Hướng dẫn viên du lịch dần lấy lại tinh thần sau mở cửa

Hoàng Vân 20/03/2022 11:17

Bốn ngày sau thông báo ngành du lịch được hoạt động trở lại, anh Trung và các đồng nghiệp của anh đã bắt đầu dẫn đoàn đi khắp mọi miền Tổ quốc. Mặc dù, lượng khách còn khá thưa thớt song anh Trung vẫn luôn hi vọng về một tương lai gần du lịch quốc tế sẽ phục hồi trở lại.

Thông tin Việt Nam mở cửa du lịch từ 15/3 cho thấy ngành du lịch đã sẵn sàng hoạt động sau thời kỳ “đóng băng” vì dịch Covid-19. Bốn ngày kể từ sau khi có thông báo, anh Trung và các đồng nghiệp của mình đã sẵn sàng cho những chuyến đi. Sau hai năm không được làm việc, anh Trung vừa háo hức, phấn khởi xen lẫn một chút lo lắng, hồi hộp.

“Sốc khi du lịch đóng cửa”

Suốt 13 năm làm nghề hướng dẫn viên du lịch, anh Trung chưa từng nghĩ sẽ có ngày mình rơi vào tình cảnh thất nghiệp “đầy éo le”.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, anh Đoàn Mạnh Trung (32 tuổi, hướng dẫn viên du lịch) cũng phải nghỉ việc. Suốt 13 năm làm nghề hướng dẫn viên du lịch, anh Trung chưa từng nghĩ sẽ có ngày mình rơi vào tình cảnh thất nghiệp “đầy éo le”. Để duy trì cuộc sống, anh Trung chuyển qua kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử.

Thời điểm Nhà nước có lệnh tạm “đóng băng” ngành du lịch cũng chính là lúc anh Trung bắt đầu chập chững những bước chân đầu tiên tìm hiểu về khái niệm kinh doanh. Ngày đó, anh Trung tận dụng tất cả các mối quan hệ có được và bắt đầu nhập hàng từ nước ngoài. Anh Trung dành thời gian đăng ký học thêm 1 khóa về Marketing trên nền tảng Facebook, TikTok Ads và các sàn thương mại điện tử.

Trong 2 năm không được làm nghề, có những lúc anh Trung nhớ nghề da diết.

Chưa có nhiều kinh nghiệm, thời gian đầu anh Trung gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý nhân sự. Nhớ lại khoảng thời gian đó, anh kể: “Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, việc kinh doanh trên nền tảng Facebook cũng khá khó khăn, trong 2 tháng đầu tôi lỗ gần 300 triệu đồng. Phải mất 6 tháng sau thì lợi nhuận mới đủ để bù lỗ”.

Anh Trung chỉ là một trong số ít hướng dẫn viên du lịch quốc tế tìm được hướng đi mới khi dịch bệnh bùng phát ngoài ý muốn. Bởi, thời điểm đó anh vẫn nuôi hi vọng và không nghĩ dịch bệnh ảnh hưởng quá nghiêm trọng. Song suy nghĩ đó chỉ tồn tại trong vòng 2 tháng, khi dịch bắt đầu lan rộng ra khắp thế giới. Anh Trung nhận ra phải rất lâu nữa du lịch mới có thể trở lại, đặc biệt là mảng du lịch Quốc tế như của anh.

giờ đây, khi ngành du lịch hoạt động trở lại, anh Trung và những đồng nghiệp của mình đã sẵn sàng cho những chuyến đi "xuyên biên giới".

Nghĩ lại khoảng thời gian đầy khó khăn, anh Trung cho biết: “Thời điểm du lịch phải đóng cửa, tôi buồn và có chút hoang mang. Nhưng phải chấp nhận thực tế, vì có nhiều người họ còn phá sản, mất nhà, mất xe và cả đất đai. Thậm chí, có những người mất cả mạng sống, người thân... Mình chỉ mất thu nhập - vẫn còn may mắn hơn nhiều người”.

Cũng giống với anh Trung, chị Phương đối mặt với nhiều nỗi lo về kinh tế khi du lịch tạm đóng băng.

Khác với anh Trung, chị Lê Thu Phương (31 tuổi, hướng dẫn viên du lịch) vẫn chưa lấy lại được tinh thần khi cùng một lúc mất 2 công việc kiếm thu nhập. Nếu như trước đây, ngoài công việc chính là hướng dẫn viên du lịch chị còn nhận làm MC ngoài giờ. Thời điểm dịch bệnh bùng phát, chị Phương chật vật với nỗi lo kinh tế.

“Hai năm qua là khoảng thời gian khủng hoảng, tôi buộc phải làm thêm nhiều nghề để cầm cự. Hai công việc tôi làm dù không có quá nhiều tiền nhưng đủ để tôi lo mọi chi phí. Thời điểm mất việc, tôi rơi vào bế tắc vì tất cả nguồn thu nhập đều chấm hết, phần nữa vì không được bay nhảy như xưa”, chị Phương giãi bày.

Thực tế, thời điểm dịch bệnh kéo dài vừa qua, những người làm du lịch như chị Phương, anh Trung cũng phải nghỉ việc hoặc rẽ ngang sang công việc khác. Hiện tại, họ mong chờ đến ngày du lịch mở cửa hoàn toàn để quay trở lại công việc nhận tour đón khách, ổn định công việc, cuộc sống.

Hi vọng ngày chạy tour “xuyên quốc gia”

Từ ngày 15/3, Việt Nam sẽ mở cửa du lịch trở lại trong điều kiện “bình thường mới”.

Nghe tin được đón khách trở lại, những người làm nghề hướng dẫn viên du lịch như anh Trung, chị Phương không khỏi vui mừng, phấn khởi, hi vọng công việc sẽ sớm ổn định sau hai năm dài khó khăn. Anh Lã Mạnh Linh (33 tuổi, hướng dẫn viên du lịch) dường như đã quá mệt mỏi trong suốt quãng thời gian chống chọi với dịch Covid-19.

"Bây giờ tôi chỉ mong dịch bệnh ổn định hoàn toàn để đời sống của người dân thực sự trở về trạng thái bình thường, không còn bất cứ rào cản, vướng mắc nào thì người dân mới có nhu cầu. Đối với những công ty chuyên đón khách quốc tế vào Việt Nam trong 2 năm qua mọi hoạt động đều bị "đóng băng do không đủ nguồn tài chính duy trì, kiệt sức vì dịch bệnh, ảnh hưởng nặng nề 100%", anh Linh thở dài ngao ngán.

Bốn ngày sau thông báo ngành du lịch được hoạt động trở lại, anh Linh và các đồng nghiệp của anh đã bắt đầu dẫn đoàn đi khắp mọi miền Tổ quốc. Anh Trung cho biết, thời điểm này lượng du khách vẫn còn khá thưa thớt bởi đa phần vẫn còn mang tâm lý lo lắng.

“Hiện tại, bắt đầu có những đoàn khách đầu tiên bay tới các thị trường như: Thổ Nhĩ Kỳ, Du Bai, Singapore... Nhưng lượng khách chưa đông, bởi tâm lý khách hàng vẫn lo ngại dịch bệnh”, anh Linh cho hay.

Anh Trung và anh Linh đã có gần 13 năm kinh nghiệm thực tế trong việc dẫn đoàn du khách tham quan, lần trở lại sắp tới, anh Trung dự định sẽ làm song song cả công việc kinh doanh bên cạnh nhận tour đưa du khách “xuyên quốc gia” để mở rộng, tạo cơ hội cho bản thân. Còn anh Linh sẽ nhanh chóng quay trở lại với cuồng quay của công việc dẫn đoàn du khách đi muôn nơi.

Anh Linh trên hành trình dẫn đoàn đi tour "xuyên quốc gia".

Theo anh Linh, quãng thời gian đối mặt với dịch bệnh là quãng thời gian khó khăn nhất. Tuy nhiên, với anh chỉ cần bản thân người làm nghề có tâm, trách nghiệm và đam mê với công việc thì sẽ vượt qua nghịch cảnh.

"Sau hai năm chật vật để kiếm sống và tồn tại, tôi và các đồng nghiệp rất vui khi sắp được trở lại công việc quen thuộc, đúng đam mê và nghiệp vụ. Bên cạnh vui mừng, tôi có chút lo lắng vì sau thời gian khá lâu mới quay lại nghề thì phải chuẩn bị nhiều hơn kiến thức, tìm hiểu các đường tour mới... đặc biệt là việc đảm bảo an toàn cho bản thân và du khách khi đi du lịch", anh Linh nhấn mạnh.

Với những tín hiệu khả quan từ du lịch nội địa, việc du lịch quốc tế mở rộng sớm muộn trong nay mai.

Chung nỗi niềm với anh Linh, khi nghe tin ngành du lịch mở cửa trở lại, anh Trung vừa khấp khởi vừa lo lắng.”Rất mừng cho bản thân và anh em làm du lịch. Thời gian qua không chỉ tôi mà nhiều người lao đao, ảnh hưởng thu nhập. Du lịch mở cửa, tôi phấn chấn lắm, đang chuẩn bị mọi thứ chờ ngày trở lại", anh Trung nói.

Có thể thấy rằng, những ngày vừa qua, ngành du lịch Việt Nam tích cực thực hiện thí điểm đón khách (từ giữa tháng 11/2021), thị trường du lịch Việt Nam đã “ấm” dần lên, nhận được sự quan tâm của nhiều du khách, hãng truyền thông trên thế giới. Điều này minh chứng cho việc ngành du lịch đang đứng trước cơ hội "vàng" khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức cho phép tất cả các địa phương có đủ điều kiện được thực hiện thí điểm đón khách Quốc tế.

Trong tương lai, những chuyến bay "xuyên quốc gia" sẽ được chắp cánh xa hơn.

Trong 2 năm nghỉ vì dịch, nhiều hướng dẫn viên du lịch tâm sự với Đại Đoàn Kết Online, họ rất nhớ nghề. Ngày xưa quay đầu tour vất vả bao nhiêu thì bây giờ thèm lắm cái cảm giác được vất vả như thế. Với họ đã là nghề thì nên yêu và dành tâm huyết cho nó.

Thời điểm này, khi khó khăn đã dần qua đi, ngành du lịch nội địa đã khởi động trở lại, những người làm nghề hướng dẫn viên du lịch vẫn mong mỏi những chuyến đi được chắp cánh xa hơn.“Tôi hi vọng khi du lịch quốc tế chờ được mở cửa trở lại thì du lịch trong nước sẽ được khôi phục.

Tôi mong dịch bệnh sẽ được kiểm soát trên toàn cầu, để du khách có thể yên tâm đặt tour và du lịch tới bất kỳ đâu họ muốn. Hơn thế nữa là để những hướng dẫn viên du lịch làm nghề như chúng tôi có thể đồng hành với du khách trên mọi nẻo đường “xuyên quốc gia”. Chúng ta hoàn toàn có quyền hi vọng vào một ngày không xa", anh Trung khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng dẫn viên du lịch dần lấy lại tinh thần sau mở cửa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO