Israel tung tình báo chống đại dịch

Đình Tú 10/04/2020 07:00

Trong tất cả các nỗ lực chống lại đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới cho đến thời điểm hiện tại, ít ai ngờ được Mossad - cơ quan tình báo khét tiếng đã được tung vào trận chiến tạo nên những thành tích đầu tiên cho Israel.

Israel tung tình báo chống đại dịch

Israel được đánh giá là thành công trong cuộc chiến chống Covid-19 nhờ việc sử dụng cơ quan tình báo Mossad.

Từ các báo cáo chiến lược…

Ngay sau khi dịch Covid-19 bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc dẫn đến lệnh phong tỏa toàn thành phố (ngày 23/1/2020), các bản báo cáo của Mossad đã đến với Chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Các thông tin được tiết lộ cho thấy cơ quan này đã gửi về nhiều bản báo cáo chi tiết về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại nhiều quốc gia để ông Benjamin Netanyahu có những kế hoạch ứng phó khi dịch chưa “chạm đến” các nước khu vực Trung Đông.

Cũng dựa trên những báo cáo chiến lược của Mossad bao gồm cả các tính toán, dự báo về tốc độ lây lan, Bộ Y tế Israel đã đưa ra các kế hoạch ứng phó. Bài toán làm đau đầu Chính phủ nước này là phải tính đến là đưa ra các kịch bản tồi tệ nhất.

Theo đó, Bộ Y tế Israel ước tính rằng sẽ có khoảng 1 triệu ca mắc bệnh vào tháng 5 năm nay. Cùng với đó, sẽ có khoảng 10.000 bệnh nhân lâm bệnh nặng và cần thở máy. Nếu không đủ các thiết bị y tế cần thiết, quốc gia này phải chứng kiến hàng nghìn bệnh nhân COVID-19 thiệt mạng vì thiếu máy thở . “Một cơn ác mộng sẽ diễn ra” - một báo cáo của Mossad viết.

Trước khi dịch bùng phát tại Israel, dù là quốc gia chăm sóc y tế miễn phí cho toàn bộ người dân nhưng tỷ lệ đội ngũ y tế và số giường bệnh điều trị tích cực tính trên đầu dân của Israel thuộc diện thấp nhất trong thế giới phương Tây. Tỷ lệ tử vong vì nhiễm bệnh tại bệnh viện gia tăng và cũng đứng ở mức cao nhất so với các nước phát triển khác.

Đến khi dịch bắt đầu bùng phát, Israel cũng chỉ có chưa đầy 2.000 máy thở. Ngành y tế cũng thiếu thốn trầm trọng quần áo bảo hộ, khẩu trang phẫu thuật, khẩu trang N95, các bộ kít xét nghiệm, que thử dịch tễ và nhiều thiết bị khác.

Các nguồn tin cung cấp cho truyền thông Israel cũng cho thấy Mossad đã báo cáo tường tận, đưa ra các kế hoạch chính thức cũng như dự phòng trong cuộc chiến với dịch Covid-19 để Thủ tướng Netanyahu quyết định.

Đến các điệp vụ tuyệt mật, chớp nhoáng

Theo điều tra của tờ Al-Monitor, trong những ngày đầu tháng 2, các cuộc họp liên tục giữa vị tướng tình báo Yossi Cohen, Giám đốc Mossad với Thủ tướng Netanyahu diễn ra liên tục. Các kế hoạch tuyệt mật đã được thảo luận giữa người đứng đầu chính phủ và cơ quan tình báo.

Theo đó, thay vì các điệp vụ đánh cắp thông tin, mua các thiết kế hoặc vũ khí mới, thì ngay lập tức Mossad phải làm mọi thứ để chuẩn bị cho một cuộc chiến chống Covid-19: Mua máy thở, các thiết bị y tế từ khắp nơi đem về Israel!

Theo đề xuất của tướng Cohen, không chỉ hàng ngàn nhân viên tình báo của Mossad mà Thủ tướng Netanyahu cần huy động thêm từ các đơn vị khác nhau trong quân đội bao gồm nhân sự của Cục Phát triển vũ khí và hạ tầng kĩ thuật thuộc IDF, Vụ Mua sắm Bộ Quốc phòng, các chuyên gia công nghệ đến từ đơn vị mạng Aman 8200; chuyên gia an ninh mạng…

Theo tờ Times of Israel, Chính phủ Israel đã giao riêng cho Mossad mua 130.000 vật dụng y tế cần thiết, bao gồm khẩu trang, bộ xét nghiệm, dược phẩm, đồ bảo hộ, và đặc biệt là máy trợ thở - mặt hàng đang khan hiếm trên toàn thế giới.

Một quan chức Mossad cho biết cơ quan này “bắt đầu bước vào cuộc chiến bí mật và khốc liệt để bằng mọi giá giành quyền kiểm soát nguồn cung máy trợ thở từ giữa tháng 2”. Việc mua thiết bị y tế của Mossad diễn ra tuyệt mật và chớp nhoáng để bất cứ nguồn cung cấp nào cũng không nghi ngờ nó được đem về Israel.

Nhưng Mossad đã làm được hơn thế. Đến thời điểm hiện tại, tờ Times of Israel cho biết Mossad đã mua được 25.000 khẩu trang bảo hộ N95, 20.000 bộ xét nghiệm Covid-19, 10 triệu khẩu trang y tế và 700 bộ đồ bảo hộ y tế dành cho các nhân viên cứu thương, và trên 150 máy trợ thở.

“Thông qua Mossad, Israel đã ký hợp đồng và tiếp tục mua được 1,5 triệu khẩu trang bảo hộ N95, 700.000 khẩu trang y tế, 2 triệu bộ đồ và kính bảo hộ, 50.000 liều thuốc chống Covid-19 và Mossad tự tin sẽ đáp ứng mục tiêu đề ra - có được 7.000 máy trợ thở”- nguồn tin tiết lộ. Hiện Israel đã chi hơn 560 triệu USD cho các gói mua sắm và số tiền này chưa có dấu hiệu dừng lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Israel tung tình báo chống đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO