IPhone đắt hàng trong bối cảnh nền kinh tế lạm phát

Mai Phương (theo Reuters) 05/05/2023 11:30

Kết quả kinh doanh của Apple đã vượt qua kỳ vọng, cho thấy khả năng phục hồi của gã khổng lồ công nghệ khi nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại nhờ doanh số bán iPhone tốt hơn mong đợi và sự vào cuộc đáng chú ý ở Ấn Độ và các thị trường mới khác.

Khách hàng xếp hàng tại cửa hàng Apple Fifth Avenue để ra mắt dòng sản phẩm iPhone 14 ở Manhattan, New York, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Cổ phiếu của công ty lớn nhất của Mỹ tính theo giá trị thị trường đã tăng 2% sau khi Apple vượt kỳ vọng của Phố Wall về doanh thu và lợi nhuận trong quý I. Kết quả của công ty trái ngược với những con số đáng thất vọng của các nhà sản xuất chip lớn do tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc phục hồi chậm hơn dự kiến.

Ngày 5/5, Giám đốc điều hành của Apple cho biết, tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý hiện tại sẽ tốt hơn dự báo mặc dù doanh thu dự kiến ​​sẽ giảm do các vấn đề về chuỗi cung ứng đã được cải thiện.

Apple cho biết, doanh thu trong quý tài chính thứ hai kết thúc vào ngày 1/4 đã giảm 2,5% xuống còn 94,8 tỷ USD, trước dự báo giảm 4,4%. Trong khi đó, lợi nhuận không thay đổi ở mức 1,52 USD/cổ phiếu, so với ước tính là 1,43 USD/cổ phiếu.

Doanh số bán iPhone tăng 1,5% lên 51,3 tỷ USD, vượt qua dự báo giảm 3,3% ngay cả khi người tiêu dùng và doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu do lạm phát gia tăng. Theo công ty nghiên cứu Canalys, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 13% trong 3 tháng đầu năm 2023, trong khi Apple đã giành được thị phần trước các đối thủ Android.

Giám đốc tài chính của Apple Luca Maestri cho biết, tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple sẽ nằm trong khoảng từ 44% đến 44,5%, cao hơn ước tính 43,7% (theo dữ liệu của Refinitiv), tuy nhiên, doanh thu có thể sẽ giảm nhẹ. Các nhà phân tích đang mong đợi mức tăng 2,1% lên 84,7 tỷ đô la cho quý tài chính thứ ba trong năm nay.

Cổ phiếu của Apple đã vượt trội so với hầu hết Phố Wall vào năm 2023, tăng 28% từ đầu năm đến nay. Các nhà đầu tư coi công ty như một trò chơi phòng thủ trong thời kỳ kinh tế không chắc chắn.

Giám đốc Điều hành Apple Tim Cook cho biết, công ty đã lập kỷ lục tài chính quý II về doanh số bán iPhone, một phần nhờ vào việc thu hút người dùng ở các thị trường mới như Ấn Độ.

Ông Cook cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng trước hiệu suất của mình tại các thị trường mới nổi. Chúng tôi đã lập kỷ lục về cơ sở cài đặt iPhone ở mọi phân khúc địa lý và chúng tôi đã có 'doanh số bán hàng mới' (tại) thị trường mới nổi rất mạnh mẽ, đặc biệt là ở Brazil, Ấn Độ và Mexico".

Tuy nhiên, không phải tất cả các sản phẩm của Apple đều miễn dịch với sự sụt giảm. Doanh số Mac giảm mạnh trong khi doanh thu iPad tuột dốc. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc cũng giảm 2,9%, mức giảm lớn hơn một chút so với tổng doanh thu.

Theo Refinitiv, doanh số bán Mac đã giảm hơn 30% so với ước tính của các nhà phân tích là giảm 25%. Theo Canalys, doanh số bán hàng của Apple chỉ tốt hơn một chút so với doanh số bán PC trên thị trường, vốn đã giảm 33% trong quý đầu tiên.

Doanh số trong mảng kinh doanh thiết bị đeo của Apple, bao gồm các thiết bị như AirPods và Apple Watch, giảm chưa đến 1% so với ước tính giảm 4,4%.

Phân khúc tăng trưởng lớn nhất của Apple là kinh doanh dịch vụ, bao gồm các sản phẩm như iCloud và Apple Pay, tăng 5,5% lên 20,9 tỷ USD. Ông Cook cho biết, Apple hiện có 975 triệu người đăng ký trên nền tảng của mình, bao gồm cả dịch vụ của Apple và ứng dụng của bên thứ ba, tăng từ 935 triệu trong quý trước và tăng 150 triệu so với cùng kỳ năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    IPhone đắt hàng trong bối cảnh nền kinh tế lạm phát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO