Iran phản ứng trước các lệnh trừng phạt của Mỹ

Duy Long 21/09/2020 08:09

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 20/9 khẳng định Mỹ sẽ không thể khôi phục các lệnh trừng phạt từng được áp đặt trước năm 2015 đối với Tehran trong ý định đơn phương tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời cho rằng cộng đồng quốc tế cần phản đối việc Washington sử dụng các biện pháp trừng phạt trên.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

Trong bài phát biểu được phát trên kênh truyền hình quốc gia Iran, Ngoại trưởng Zarif nhấn mạnh Mỹ đã đánh mất thẩm quyền đối với Thỏa thuận hạt nhân lịch sử, được Iran ký với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) năm 2015, khi đơn phương rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018.

Theo ông, bản thân các quan chức Mỹ cũng hiểu rõ những biện pháp trừng phạt là “vô ích,” song vẫn buộc phải sử dụng chính sách theo kiểu “bắt nạt” này trong quan hệ quốc tế.

Tuyên bố trên được ông Zarif đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố sẽ thúc đẩy nỗ lực để Liên hợp quốc tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm duy trì lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran, vốn sẽ hết hạn vào tháng 10 tới.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cũng đang tìm cách áp dụng cơ chế tái áp đặt trừng phạt (snapback) nhằm khôi phục toàn bộ các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc trước năm 2015 đối với Iran nếu Washington không thể thúc đẩy Liên hợp quốc gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran.

Trong khi đó, cùng ngày, Mỹ đơn phương tuyên bố các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Iran “có hiệu lực trở lại” từ 20h ngày 19/9 (theo giờ Mỹ, tức 7 giờ ngày 20/9 theo giờ VN).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran phản ứng trước các lệnh trừng phạt của Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO