Huyện Ea Súp (Đắk Lắk): Giá sắn giảm một nửa, người trồng 'đứng ngồi không yên'

Thanh Nga 16/03/2022 16:16

Tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, giá sắn tươi xuống thấp khiến người trồng lo lắng khi đầu tư cả năm trời nhưng không có lời.

Vụ sắn năm nay, gia đình bà Lê Thị Tiền ở thôn Đừng, xã Ia Lốp, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk trồng gần 2 ha. Hiện sắn đến mùa thu hoạch nhưng gia đình bà Tiền kém vui vì giá bán xuống thấp.

Bà Tiền cho biết: “Mỗi ha sắn đầu tư gần 15 triệu đồng nhưng với giá bán hiện tại gia đình không có lời. Năm nay thua lỗ nhiều, lỗ tiền phân, tiền công, tiền giống vì khoản nào bây giờ cũng cao. Vụ lúa cũng mất mùa nữa nên năm nay không biết lấy gì bù lỗ”.

Người dân xã Ia R’vê, huyện Ea Súp đang thu hoạch sắn.
Người dân xã Ia R’vê, huyện Ea Súp đang thu hoạch sắn.

Tương tự, tại xã Ia R’vê, huyện Ea Súp nhiều gia đình trồng sắn đang đứng nguy cơ thua lỗ vì giá giảm hơn một nửa so với năm 2021.

Ông Nguyễn Văn Vạn ở thôn 5, xã Ia R’vê chia sẻ: “Mặc dù giá xuống thấp nhưng gia đình vẫn phải thu hoạch vì để lâu hơn nữa sắn sẽ càng giảm chất lượng, giá bán sẽ càng thấp hơn. Thay vì bán sắn tươi, nhiều gia đình mua thêm máy thái lát phơi khô để bán được giá cao hơn mặc dù phải tốn thêm công”.

Người dân xã Ia R’vê, huyện Ea Súp, thái sắn thành lát đem phơi khô để bán được giá cao hơn.
Người dân xã Ia R’vê, huyện Ea Súp, thái sắn thành lát đem phơi khô để bán được giá cao hơn.

Được biết hiện tại giá sắn tươi được thu mua với 1.900 đồng/kg và gần 5.000 mỗi kg sắn thái khô. Giá này thấp hơn 50% so với năm trước khiến nhiều nông dân lo lắng vì có nguy cơ thua lỗ.

Ông Lê Văn Hoàng Lâm, Chủ tịch UBND xã Ia R’vê, huyện Ea Súp cho biết: “Những năm qua cây sắn là một trong những cây trồng chủ lực của nông dân địa phương giúp bà con xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Thế nhưng năm nay giá sắn giảm sâu, trong khi giá đầu tư tăng cao nên bà con gặp nhiều khó khăn.

Hiện toàn xã có hơn 3.000 ha sắn đang vào vụ thu hoạch. Cuối năm 2021 giá sắn cơ bản tốt, giá giao động từ 3.500 - 3.700 đồng/kg sắn tươi.

Sau khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, vấn đề thông quan hàng hoá qua cửa khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc có những ách tắc khiến giá sắn rớt. Rất mong UBND huyện, phòng Nông nghiệp có hướng kiến nghị tỉnh tìm cách để tiêu thụ nông sản cho bà con đảm bảo giá cả cho phù hợp”.

Theo số liệu thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ea Súp, hiện toàn huyện trồng trên 7.000 ha sắn, tập trung chủ yếu tại các xã Ia R’vê, Ia Lốp, Cư M'lan, Cư Kbang…

Những năm qua, diện tích trồng sắn tăng nhanh, giá cả bấp bênh khiến cho người trồng gặp nhiều khó khăn.

Ngành Nông nghiệp khuyến cáo người dân không nên ồ ạt chuyển đổi các loại cây trồng khác sang trồng sắn. Tuy nhiên diễn biến bất thường của thị trường xuất khẩu đã ảnh hưởng đến giá cả, gây thiệt hại lớn cho người nông dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyện Ea Súp (Đắk Lắk): Giá sắn giảm một nửa, người trồng 'đứng ngồi không yên'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO