Kết thúc xét hỏi các bị hại trong vụ lừa đảo và rửa tiền tại Công ty CP Địa ốc Alibaba

Trung Hậu 18/12/2022 17:00

TAND TPHCM đã kết thúc phần xét hỏi các bị hại trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền" tại Công ty CP Địa ốc Alibaba và dự kiến bước vào phần luận tội và đề nghị mức án đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện (36 tuổi, Chủ tịch Công ty CP Địa ốc Alibaba) và 22 đồng phạm vào ngày mai (19/12).

Kể từ ngày 13 đến 18/12, HĐXX sơ thẩm đã tiến hành thẩm vấn các bị hại liên quan đến các hợp đồng mua nền đất tại khoảng 10 dự án "ma" do các công ty con của Công ty CP Địa ốc Alibaba tự lập dự án, tự phân lô bán nền trong khi chưa có pháp lý và được cấp phép dự án bởi cơ quan có thẩm quyền.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện (ngoài cùng, hàng đầu bên phải qua) tại tòa (Ảnh: T.Hậu).

Bản cáo trạng cáo buộc, từ năm 2016 bị cáo Nguyễn Thái Luyện thành lập Công ty CP Địa ốc Alibaba do mình làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ để hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản.

Bị cáo Luyện đã thành lập 22 công ty con, trong đó sử dụng 12 pháp nhân làm chủ đầu tư của 58 dự án bất động sản được xác định không có thật, chưa đủ cơ sở pháp lý tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận.

Dù là các dự án chưa được cấp phép dự án nhưng bị cáo Luyện đã chỉ đạo tự phân lô, tách thửa trái pháp luật; chỉ đạo nhân viên quảng cáo để lừa bán cho hàng nghìn khách hàng.

Với thủ đoạn này, Nguyễn Thái Luyện đã chỉ đạo 22 đồng phạm ký các hợp đồng bán nền đất tại các dự án cho hơn 4.000 khách hàng, chiếm đoạt số tiền lên đến hơn 2.100 tỷ đồng (đã được cơ quan điều tra xác định).

Như Đại Đoàn Kết đã thông tin, tại các phiên xét hỏi bị hại từ 13-18/12, hầu hết các bị hại đều hoàn toàn không hề biết thực tế hợp đồng đã ký mua nền đất tại các dự án của Công ty Alibaba chỉ là đất nông nghiệp và đều tin tưởng vào tiến độ phân lô tách thửa và ra sổ như công ty quảng cáo.

Trước khi kết thúc phần xét hỏi các bị hại, trả lời luật sư tại tòa về việc "Trong 58 dự án của Alibaba đã có dự án nào công ty hoàn thành thủ tục chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở chưa?". Bị cáo Luyện đã nêu ra 652 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà cơ quan điều tra đang thu giữ của Công ty CP Địa ốc Alibaba là bằng chứng cho thấy công ty đã tách thửa theo đúng quy định, căn cứ vào Luật Đất đai và các quy định pháp luật về tách thửa.

Trong khi đó, tại các phiên thẩm vấn bị hại, đại diện VKS nhiều lần nhắc nhở các bị hại, vì theo quy định của nhà nước thì đất nông nghiệp chỉ được chuyển thành đất thổ cư khi được cơ quan Nhà nước cho phép. Trong khi đó, hai bên giao dịch một sản phẩm chưa có pháp lý, chưa được cấp phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kết thúc xét hỏi các bị hại trong vụ lừa đảo và rửa tiền tại Công ty CP Địa ốc Alibaba

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO