Hơn 9 triệu đơn vị máu được tiếp nhận trong 10 năm vận động hiến máu

Xuân Thủy 27/04/2018 13:38

Sáng 27/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) đã tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động hiến máu tình nguyện giai đoạn 2008 - 2017 và triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2018 - 2022.

Hơn 9 triệu đơn vị máu được tiếp nhận trong 10 năm vận động hiến máu

Kết quả công tác vận động hiến máu tình nguyện giai đoạn 2008-2017.

Kể từ khi thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện (theo Quyết định số 235/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 26/2/2018), hệ thống Ban chỉ đạo vận động HMTN từ Trung ương tới huyện, xã được thành lập, kiện toàn và phát huy hiệu quả vai trò chỉ đạo, điều hành, giám sát các cấp. Phong trào HMTN trong cả nước không ngừng phát triển và thu được kết quả tích cực, số đơn vị máu tiếp nhận tăng nhanh hằng năm cả về số lượng và chất lượng.

Từ năm 2008 đến hết 2017, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được 9.212.670 đơn vị máu, cơ bản đáp ứng được nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh. Trong đó, hiến máu tình nguyện là 98%, hiến máu nhắc lại đạt 41,5% và tỷ lệ hiến máu đạt gần 1,6%.

Công tác tuyên truyền vận động HMTN được đẩy mạnh sâu rộng, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, từ đó nâng cao rõ rệt nhận thức, tuan niệm của người dân về HMTN, đồng thời tạo được ý thức trách nhiệm, tự giác và chủ động của người dân trong việc tham gia hiến máu.

Ban Chỉ đạo các cấp đã tổ chức được 447.266 cuộc tuyên truyền, vận động về HMTN với 15.482.986 sản phẩm truyền thông. Nhiều chiến dịch truyền thông và sự kiện HMTN được tổ chức sáng tạo, thành công như: Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết, Lễ hội Xuân Hồng, Chủ nhật đỏ,…

Cũng trong 10 năm qua, cả nước đã thành lập được 3.363 câu lạc bộ với 135.000 thành viên tham gia như: CLB hiến máu dự bị, CLB máu hiếm, CLB gia đình máu hiếm, CLB vận động hiến máu tình nguyện.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng lực lượng hiến máu dự bị ở các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo cũng được quan tâm triển khai có hiệu quả như: CLB hiến máu dự bị "Ngân hàng máu sống" tại Phú Quốc, Cát Hải, Trường Sa, Lý Sơn, Bố Trạch...

Toàn quốc đã có 155.867 cá nhân, gia đình thuộc 63 tỉnh, thành phố và Câu lạc bộ HMTN được tôn vinh, khen thưởng về thành tích HMTN và vận động HMTN trong đó có 121.118 cá nhân, 26.892 tập thể và 7.587 gia đình.

Phát biểu tại Hội nghị này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện cho biết, những con số trên là kết quả của sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và nỗ lực vượt bậc của ngành y tế, của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, sự đóng góp tích cực của các bộ, ban, ngành là thành viên Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng, công tác hiến máu tình nguyện còn gặp các khó khăn, thách thức, đó là: nhu cầu điều trị máu và các chế phẩm của người bệnh tiếp tục tăng; công tác tuyên truyền, vận động hiến máu chưa liên tục, rộng khắp tới mọi người có tiềm năng hiến máu, lực lượng hiến máu chủ yếu vẫn là thanh niên, sinh viên; kế hoạch hiến máu thường tập trung vào một số thời điểm, chưa dàn đều các tháng trong năm, nhân lực chuyên trách về công tác vận động hiến máu tình nguyện còn thiếu và kinh nghiệm vẫn còn hạn chế; chưa phối hợp tốt trong tổ chức hiến máu và đơn vị tiếp nhận máu; năng lực bảo quản, sản xuất và cung cấp các chế phẩm máu của các trung tâm máu, các bệnh viện vẫn còn hạn chế; chính sách khuyến khích, động viên người hiến máu cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện. Ở một số thời điểm, nhất là vào dịp Tết, dịp hè, tại nhiều địa phương, khu vực còn tình trạng thiếu máu.

Nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm tới của Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện là tiếp tục nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về lợi ích của hiến máu tình nguyện cứu người và an toàn truyền máu; tăng dần số lượng người có đủ sức khỏe tham gia hiến máu, bảo đảm cung cấp đủ máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân. “Đến năm 2020, mục tiêu đạt tối thiểu 2% dân số hiến máu và đạt tỷ lệ 100% hiến máu tình nguyện”, Bộ trưởng Y tế nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 9 triệu đơn vị máu được tiếp nhận trong 10 năm vận động hiến máu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO