Hướng đến mục tiêu cốt lõi của phát triển đô thị thông minh

Minh Phương 31/08/2021 06:13

Ngày 30/8, Hội nghị thường niên Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN lần thứ 4 đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các đại diện quốc gia và 26 đô thị thành viên, Ban thư ký ASEAN và các đối tác ngoài Mạng lưới.

Về phía Việt Nam, Bộ Xây dựng là đại diện Quốc gia và đại diện đô thị là 3 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh cùng sự tham gia của các đại Bộ ban ngành liên quan. Đại diện quốc gia Chủ tịch Mạng lưới ASCN năm 2021 là Brunei Darussalam chủ trì hội nghị.

Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN (ASCN) chính thức được thành lập tháng 4/2018, tại Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 32 tại Singapore. Hiện nay Mạng lưới Đô thị thông minh ASEAN (ASCN) có 26 đô thị thành viên đến từ 10 quốc gia. Năm 2020, Việt Nam giữ vai trò là Chủ tịch ASEAN, đồng thời là Chủ tịch Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN.

Trình bày tóm tắt hoạt động nổi bật của ASCN trong năm 2020, Bộ Xây dựng cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực tại nhiều quốc gia trên thế giới, với vai trò Chủ tịch mạng lưới ASCN, Việt Nam đã linh động, sáng tạo chuyển phương thức tổ chức các hoạt động, thay vì trực tiếp sang hình thức trực tuyến Hội nghị thường niên lần thứ 3 Mạng lưới ASCN, Diễn đàn cấp cao về đô thị thông minh 2020; Hội nghị cấp cao Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN - Nhật Bản lần thứ 2…

Ngay sau Hội nghị thường niên ASCN 2020, các thành viên đã thông qua 3 văn kiện quan trọng tiếp tục định hình các hoạt động phát triển đô thị thông minh trong toàn Mạng lưới hướng tới sự phát triển và thịnh vượng chung, đó là: Khung giám sát và đánh giá mạng lưới đô thị thông minh ASEAN; Khung quy định về sự hợp tác giữa mạng lưới đô thị thông minh ASEAN với các đối tác bên ngoài; Văn bản xem xét mở rộng thành viên Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN.

Ngoài ra, 6 đối tác ngoài Mạng lưới ASCN đã đưa ra một số đề xuất hợp tác về phát triển ĐTTM với nhiều nội dung phong phú như: Hiệp hội Nhật Bản về hợp tác đô thị thông minh khu vực ASEAN (JASCA), Chương trình Hợp tác toàn cầu của Hàn Quốc, Chiến lược quốc gia và dự án về phát triển ĐTTM của Nga, Hợp tác ĐTTM Mỹ - ASEAN, Đề xuất tổ chức đoàn khảo sát cho thành viên ASCN của Na Uy, Ứng dụng phản hồi sức khỏe thông minh và điều khiển thành phố thông minh của WeGO)…

Bộ Xây dựng cũng cho biết, thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác đối tác với các đối tác trong và ngoài Mạng lưới ASCN, Bộ sẽ phối hợp với các Bộ, ban ngành, cơ quan có liên quan, các cấp chính quyền địa phương để cùng nhau gia tăng những cơ hội phát triển, đặc biệt chú ý đến lĩnh vực ứng dụng công nghệ chống đại dịch Covid - 19 hướng đến mục tiêu cốt lõi của phát triển đô thị thông minh là vì chất lượng cuộc sống, sự phát triển, tiến bộ con người và phát triển quốc gia bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng đến mục tiêu cốt lõi của phát triển đô thị thông minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO