‘Hũ gạo tình thương’ ở Kiên Giang

Hồng Diễm 05/08/2020 06:51

“Một nắm khi đói bằng một gói khi no”- tinh thần ấy được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thuỷ Liễu (huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang) hiện thực hoá bằng mô hình “Hũ gạo tình thương”, mang đậm tình tương thân tương ái.

Trao gạo cho các hộ nghèo từ hoạt động “Hũ gạo tình thương”.

Bà Trương Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thủy Liễu chia sẻ: “Mỗi vụ lúa có khi xã thu được từ các hũ gạo tình thương cả tấn gạo là chuyện bình thường. Mặt trận xã đã vận động các gia đình, doanh nghiệp ký cam kết hỗ trợ cho 26 địa chỉ là hộ nghèo đặc biệt khó khăn của xã. Nhờ đó, mỗi tháng các hộ nghèo đều nhận được hỗ trợ. Đây là mô hình vừa phát huy tinh thần tương thân tương ái của dân tộc vừa thể hiện vai trò của Mặt trận trong công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương.”

Theo đó, MTTQ xã phối hợp cùng với lãnh đạo các ấp tổ chức họp dân trên địa bàn để tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng mô hình “ Hũ gạo tình thương”. Qua đó kêu gọi nhân dân thể hiện đạo lý dân tộc “ thương người như thể thương thân” “ một nắm khi đói, bằng một gói khi no” với cách làm thiết thực như mỗi ngày nấu cơm bớt đi một nắm gạo, bỏ vào hũ gạo của từng người, hoặc mỗi lần xay gạo bỏ vào hũ gạo tại cơ sở xay xát từ 1-2 kg gạo. Ðịnh kỳ hàng tháng, số gạo tình nghĩa này sẽ được trao tận tay cho những người nghèo, người già neo đơn có hoàn cảnh không may mắn trong cuộc sống.

Với giải pháp trên mô hình ngày càng có sức lan tỏa, theo bà Tuyết, đến nay đã có nhiều nhà hảo tâm, khá giàu trên địa bàn đăng ký hỗ trợ nên kết quả đạt khá cao, có hộ tự đóng góp từ 20-30 kg/ lần và kèm theo mì ăn liền và một số thực phẩm khác…

“Đây cũng sự khởi đầu giúp cho hộ nghèo, người già neo đơn ổn định cuộc sống, yên tâm lao động để phát triển kinh tế gia đình”- bà Tuyết nói.

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Hai, 81 tuổi, ở ấp Phước Tiền, xã Thủy Liễu là hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi cả 3 nhân khẩu trong gia đình đều bị tâm thần.

Con dâu bà Hai chia sẻ: “Má tôi có 4 người con nhưng có tới 2 người bị tâm thần. Lúc trước thần kinh má cũng không ổn định, giờ bị bệnh nằm một chỗ, 2 đứa em chồng đều bị tâm thần không ai lo nên tôi đưa về chăm sóc. Nhà cũng nghèo, mỗi ngày tôi và chồng làm bánh bò đem đi bán lấy tiền mua gạo. May nhờ được Nhà nước hỗ trợ gạo hằng tháng nên cũng đỡ lo tiền gạo một phần, chúng tôi mừng và biết ơn lắm”.

Qua nhiều năm, mô hình “Hũ gạo tình thương” do MTTQ xã Thuỷ Liễu phát động ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, mang lại kết quả thiết thực giúp đỡ được rất nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn. Đến nay hộ nghèo toàn xã là 135 hộ chiếm 4,5 %, hộ cận nghèo 263 hộ chiếm 8,77%.

Được biết, năm 2013, chính bà Trương Thị Bạch Tuyết là người đề xuất thành lập mô hình, lúc đầu chỉ đặt một điểm tại nhà máy xay lúa thôi nhưng sau một thời gian hoạt động được nhiều người dân biết đến và ủng hộ dần dần nhân rộng ra khắp các nhà văn hóa của mỗi ấp. Ngoài ra hũ gạo còn được đặt ở một số nhà dân.

“Sau 7 năm hoạt động, hiện nay mô hình “Hũ gạo tình thương” của Mặt trận xã đã có đến 15 điểm, mỗi tháng trợ cấp hàng trăm kí gạo cho bà con nghèo”- bà Tuyết cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Hũ gạo tình thương’ ở Kiên Giang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO