Hong Kong: Một bác sĩ mắc Covid-19, tăng các ca bệnh từ nước ngoài về

Theo TTXVN 15/03/2020 10:28

Nam bệnh nhân này 61 tuổi, trong thời gian ủ bệnh đã ở Mỹ và có gặp gỡ nhiều bạn bè, trong số đó khả năng có người đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Ngày 14/3, Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe (CHP) của Đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc cho biết đã ghi nhận trường hợp bác sỹ đầu tiên ở Hong Kong nhiễm chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Nam bệnh nhân này 61 tuổi, trong thời gian ủ bệnh đã ở Mỹ và có gặp gỡ nhiều bạn bè, trong số đó khả năng có người đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Từ hôm 27/2-9/3, người này đã ở bang Colorado, Mỹ. Đến ngày 10/3, người này từ Mỹ quá cảnh tại Nhật Bản, sau đó bắt chuyến bay NH811 trở về Hong Kong.

CHP tin rằng bệnh nhân này bị nhiễm virus SARS-CoV-2 không có liên quan đến công việc và sẽ theo dõi sát tình hình với cơ quan y tế của Mỹ.

Trong khi đó, ông Hà Bách Lương, Giám đốc Trung tâm lây nhiễm và bệnh truyền nhiễm Đại học Hong Kong (HKU), cho biết trong 2 tuần qua Hong Kong đã có ít nhất 7 trường hợp được ghi nhận từng đi máy bay về Hong Kong hoặc từ Hong Kong qua cửa khẩu đường bộ trở về Đại lục.

Ông Hà Bách Lương cho biết hệ thống điều hòa không khí trên máy bay có khả năng phát tán virus và nhà vệ sinh trên máy bay cũng là nơi có nguy cơ cao, dù khoang hạng nhất hay hạng thương gia đều là ở trong không gian chật hẹp.

Nếu vệ sinh cá nhân không tốt, khi bỏ khẩu trang để ăn, hoặc chạm vật dụng của người bị nhiễm virus thì đều có thể bị nhiễm bệnh, ông khuyến cáo hành khách khi đi máy bay phải đeo khẩu trang và hạn chế ăn uống.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hong Kong đã ghi nhận 141 người nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 4 ca tử vong, 81 người đã bình phục và xuất viện.

Tại Cairo, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly ngày 14/3 cho hay tổng số ca nhiễm chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở quốc gia Bắc Phi hiện đã lên tới 109 trường hợp.

Ngoài ra, theo người đứng đầu chính phủ Ai Cập, trong số này cũng có nhiều bệnh nhân đã hoàn toàn khỏi bệnh.

Còn Bộ trưởng Giáo dục Ai Cập Tarek Shawky cho biết có 7 học sinh, trong tổng số 109 trường hợp trên, đã nhiễm SARS-CoV-2.

Theo Thủ tướng Madbouly, Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi đã quyết định đóng cửa các trường học như là một biện pháp phòng ngừa trước sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Trước đó cùng ngày Tổng thống Sisi đã quyết định tạm dừng hoạt động của các lớp học trong thời gian 2 tuần, bắt đầu từ ngày 15/3 trong cuộc họp với ông Madbouly.

Phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, ông Madbouly cho hay, trong thời gian 2 tuần nghỉ học sẽ triển khai các công tác vệ sinh, khử trùng tại tất cả các cơ sở giáo dục.

Ngoài ra, Thủ tướng Madbouly cũng khẳng định rằng chính phủ Ai Cập đang thực hiện theo một kế hoạch mang tính khoa học và tất cả các bước đi sẽ được tiến hành phù hợp với diễn biến của tình hình thực tế của dịch bệnh.

Theo ông Madbouly, chính phủ Ai Cập sẵn sàng triển khai nhiều biện pháp để phòng ngừa dịch bệnh cũng như điều trị cho các bệnh nhân. Thủ tướng Madbouly cho rằng “những cơ hội để tiếp xúc với SARS-CoV-2 ở Ai Cập ít hơn so với các nước khác, với những người trẻ tuổi đang chiếm tỷ lệ phần trăm lớn nhất trong xã hội.”

Theo ông Madbouly, 25% dân số Ai Cập ở vào độ tuổi đi học phổ thông và đại học và 61% dân số Ai Cập ở độ tuổi dưới 30.

Ông Madbouly cũng đưa ra lời khuyên rằng những người cao tuổi nên tránh những chỗ tập trung đông người vì họ là những đối tượng dễ nhiễm bệnh hơn.

Thủ tướng Madbouly cũng kêu gọi người dân Ai Cập tránh tụ tập đông người đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chú ý giữ gìn vệ sinh, y tế công cộng và thực hiện theo các hướng dẫn đề phòng chống dịch Covid-19.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ai Cập thông báo cơ quan này đã quyết định hoãn tổ chức kỷ niệm Ngày Ngoại giao Ai Cập, sự kiện vốn được tổ chức thường niên vào ngày 15/3.

Theo Bộ Ngoại giao Ai Cập, quyết định này là một phần của các biện pháp được triển khai trên phạm vi toàn quốc nhằm hạn chế tập trung đông người để đảm bảo an toàn.

Cũng trong ngày 14/3, Liên đoàn Bóng đá Ai Cập (EFA) cũng thông báo rằng sẽ tạm dừng các trận đấu bóng đá ở tất cả các hạng trong thời gian 2 tuần. Quyết này được đưa ra phù hợp với bối cảnh Ai Cập đang cố gằng kiềm chế sự bùng phát của dịch COVID-19.

Cũng trong ngày 14/3, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Ai Cập, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã khuyến nghị cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập, làm việc và du lịch tại Ai Cập cần chủ động bảo vệ sức khoẻ bản thân và tham gia phòng chống dịch Covid-19.

Công dân Việt không nên đến các nơi tập trung đông người và các khu vực đang có dịch hay các khu vực đang chịu ảnh hưởng của dịch, đặc biệt các khu du lịch mà cơ quan chức năng sở tại đã khuyến cáo nếu không thực sự cần thiết.

Đại sứ quán cũng kiến nghị các công dân Việt Nam cần tuân thủ các quy định liên quan về phòng chống dịch COVID-19 mà Việt Nam và nước sở tại ban hành.

Các chương trình du lịch của các đoàn Việt Nam không nên đến Ai Cập vào thời điểm hiện tại nếu thực sự chưa cần thiết.

Trong trường hợp công dân có triệu chứng nghi mắc Covid-19 như sốt, ho, đau họng, chảy nước mũi, hắt hơi nhiều, đau họng cần đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Trường hợp cần cung cấp thông tin và hỗ trợ, công dân Việt Nam có thể liên hệ theo đường dây nóng bảo hộ công dân và bộ phận lãnh sự của Đại sứ quán theo số máy (+20)1060396518.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hong Kong: Một bác sĩ mắc Covid-19, tăng các ca bệnh từ nước ngoài về

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO