Kênh 18 ô nhiễm: Báo Đại Đoàn Kết phản ánh, cơ quan chức năng vào cuộc

Nguyên Du 27/04/2023 18:56

Sau khi Báo Đại đoàn kết phản ánh về tình trạng dòng kênh 18 và một số tuyến nội đồng thuộc địa bàn xã Vĩnh Bình, huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu bị ô nhiễm trầm trọng, cơ quan chức năng địa phương đã vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ.

Sau khi Báo đại đoàn kết Online ngày 25/4/2023 có bài phản ánh “Bạc Liêu: Kênh bốc mùi hôi thối ảnh hưởng nghiêm trọng sản xuất, hàng trăm người dân ‘cầu cứu”, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn(NN&PTNT) Bạc Liêu đã chi đạo thành lập Tổ công tác đi kiểm tra hiện trường và xử lý nguồn nước bị ô nhiễm tại ấp 18, ấp 19 - xã Vĩnh Bình - huyện Hòa Bình theo phản ảnh của báo.

Kiểm tra nguồn nước kênh 18 cho thấy một số chỉ tiêu về hàm lượng hữu cơ vượt ngưỡng cho phép.

Tổ công tác của Sở NN&PTNT gồm đại diện các đơn vị Chi cục Thủy sản, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản, Chi cục Thủy lợi do Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi làm tổ trưởng đã tiến hành đi kiểm tra hiện trưởng nguồn nước bị ô nhiễm tại ấp 18, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình và làm việc với UBND xã Vĩnh Bình, Phòng NN&PTNT huyện Hòa Bình vào sáng ngày 26/4/2023.

Đại diện Chi cục Thủy sản đã tiến hành đo trực tiếp và lấy 2 mẫu nước về phân tích. Kết quả đo trực tiếp tại kênh Vĩnh Phong 15 (khu vực ấp 18) và trên trục kênh Phước Long – Vĩnh Mỹ (vị trí đầu kênh Vĩnh Phong 15) cho thấy một số chỉ tiêu về hàm lượng hữu cơ vượt ngưỡng cho phép.

Thông tin chúng tôi có được, sau khi nhận được phản ánh, Chi cục Thuỷ lợi đã cho mở cổng Cầu số 2 xả nước ô nhiễm trên trục kênh Phước Long - Vĩnh Mỹ từ lúc 1 giờ sáng ngày 26/4/2023 vì vậy nguồn nước trên kênh đã chuyển biến tốt hơn và giảm mùi hôi.

Khảo sát của Chi cục Thuỷ lợi trên trục kênh Phước Long - Vĩnh Mỹ (từ cổng Cầu số 2 đến thị trấn Phước Long) cho thấy, một số đoạn trên trục kênh (Bàu Sàng, Vĩnh Thanh, Thị trấn Phước Long) nguồn nước trên kênh có màu đen, có dấu hiệu bị ô nhiễm.

Ông Lai Thanh Ẩn, Chi cục trưởng Chi cục thuỷ lợi Bạc Liêu cho biết, nguyên nhân ô nhiễm do lục bình bị phân hủy, nước rơm rạ trên đồng xã xuống trục kênh, tác động của nhiệt độ cao trong giai đoạn chuyển mùa và hệ thống cống tiểu vùng giữ ngọt đang đóng trong mùa khô để ngăn mặn. Như vậy, ngoài việc một số đoạn kênh của trục Phước Long - Vĩnh Mỹ bị ô nhiễm trong giai đoạn chuyển từ mùa khô sang mùa mưa, khu vực ấp 18, ấp 19 – xã Vĩnh Bình có dấu hiệu bị ô nhiễm nguồn nước do nước xả thải từ cơ sở sơ chế tôm Huyền Trân ở ấp 18, xã Vĩnh Bình”.

Ngành chức năng khẩn trương triển khai một số biện pháp xử lý, khắc phục ô nhiễm phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân.

Ông Lai Thanh Ẩn, Chi cục trưởng Chi cục thuỷ lợi Bạc Liêu cho biết thêm, Tổ công tác đã làm việc với UBND xã Vĩnh Bình và Phòng NN& PTNT huyện Hòa Bình. Sau khi trao đổi, các bên đã thống nhất một số biện pháp xử lý, khắc phục ô nhiễm. Cụ thể từ ngày 26/4/2023 đến ngày 2/5/2023 là thời kỳ triều kém, Chi cục Thuỷ lợi sẽ cho mở cống Cầu số 2 để xả nước ô nhiễm trên toàn trục kênh Phước Long - Vĩnh Mỹ (dự kiến mỗi ngày xả được 7 giờ). Riêng các cống dọc Quốc lộ IA thuộc tiểu vùng giữ ngọt ổn định sẽ mở để tiêu nước ô nhiễm khi mùa mưa chính thức bắt đầu để hạn chế ảnh hưởng đến việc lấy nước mặn ở vùng Nam Quốc Lộ 1A. Đồng thời Phòng NN&PTNT huyện Hòa Bình và Chi cục Thuỷ lợi sẽ tiếp tục kiểm tra diễn biến nguồn nước tại địa bàn ấp 18, ấp 19 xã Vĩnh Bình trong thời gian tới.

"Riêng việc Cơ sở chế biến tôm Huyền Trân có giấy phép kinh doanh nhưng chưa có giấy phép về đánh giá tác động môi trường khi xả nước thải do Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Bình trực tiếp xử lý" ông Ẩn nói.

Ông Văn Hoàng Nam, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi Phòng huyện Hoà Bình cho biết, vừa có kết quả xác minh thông tin báo chí về tình trạng ô nhiễm nguồn môi trường nguồn nước Kênh 18 bằng thử nghiệm test Repport từ Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bạc Liêu. Theo đó, mẫu nước lấy tại vị trí đầu nguồn từ kênh Vĩnh Phong và mẫu cuối nguồn tại vị trí cơ sở chế biến tôm Huyền Trân đều có ô nhiễm. Cụ thể, chỉ số về tạp chất lơ lững do bùn hữu cơ vượt 18 lần, dư lượng dầu mở cũng hơn 10 lần.

Ông Văn Hoàng Nam, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi Phòng huyện Hoà Bình cho biết thêm, Cơ sở chế biến tôm Huyền Trân chưa đủ điều kiện nên đã lập biên bản ngưng hoạt động, chừng nào đủ điều kiện sẽ cấp phép về môi trường mới cho hoạt động. Hiện nay cơ sở chế biến tôm Huyền Trân đang làm báo cáo tác động môi trường có gửi thẩm định, bước đầu hồ sơ chưa đạt nên chúng tôi đã gửi về để bổ sung...

“Hiện nay chúng tôi đang chuyển mẫu kết quả kiểm tra nguồn nước ở đây về cơ quan chuyên môn để có những khuyến cáo đối với người dân khi lấy nước phục vụ sản xuất”, ông Văn Hoàng Nam, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi Phòng huyện Hoà Bình thông tin thêm.

Còn ông Hồ Văn Linh, Chủ tịch UBND huyện Hoà Bình cho biết, sau phản ánh của Báo đại đoàn kết, UBND huyện đã chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra xác minh và ghi nhận. “Kết quả lấy mẫu nguồn nước chưa đủ cơ sở để xử lý cơ sở chế biến tôm Huyền Trân nhưng vấn đề về môi trường UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, đề nghị cơ sở chế biến tôm Huyền Trần sớm có giấy phép về môi trường nếu không sẽ xử lý theo quy định”.

Liên quan đến sự việc này, chủ cơ chế biến tôm Huyền Trân là ông Trần Minh Luân cũng đã cam kết với các cơ quan chức năng tạm ngưng hoạt động. Đồng thời đang tiến hành làm các thủ tục về báo cáo đánh giá tác động môi trường để được hoạt động đúng theo quy đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kênh 18 ô nhiễm: Báo Đại Đoàn Kết phản ánh, cơ quan chức năng vào cuộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO