Iran đối thoại hạt nhân với IAEA

Duy Long 26/08/2020 07:26

Hãng tin Tasnim dẫn lời quan chức cấp cao về hạt nhân của Iran Ali Akbar Salehi ngày 25/8 cho biết cuộc đối thoại với Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi diễn ra mang tính xây dựng.

Ông Ali Akbar Salehi.
Ông Ali Akbar Salehi.

Sau cuộc gặp với ông Grossi, ông Salehi nói: “Cuộc thảo luận của chúng tôi ngày hôm nay diễn ra mang tính xây dựng. Hai bên thống nhất rằng tổ chức này (IAEA) sẽ thực hiện chức trách một cách độc lập và chuyên nghiệp. Một chương hợp tác mới giữa Iran và IAEA sẽ bắt đầu”.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc IAEA Grossi cho biết: “Có những vấn đề cần được giải quyết... Điều này không đồng nghĩa với một hướng tiếp cận mang tính chính trị nhằm vào Iran”.

Ông Grossi đang có chuyến thăm Iran nhằm cải thiện sự hợp tác về các hoạt động hạt nhân của Nhà nước Cộng hòa Hồi giáo. Ông dự kiến cũng sẽ có các cuộc gặp với các quan chức cấp cao nước chủ nhà vào ngày 25/8. Tổng Giám đốc IAEA được cho là sẽ thúc giục chính quyền Tehran nhằm cho phép IAEA tiếp cận 2 cơ sở hạt nhân.

Chuyến thăm của ông Grossi diễn ra trong bối cảnh phát sinh căng thẳng giữa Mỹ và các đồng minh châu Âu về nỗ lực của Washington trong việc duy trì lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran và áp dụng lại các lệnh trừng phạt Tehran của Liên hợp quốc có từ năm 2006.

Trước đó, có tin Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) đã nhất trí cho phép “tiếp cận có điều kiện” các cơ sở mà IAEA yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran đối thoại hạt nhân với IAEA

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO