Huyền Thiên cổ tự có sư trụ trì

21/05/2017 13:45

Sáng 21/5, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Hải Dương tổ chức lễ bổ nhiệm trụ trì chùa Huyền Thiên (khu dân cư Trại Sen, phường Văn An, thị xã Chí Linh tỉnh Hải Dương) và tấn phong hàng giáo phẩm Thượng Tọa cho Tỷ khiêu Thích Thanh Dũng.

Quang cảnh buổi lễ tấn phong Thượng Tọa cho Tỷ Khiêu Thích Thanh Dũng.

Dự lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa; các Đại đức, Thượng tọa lãnh đạo Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cùng đông đảo nhân dân, phật tử và du khách thập phương.

Theo tài liệu lịch sử, Huyền Thiên là ngôi chùa cổ lớn của nước ta thời Lý – Trần, trong chùa có động cổ Vân Tiên. Tương truyền khi xưa nơi đây, sư Huyền Vân đã từng tu luyện giảng đạo cho các tăng ni, phật tử và luyện thuốc trường sinh. Huyền Thiên cổ tự nằm trong quần thể di tích lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh của thị xã Chí Linh, một trong “Chí Linh bát cổ” nổi tiếng của tỉnh Hải Dương.

Chùa tọa lạc trên núi Ông Sư, thuộc dãy núi Phượng Hoàng, với các công trình kiến trúc kết hợp hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, với khu động thiên tạo, dưới có suối chảy trên có chùa, có điện, miếu tạo nên phong cảnh kỳ thú.

Vào thời Trần, chùa Huyền Thiên trở thành địa chỉ Phật giáo tiêu biểu, đặc sắc của Thiền phái Trúc Lâm tam tổ nói riêng và Phật giáo Việt Nam nói chung. Nơi các vị danh tăng tu hành hoằng dương phật pháp, khai tràng thuyết pháp giảng đạo cho các bậc quan lại cùng dân thường.

Lãnh đạo Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam trao quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Huyền Thiên cho Thượng Tọa Thích Thanh Dũng.

Trải qua gần nghìn năm lịch sử, các công trình di tích chùa Huyền Thiên đã bị xuống cấp, hư hoại, hoang phế trong một thời gian dài. Năm 2006, gia đình bà Vũ Thị Đan, người địa phương đã phát tâm dựng tạm lại ngôi chùa gồm 3 gian nhỏ. Gian giữa thờ 3 vị tổ của Thiền Phái Trúc Lâm gồm: Đệ nhất tổ Phật Hoàng Trần Nhân Tông, đệ nhị tổ Pháp Loa, đệ tam tổ Huyền Quang; gian bên phải thờ Đức Ông, gian trái thờ Mẫu. Hiện quy mô của chùa nhỏ, sơ sài chưa xứng tầm với giá trị văn hóa, lịch sử đã từng tồn tại trong lịch sử.

Tại buổi lễ, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Hải Dương đã làm các nghi thức tấn phong Giáo phẩm Thượng Tọa cho Tỷ Khiêu Thích Thanh Dũng và trao quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Huyền Thiên cho ông.

Thượng tọa Thích Thanh Dũng, có tục danh là Phạm Văn Dũng, sinh năm 1966, nguyên quán Thiện Phiến, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên. Trước khi nhận quyết định về trụ trì tại chùa Huyền Thiên, Tỷ khiêu Thích Thanh Dũng trụ trì tại chùa Linh Thông, phường Quang Trung, TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương).

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương tặng hoa chúc mừng Thượng Tọa Thích Thanh Dũng.

Sau khi được bổ nhiệm trụ trì chùa Huyền Thiên, Thượng tọa Thích Thanh Dũng có trách nhiệm thay mặt Giáo hội điều hành các hoạt động Phật sự, sinh hoạt tín ngưỡng Phật giáo tại cơ sở. Kêu gọi sự quan tâm ủng hộ của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, sự phát tâm công đức của nhân dân, phật tử và du khách thập phương để từng bước quy hoạch, xây dựng, trùng tu, tôn tạo và khôi phục lại Thánh tích chùa Huyền Thiên cho xứng đáng với giá trị lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyền Thiên cổ tự có sư trụ trì

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO