Hơn 500m đường, 3 năm không làm xong

Tấn Thành - Chí Đại 16/02/2023 06:37

Hơn 3 năm qua, tuyến đường ĐH4 (đường Hùng Vương) qua Trung tâm hành chính thị trấn Hương An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam vẫn chưa hoàn thành, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông và gây ô nhiễm môi trường.

Do vướng mặt bằng nên sau 3 năm, tuyến đường gần 600m vẫn chưa làm xong.

Bà Nguyễn Thị Ly - người dân trú tại thị trấn Hương An cho biết, tuyến đường ĐH4 được đầu tư xây dựng hơn 3 năm qua, nhưng đến nay vẫn còn nham nhở và chưa được thảm nhựa đường. Vì vậy mỗi ngày các phương tiện lưu thông qua đoạn đường này vào mùa nắng thì bụi bay mù mịt, bám vào cổng, ngõ, nhà cửa của người dân sinh sống dọc 2 bên đường, còn mùa mưa nước đọng lại thành vũng gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, đặc biệt là trẻ con đi học.

“Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền thị trấn Hương An về sự việc này trong các cuộc họp tổ dân phố hoặc tiếp xúc cử tri, nhưng vẫn chưa thấy ngành chức năng cũng như đơn vị thi công sớm hoàn thiện tuyến đường này để nhân dân đi lại được thuận lợi” - bà Ly nói.

Ông Võ Thanh Dương - trú thị trấn Hương An chia sẻ, hàng ngày ông qua lại tuyến đường ĐH4 nhiều lần, nhưng mặt đường lởm chởm, “ổ gà” thì chi chít, nếu không chú ý mà chạy xe máy nhanh dễ bị tai nạn. Không hiểu sao đoạn đường dài chưa tới 6.500m mà hơn 3 năm qua họ vẫn chưa thi công xong.

“Tuyến đường ĐH4 là trung tâm thị trấn Hương An mà nhếch nhác như vậy gây mất mỹ quan đô thị. Nhiều người dân cho rằng, đơn vị thi công cũng như chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong dự án này” - ông Dương cho hay.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐH4, đoạn qua trung tâm thị trấn Hương An đến xã Bình Giang, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt tại Quyết định số 1618/QĐ-UBND ngày 31/5/2019, với tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng, trong đó vốn Ngân sách tỉnh Quảng Nam hỗ trợ 14 tỷ đồng, ngân sách huyện Quế Sơn đối ứng 11 tỷ đồng, với chiều dài toàn tuyến là 564m, mặt cắt ngang đường rộng 22,5m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa, đơn vị thi công liên danh Công ty TNHH Thắng Lợi và Công ty TNHH MTV Xây dựng Quảng Phú. Thời gian triển khai tuyến đường này từ 25/9/2020 đến 31/12/2021.

Đến nay, các đơn vị thi công đã hoàn thành nền đường cấp phối đá dăm và hệ thống mương dọc trên tuyến, chưa thi công mặt đường nhựa do vướng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Chiều 13/2, ghi nhận thực tế của chúng tôi, tại tuyến đường ĐH4 có chiều dài gần 600m nhưng mặt đường chưa được thảm nhựa dẫn đến chi chít “ổ voi, ổ gà” khiến nhiều phương tiện lưu thông qua lại khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Bên cạnh đó, cây cối ở trên vỉa hè bị bụi bám dày đặc gây mất mỹ quan khu dân cư. Hệ thống mương thoát nước dọc tuyến đường này vẫn chưa hoàn thiện nên mỗi khi vào mùa mưa bão thường xuyên ngập úng ở dọc khu dân cư Hương An.

Trả lời về nguyên nhân chậm tiến độ tuyến đường ĐH4, ông Cao Ngọc Luyến - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án - quỹ đất Quế Sơn cho rằng, đơn vị đã phê duyệt phương án bồi thường, gồm 19 hộ dân, trong đó 17 hộ nhận tiền và bàn giao mặt bằng, còn 2 hộ gồm ông Nguyễn Văn Bài và ông Đào Quang Sinh chưa nhận tiền, với lý do là đề nghị UBND thị trấn Hương An, lập thủ tục hoàn thiện đối với diện tích phía sau và cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Riêng đối với hộ ông Nguyễn Văn Bài thì thực hiện theo Quyết định số 994/QĐ-UBND ngày 19/8/2021 của UBND huyện Quế Sơn về việc giải quyết khiếu nại của ông Bài, đơn vị đã áp giá lại cho hộ ông này và kết thúc niêm yết ngày 5/9/2022. Tuy nhiên, ông Bài vẫn không thống nhất. Còn hộ ông Sinh, qua nhiều lần vận động vẫn không thống nhất, do đó, UBND thị trấn Hương An đề xuất với chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế không xây dựng hạng mục vỉa hè, cống thoát nước đoạn trước nhà bà Nguyễn Thị Ly có chiều dài 40m, chuyển hệ thống thoát nước vào âm bên trong nền đường để thi công hạng mục mặt đường.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ báo cáo với UBND huyện Quế Sơn cùng BQL dự án GPMB huyện để có giải pháp rà soát lại trình tự pháp lý, thủ tục bồi thường đối với 2 hộ dân này để sớm có mặt bằng cho 2 công ty trên thi công hoàn thiện tuyến đường ĐH4” - ông Luyến thông tin.

Ông Nguyễn Phước Sơn - Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết: “Hiện tại đang vướng mặt bằng đối với 2 hộ dân trên tuyến đường ĐH4. Do đó, UBND huyện Quế Sơn đang tập trung chỉ đạo giải quyết vướng mắc đối với 2 hộ dân này. Trong thời gian tới, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thuyết phục các hộ dân trên để đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng triển khai dự án”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 500m đường, 3 năm không làm xong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO