Israel có Thủ tướng mới

Thế Tuấn 15/06/2021 07:07

Ngày 14/6 (giờ Việt Nam), lãnh đạo đảng Yamina theo đường lối dân tộc chủ nghĩa tại Israel, ông Naftali Bennett, đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng thứ 13 của nước này, kết thúc 12 năm liên tục trên cương vị Thủ tướng của ông Benjamin Netanyahu.

Tân Thủ tướng Israel Naftali Bennett.

Theo thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh, ông Naftali Bennett và lãnh đạo đảng Yesh Atid đối lập, ông Yair Lapid, sẽ luân phiên mỗi người giữ cương vị Thủ tướng Israel trong 2 năm. Ông Bennett làm Thủ tướng Israel trước và 2 năm sau trao lại cương vị này cho ông Lapid.

Phát biểu trước Quốc hội, ông Naftali Bennett cho biết chính phủ của ông sẽ tìm cách mở rộng các thỏa thuận hòa bình với các nước Arab, thúc đẩy những biện pháp kinh tế hướng tới người Palestine, song bất kỳ hành động bạo lực nào của người Palestine cũng sẽ bị đáp trả mạnh mẽ.

Phản ứng về sự kiện này, Văn phòng của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas chỉ nói rằng đó là “vấn đề nội bộ của Israel”.

Theo tờ Al Jazeera, ông Naftali Bennett, 49 tuổi, từng là lính biệt kích thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), sau đó trở thành triệu phú doanh nhân công nghệ. Ông được coi là một chính trị gia “máu lửa”.

Ông Bennett cũng từng đảm nhiệm một số vị trí trong chính phủ của ông Netanyahu, như Chánh văn phòng nội các, Bộ trưởng Quốc phòng, rồi Bộ trưởng Kinh tế và Bộ trưởng Giáo dục. Tuy nhiên, sau đó, kể từ tháng 5/2020, do có mối bất hòa với Thủ tướng dẫn đến việc ông rời Nội các.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Israel có Thủ tướng mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO