huy các vốn cổ dân tộc, những loại hình văn học nghệ thuật dân gian, cổ truyền của cộng đồng, từng dân tộc, địa phương đã từng gắn bó với Tố Hữu trong những năm tháng cách mạng.

Theo GS Hoàng Chương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc, Tố Hữu là nhà thơ có nhiều đóng góp trong việc nói, làm cho giới trẻ nghe, hiểu giá trị của những di sản văn hóa dân tộc qua các hội thảo, hội diễn văn hóa truyền thống.

Tại hội thảo, GS Vũ Khiêu chia sẻ những kỷ niệm với nhà thơ Tố Hữu và khẳng định: ông đã tập hợp được đông đảo đội ngũ văn nghệ sĩ đi theo con đường cách mạng, thơ ông kết hợp được tinh thần cộng sản với tính dân tộc. Ông đã đóng góp cho văn hóa dân tộc ở chính hồn thơ của mình. Đặc biệt, cái tài của Tố Hữu là dù nói về vùng miền nào thì chất Huế vẫn không mất đi. Nhà thơ để lại dấu ấn sâu sắc trong văn hóa dân tộc, hồn thơ của ông sẽ mãi vang vọng tới mai sau.

GS Vũ Khiêu cũng hy vọng những những tài liệu, sáng tác của Tố Hữu có thể được xuất bản lại, góp phần khẳng định công lao của ông với cách mạng, đất nước, văn hóa dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội thảo Tố Hữu với văn hóa dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO