Họp thường trực VFF: Ghế thuyền trưởng vẫn chờ

Khánh Vy 13/09/2017 08:35

Ngày 12/9, thường trực VFF đã chính thức nhóm họp mổ xẻ thất bại của U22 Việt Nam tại SEA Games 29 và tìm người thay thế HLV Hữu Thắng để dẫn dắt tuyển Việt Nam.


HLV Mai Đức Chung vẫn sẽ tạm dẫn dắt tuyển VN trong thời gian tới.

Mổ xẻ thất bại

Tham dự cuộc mổ xẻ thất bại SEA Games cũng như bàn phương án tìm HLV trưởng ĐTQG có phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn, TTK Lê Hoài Anh, chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển, HLV Mai Đức Chung, HLV Hữu Thắng…

Tại cuộc họp này, HLV Hữu Thắng đã có trình bày báo cáo, đánh giá về quá trình chuẩn bị cho SEA Games 29. Phát biểu sau cuộc họp, tổng thư ký Lê Hoài Anh cho biết: “Có thể nói rằng HLV trưởng cũng đã đánh giá cao sự hợp tác của các CLB đã tạo điều kiện tốt nhất để có lực lượng và các chuyến tập huấn tốt nhất. Qua đánh giá HLV trưởng đây là tập thể có chuyên môn tốt và có quá trình chuẩn bị nhiều năm. Đặc biệt U22 Việt Nam có lứa U21 rất tốt, tham dự nhiều giải quốc tế. HLV trưởng bước đầu xây dựng lối chơi, về cơ bản phù hợp với thể hình, thể trạng của người Việt Nam”.

Tuy nhiên tại SEA Games vừa qua, HLV Hữu Thắng cùng các thành viên BHL đã trao đổi về kết quả không được tốt.

Theo ông Hoài Anh, những nguyên nhân chính được chỉ ra là “việc xoay vòng lực lượng chưa hợp lý, bộc lộ sớm lực lượng chủ lực, dẫn đến bị lộ bài. Chuẩn bị tâm lý trong các tình huống trong trận đấu chưa đạt yêu cầu, còn mắc sai sót ảnh hưởng đến kết quả. Về góc độ dài hạn, HLV Hữu Thắng đề xuất sẽ tiếp tục đầu tư cho lứa hiện tại, tiếp tục nâng cao chuyên môn để phục vụ cho ĐTQG. Đặc biệt rất nhiều cầu thủ trẻ lứa U20 đã đủ sức tham dự U22 Việt Nam.

Trước câu hỏi VFF nhìn nhận vấn đề chuyên môn, tâm lý thất bại của U22 VN tại SEA Games như thế nào?, ông Trần Quốc Tuấn- phó chủ tịch thường trực VFF cho biết: “Lứa cầu thủ được đầu tư kỹ, vì thế mà thất bại là rất đáng buồn. Chúng ta cần phải giải quyết bài toán bản lĩnh và kinh nghiệm quốc tế. Chúng ta trao đổi với HLV nhưng cầu thủ không làm được thì khó có kết quả tốt.

Đấu trường SEA Games rất khốc liệt, khi lịch thi đấu dày đặc. Chúng ta cần phải cố gắng tính toán, tìm điểm rơi đạt vào những trận đấu quan trọng. Chúng ta phải “đấm” đúng đối tượng, và mang tính bất ngờ. Những trao đổi thường xuyên cùng đội tuyển đã được TTK Lê Hoài Anh luôn thực hiện. Thực sự cầu thủ của chúng ta trong trận Indonesia có vấn đề, thiếu may mắn. Với lợi thế hơn người nhưng không giải quyết được, lại còn tạo ra tâm lý với trận tiếp theo”.

Trong khi đó, chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển cho biết sau buổi kiểm điểm, rút kinh nghiệm thất bại SEA Games hôm nay, có mấy vấn đề trao đổi. Với tinh thần rất cầu thị, HLV Hữu Thắng muốn rút kinh nghiệm nghiêm túc sau thất bại này để còn tiếp tục con đường làm bóng đá. Ông Hiển cho biết chưa bao giờ chúng ta kỳ vọng vào lứa U22 như vừa qua và tới đây tiếp tục kỳ vọng lứa này ở các giải cấp độ ĐTQG. Thứ hai, công tác chuẩn bị cho U22 Việt Nam tại SEA Games không chê vào đâu được. Thất bại trong SEA Games 29 là cực kỳ cay đắng! Nguyên nhân thất bại là gì, có sửa được không, tại sao lúc đang đá giải chúng ta không sửa mà để sau giải mới nói ra. Tôi cũng là cầu thủ, từng nhiều năm làm HLV. Trong một chiến dịch kéo dài, 14 ngày đá 7 trận thì phải lượng sức, xoay vòng cầu thủ để luôn luôn giữ được đấu pháp, lực lượng, thể lực. Nhưng vừa qua, HLV Hữu Thắng có sai lầm rất lớn là trận nào cũng tung đội hình mạnh nhất, có trận cầu thủ đá mệt rồi nhưng không thay, cầu thủ trận trước kiệt sức rồi trận sau vẫn cho đá. Cùng với đó, nguyên nhân chính của thất bại tại SEA Games cũng được chỉ ra là do sử dụng lực lượng, tâm lý.

Vẫn chờ

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã khẳng định sau cuộc họp thường trực VFF là HLV Mai Đức Chung vẫn sẽ tạm quyền dẫn dắt ĐT Việt Nam ở trận tiếp Campuchia ngày 10/10 tới. “Chúng tôi trao đổi nhiều và rất kỹ với các bộ phận chuyên môn, gồm đại diện ban chiến lược VVF, Hội đồng HLV, các HLV trưởng. Việc tìm HLV rất quan trọng. Một trong những ý kiến được đánh giá cao là phải tìm HLV trưởng tiếp tục phát huy thế mạnh. Chúng ta có một lứa trẻ rất tài năng, vừa giành vé dự VCK U23 châu Á. Làm sao để các em vượt qua tâm lý, lấy lại tự tin để thi đấu tốt trong những trận đấu, giải đấu sắp tới. Tiêu chí áp dụng cả HLV nội và ngoại.

Theo quy định của AFC, từ năm 2019, các HLV được đăng ký dưới chức danh HLV trưởng phải có bằng HLV chuyên nghiệp. Trong nước có nhiều HLV tham gia khoá học này. Chúng ta chỉ có thể ký 1 năm đến hết 2018. Sau hôm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục xin ý kiến vì các HLV Việt Nam chưa ai có bằng HLV chuyên nghiệp, kể cả HLV Hoàng Anh Tuấn. Vì thế mà các HLV nội rất khó khăn từ năm 2019, còn trong năm 2018 bằng A HLV vẫn được”- theo ông Tuấn.

Cùng với đó ông Tuấn khẳng định trận gặp Campuchia chính là chìa khoá bản lề giành vé đi Asian Cup 2019. Việc không thành công ở SEA Games phải vượt qua. Các cầu thủ khi ra sân cũng có thời điểm tâm lý chưa theo ý muốn, nhưng mục tiêu 3 điểm đã đạt được. Sắp tới HLV trưởng phải phù hợp, phát huy tiềm năng, tài năng của các cầu thủ của chúng ta đã có. Sau khi thống nhất tiêu chí, Ban thư ký sẽ tiến tới bước tiếp theo. Trong tay chúng tôi có khá nhiều hồ sơ ứng viên, nhưng sẽ được xem xét kỹ lưỡng.

Ông Lê Hoài Anh cũng cho biết tiêu chí tuyển chọn bắt buộc với HLV trưởng tuyển VN là phải có bằng HLV chuyên nghiệp hoặc các bằng cấp tương đương khác, từng làm HLV trưởng các CLB chuyên nghiệp hoặc ĐTQG. Có tiếng Anh tốt. Không bị kỷ luật, vi phạm luật pháp và quan trọng nhất là chấp nhận mức lương VFF đưa ra. Cùng với đó, ông Hoài Anh cũng cho biết sẽ ưu tiên những HLV chuyên nghiệp, dưới 60 tuổi. Tuyên bố này cũng chính thức đóng sập cánh cửa VFF sẽ mời HLV Petrovick lên tuyển bởi HLV đang dẫn dắt FLC Thanh Hoá đã ở tuổi 70.

“Chúng tôi sẽ sàng lọc hồ sơ rồi chuyển sang Hội đồng HLV, sau đó sẽ ưu tiên đàm phán với ứng viên số 1, nếu không được sẽ tiếp tục ứng viên thứ 2, thứ 3, làm sao chọn HLV tốt nhất trong điều kiện hiện tại”- theo ông Lê Hoài Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Họp thường trực VFF: Ghế thuyền trưởng vẫn chờ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO