Huyện Hòa Bình (Bạc Liêu): Di dời hàng trăm ngôi mộ để làm dự án khi chưa được phê duyệt

Nguyên Du 22/08/2022 15:26

Mặc dù chỉ mới có tờ trình và chưa có quyết định chấp nhận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Bạc Liêu, nhưng UBND huyện Hòa Bình đã tiến hành di dời hàng trăm ngôi mộ ở nghĩa trang ấp Xóm Lớn B, xã Vĩnh Mỹ A để làm Dự án Trung tâm thương mại và chợ xã, gây bức xúc trong nhân dân.

Hàng trăm ngôi mộ được người dân di dời khẩn cấp nhường đất làm dự án, nhưng dự án không triển khai.

Nhiều gia đình “ôm” nợ

Vừa qua, Báo Đại đoàn kết nhận được phán ánh của nhiều hộ dân ở ấp Xóm Lớn B, xã Vĩnh Mỹ A bị chính quyền địa phương đề nghị di dời mộ tại khu vực nghĩa trang của địa phương để làm Dự án Trung tâm thương mại và chợ xã Vĩnh Mỹ A. Sau khi di dời nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn chưa nhận được hỗ trợ kinh phí di dời, nhiều hộ lâm vào hoàn cảnh khó khăn, nợ nần, trong khi dự án không thực hiện.

Bà Phùng Thị Mảnh (62 tuổi) ở ấp Xóm Lớn B, xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình không giấu nỗi bức xúc cho biết: Tháng 7/2019, chính quyền địa phương thông báo người dân di dời mộ ở khu nghĩa trang ấp Xóm Lớn B làm Dự án xây dựng Trung tâm thương mại và Chợ xã Vĩnh Mỹ A, bà và những người thân trong gia đình phải bỏ kinh phí thuê người di dời 15 ngôi mộ người thân về phần đất gia đình chôn cất với chí phí lên đến hơn 100 triệu đồng.

“Vì thời điểm đó, chính quyền địa phương đến thông báo, hối thúc chúng tôi phải nhanh chóng dời mộ đi khỏi khu nghĩa trang trước tháng 9/2019. Sở dĩ chúng tôi sẵn sàng dời các ngôi mộ của gia đình đi nơi khác vì tin tưởng chính quyền địa phương sẽ sớm hỗ trợ. Thế nhưng thời gian đã trôi qua lâu rồi nhưng vẫn không thấy” - bà Mảnh nói.

Tượng tự, ông Lý Văn Út (66 tuổi) cũng ở ấp Xóm Lớn B phải dời 6 ngôi mộ của ông bà, người thân từ khu nghĩa trang về phần đất gia đình với kinh phí hơn 30 triệu đồng. Trước đó vài tháng, gia đình ông Út đã phải bỏ kinh phí gần 100 triệu đồng để chỉnh trang lại những ngôi mộ ở nghĩa trang, giờ lại phải bỏ thêm kinh phí để di dời về nhà theo thông báo của chính quyền. Đến nay, ông Út vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ theo phương án mà chính quyền địa phương đã đưa ra. Ông Út đã nhiều lần phản ánh đến UBND xã và được trả lời dù đã có phương án hỗ trợ nhưng chưa có kinh phí về.

Gia đình ông Lâm Văn Chuối, thuộc diện khó khăn ở ấp Xóm Lớn B, xã Vĩnh Mỹ A phải rơi vào tình cảnh “dở khóc, dở cười”, nợ nần đến nay mãi chưa trả xong. “Không có tiền dời mộ, tôi đã phải vay từ tiệm vàng ở địa phương 10 triệu đồng để có kinh phí di dời, hiện nay đã trả được 5 triệu đồng, còn lại không có khả năng để trả vì gia đình rất khó khăn…” - ông Chuối chia sẻ.

Tại nhiều cuộc họp chính quyền địa phương, tiếp xúc cử tri, người dân đã rất nhiều lần kiến nghị vấn đề này nhưng chỉ nhận được những lời hứa, chờ UBND huyện giải quyết.

Người dân bức xúc phản ánh với phóng viên về vụ việc.

Chạy theo thành tích

Được biết trong Quyết định số 911 do Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình Dương Văn Thới ký ngày 8/7/2019 về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ Dự án xây dựng Trung tâm thương mại và chợ xã Vĩnh Mỹ A có diện tích đất thu hồi là: 27.016m2, số ngôi mộ bị ảnh hưởng là 332 (trong đó: mộ đá 108 cái, mộ đất 224 cái). Chủ đầu tư là UBND huyện Hòa Bình, đại diện chủ đầu tư là UBND xã Vĩnh Mỹ A. Tổng kinh phí bồi thường trên 2,3 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí bồi thường trực tiếp trên 2,2 tỷ đồng, kinh phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trên 67,8 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Lý Quốc Kiệt - Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Mỹ A cho biết: Thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện Hòa Bình, chúng tôi đã cho bộ phận chuyên môn thông báo dời mộ trên phương tiện thông tin đại chúng. Đến ngày 24/12/2021 đã di dời 255 ngôi mộ, số còn lại dự kiến dời tiếp. Sau khi kêu gọi người dân di dời mộ đi nơi khác, thì chủ đầu tư dự án lại không triển khai dự án nữa. Đến thời điểm này vẫn chưa có kinh phí để hỗ trợ việc dời mộ cho người dân.

Ông Phú Văn Khải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hòa Bình cho biết: Qua nắm bắt có hơn 200 phần mộ của bà con ở xã Vĩnh Mỹ A bị di dời chưa được hỗ trợ, hiện nay nhiều gia đình đang gặp rất nhiều khó khăn. Thời điểm đó có hộ phải vay mượn tiền mua vật tư vẫn chưa trả được, có giá đình phải dời 7- 8 mộ, có gia đình di dời hơn 10 mộ.

“Để tháo gỡ khó khăn trên, mới đây, tại kỳ họp thứ 8 HĐND huyện, chúng tôi đã tổng hợp ý kiến của bà con cử tri phản ánh đến kỳ họp và kiến nghị lãnh đạo UBND huyện tiếp tục đề xuất UBND tỉnh sớm phê duyệt phương án đã trình của UBND huyện để trả tiền cho bà con vì bà con đang rất trông chờ” - ông Khải cho biết thêm.

UBND huyện Hòa Bình cũng thừa nhận, UBND tỉnh Bạc Liêu chưa có quyết định chủ trương đầu tư nhưng UBND huyện đã phê duyệt phương án và triển khai thực hiện, nhằm góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới. Đồng thời xem đây là những hạn chế thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện và sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Để tháo gỡ khó khăn trên, UBND huyện Hòa Bình có Tờ trình số 93 ký ngày 10/5/2021, xin UBND tỉnh giao toàn bộ diện tích khu đất nêu trên cho Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất để tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ di dời số ngôi mộ hiện còn. Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ trước cho các hộ dân. Sau khi thực hiện xong công tác di dời mộ thì giao cho Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất quản lý, tiến hành các thủ tục để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyện Hòa Bình (Bạc Liêu): Di dời hàng trăm ngôi mộ để làm dự án khi chưa được phê duyệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO