Hơn 53% bệnh nhân Covid-19 bị rối loạn lo âu

Thanh Giang 20/09/2021 18:20

Ngày 20/9, Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM cho biết, tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 bị trầm cảm là 20%, rối loạn lo âu là 53,3%, stress là 16,7%. Đặc biệt, những bệnh nhân từng thở HFNC có tỉ lệ trầm cảm là 66,7%.

Theo kết quả khảo sát, đánh giá sức khỏe tinh thần của người bệnh tại các khoa điều trị ở Bệnh viện Hồi sức Covid-19 (thành phố Thủ Đức) được thực hiện theo sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Bệnh viện, tỉ lệ bệnh nhân Covid-19 bị trầm cảm là 20%, rối loạn lo âu là 53,3%, stress là 16,7%.

Đặc biệt, những bệnh nhân từng thở HFNC có tỉ lệ trầm cảm là 66,7%. Tương tự, những bệnh nhân từng thở oxy qua mặt nạ, hoặc thở máy cũng có tỉ lệ rối loạn lo âu cao, lên tới 66,7%.

Nhiều bệnh nhân sau khi khỏi bệnh Covid-19 cần hỗ trợ về tâm lý.
Nhiều bệnh nhân sau khi khỏi bệnh Covid-19 cần hỗ trợ về tâm lý.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy bệnh nhân hài lòng về mọi mặt trong suốt quá trình điều trị tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19. Đồng thời, 67% bệnh nhân rất mong muốn được tư vấn, điều trị tâm lý trong suốt quá trình điều trị tại bệnh viện và sau khi xuất viện.

Trước nhu cầu thực tế đó, Ban Giám đốc Bệnh viện Hồi sức Covid-19 đã mời Nữ tu – Tiến sĩ tâm lý Trì Thị Minh Thúy (chuyên gia trị liệu tâm lý thuộc trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM) đến khảo sát và tư vấn, hỗ trợ điều trị tâm lý cho các bệnh nhân Covid-19 tại đây.

Nhằm hỗ trợ người dân có đời sống sức khỏe, tinh thần tốt trong mùa dịch, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM phối hợp với Sở Y tế và Hội Y học TP triển khai “Kênh tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân theo chuyên khoa” thông qua Cổng thông tin 1022. Đáng lưu ý, tại kênh tư vấn chăm sóc sức khỏe này, người dân được tư vấn tâm lý trong dịch Covid-19.

Bệnh nhân nặng được bác sĩ chăm sóc, điều trị.
Bệnh nhân nặng được bác sĩ chăm sóc, điều trị.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây TP HCM cũng khởi động chương trình “vaccine tinh thần”. Chương trình này hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho người dân trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát. “Vaccine tinh thần” sẽ do các chuyên gia tâm lý có nhiều kinh nghiệm lâm sàng đảm nhiệm.

PGS. TS. Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM cho hay, kết quả nghiên cứu của nhóm giảng viên khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM vào tháng 8/2021 cho thấy, trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều người cảm thấy lo âu, trầm cảm, buồn chán, bứt rứt, cáu gắt, đau đầu, mất ngủ,… có nhu cầu hỗ trợ tâm lý rất cao.

Bệnh nhân xuất viện sau một thời gian dài điều trị.
Bệnh nhân xuất viện sau một thời gian dài điều trị.

Những nhóm đối tượng dễ tổn thương bởi Covid-19, cần hỗ trợ trấn an tâm lý, tinh thần để vượt qua đại dịch này gồm bệnh nhân, thân nhân, người lao động, học sinh, sinh viên… Bởi vì, ngoài sức đề kháng cơ thể, con người cần huy động một hệ thống miễn dịch khác về tinh thần.

Một nghiên cứu mới đây của Bệnh viện Đa khoa Houston Methodist (Mỹ) công bố trên tạp chí nước ngoài cho thấy, sau khi khỏi bệnh các F0 vẫn gặp phải nhiều tình trạng về sức khỏe. Trong đó bao gồm mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 53% bệnh nhân Covid-19 bị rối loạn lo âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO