Kê khống heo chết để trục lợi

NGUYÊN DU-THẾ TRÂN 09/02/2023 07:04

Trong lúc thống kê số lượng heo chết do bị bệnh dịch tả lợn châu Phi địa bàn xã Minh Diệu (huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu), một số người đã kê khống nhằm hưởng lợi, gây thiệt hại cho ngân sách của Nhà nước.

Bà Trần Thị Thu Tâm chỉ hố chôn heo do gia đình tự đào ở sau nhà.

Xã làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ sai

Theo hồ sơ PV Báo Đại Đoàn Kết có được, trong 2 năm 2021 và 2022, người nuôi heo trên địa bàn xã Minh Diệu (huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu) bị nhiều thiệt hại, chăn nuôi thua lỗ do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi. Từ đó, Nhà nước có quy định hỗ trợ một phần cho người nuôi, tạo điều kiện cho họ có vốn đề tái đàn.

Sự việc chẳng có gì phải bàn cãi nếu tất cả người trong cuộc đều trung thực, có trách nhiệm, khai báo, kiểm đếm số lượng heo chết đúng với thực tế. Tuy nhiên vì hám lợi nên một số cán bộ địa phương đã có hành vi kê khống số lượng heo chết hàng tấn để hưởng số tiền chênh lệch, rút ruột ngân sách của Nhà nước.

Theo báo cáo của UBND xã Minh Diệu, năm 2021, hộ gia đình bà Trần Thị Thu Tâm và Nguyễn Cẩm Hường (ngụ ấp Tràm 1) bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch tả lợn châu Phi. Qua thống kê của chính quyền địa phương, hộ bà Tâm, Hường thiệt hại 68 con heo với trọng lượng 6.786 kg (căn cứ theo báo cáo này thì heo nuôi chỉ toàn là heo lớn, tức mỗi con heo nặng gần 100kg).

Tuy nhiên, sau khi UBND huyện Hòa Bình có ý kiến yêu cầu xã Minh Diệu rà soát, kiểm tra lại kết quả đề nghị hỗ trợ thiệt hại lúc này sự thật mới được phơi bày. Theo chính quyền xã Minh Diệu, qua làm việc lại, năm 2021, hộ bà Tâm, Hường chỉ bị thiệt hại 33 con, tổng trọng lượng 2.564kg (giảm 35 con, với 4.222kg so với hồ sơ lập đề nghị hỗ trợ).

Cũng tại hộ dân này, năm 2022, chính quyền địa phương thống kê họ bị thiệt hại 65 con heo, tổng trọng lượng 7.086kg (tức chuồng nuôi toàn heo lớn, mỗi con heo nặng trên 100kg). Tuy nhiên, khi được yêu cầu báo cáo lại UBND xã Minh Diệu ghi nhận hộ bà Tâm chỉ thiệt hại 34 con, tổng trọng lượng 2.705kg (giảm 31 con heo với trọng lượng 4.381kg so với hồ sơ đề nghị hỗ trợ của xã trước đó).

Ngoài ra, tình trạng lập khống số lượng heo chết do dịch tả lợn châu Phi cũng xảy ra ở nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã Minh Diệu, mức chênh lệch hàng tấn, gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước.

Cần làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan

PV Báo Đại Đoàn Kết đã tới xã Minh Diệu để tìm hiểu rõ về bản chất sự việc. Qua trao đổi, hộ bà Trần Thị Thu Tâm thừa nhận, do chăn nuôi thua lỗ, nên gia đình bà mới kê khống để hưởng chênh lệch, trong khi cán bộ không kiểm đếm thực tế số lượng.

Được biết, với mỗi kg heo chết, Nhà nước sẽ hỗ trợ 38.000 đồng cho người nuôi, tuy nhiên theo bà Tâm, đến thời điểm hiện tại, gia đình bà chưa nhận được tiền hỗ trợ từ Nhà nước. Bà Tâm cũng thông tin thêm, thời điểm heo chết, đem đi tiêu huỷ thì gia đình bà tự đào hố chôn lấp heo chứ không được sự hỗ trợ từ ngành chuyên môn. Chỉ đến khi việc làm đã hoàn tất địa phương mới có người đến để kiểm đếm, ghi số lượng dựa trên lời khai của người dân.

Ông Ngô Hồng Quân - Trưởng ấp Tràm 1 (xã Minh Diệu) xác nhận, trong các đợt trên địa bàn ấp có dịch tả lợn châu Phi thì chỉ có 2 lần ông có mặt cùng cán bộ chuyên môn để kiểm đếm số lượng heo, nhưng không cân xác định trọng lượng. Những lần sau đó, có cán bộ thú y khuyên ông Quân không nên vào hiện trường vì ông đã lớn tuổi, nên những lần sau đó, số lượng heo chết, trọng lượng thiệt hại bao nhiêu là do tổ công tác ghi nhận, chứ ông Quân không nắm được.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời điểm thống kê, kiểm đếm heo chết, có 2 người là cán bộ phụ trách thú y thuộc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Hoà Bình trực tiếp phối hợp cùng tổ công tác của địa phương để làm nhiệm vụ. Tuy nhiên các cán bộ này không kiểm tra thực tế dẫn đến một số người dân kê khống số lượng khiến thiệt hại ngân sách Nhà nước.

Hiện cơ quan chức năng đã vào cuộc để làm rõ vấn đề.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kê khống heo chết để trục lợi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO