Kêu gọi cộng đồng chấm dứt buôn bán động vật hoang dã

Quốc Định 23/04/2020 17:09

Thông tin từ Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển Việt Nam (CHANGE) ngày 23/4 cho biết, hoạt động buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trên toàn cầu có thể đã tạo điều kiện cho các đại dịch thảm khốc và chết chóc như Covid-19 diễn ra.

Kêu gọi cộng đồng chấm dứt buôn bán động vật hoang dã

Thú rừng được đem lên cân bán cho thực khách.

Để ngăn chặn một đại dịch tương tự, các tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế như: WildAid, Global Wildlife Conservation và Wildlife Conservation Society vừa thành lập liên minh “Chấm dứt buôn bán động vật hoang dã" (#endthetrade) với quy mô toàn cầu để kêu gọi chấm dứt vĩnh viễn việc kinh doanh và buôn bán ĐVHD, đặc biệt là các loài chim và động vật có vú tại các thị trường tiêu thụ thông qua trang https://endthetrade.com/.

Chỉ sau hơn một ngày ra mắt, đã có hơn 158 tổ chức bảo tồn tham gia ký kết và Change là một trong những tổ chức đầu tiên ở Việt Nam ký vào bản tuyên bố chấm dứt hoạt động thương mại này.

Bà Hoàng Thị Minh Hồng, Giám đốc Change mong muốn, Chính phủ Việt Nam sẽ sớm đưa ra lệnh cấm, vừa để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, vừa thể hiện rõ quyết tâm của nước ta đóng góp vào nỗ lực toàn cầu phòng tránh các dịch bệnh tương tự trong tương lai.

Liên minh #endthetrade cũng đã hợp tác với Ủy ban châu Âu để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa vào tiến trình xây dựng một mạng lưới tiếng nói toàn cầu về cuộc khủng hoảng buôn bán động ĐVHD này. Theo bà Jutta Urpilainen, Ủy viên Hội đồng đối tác quốc tế của EU,“Hợp tác giữa các tổ chức là cách duy nhất để giải quyết các khủng hoảng toàn cầu. Liên minh châu Âu cam kết chống nạn buôn bán ĐVHD và thực hiện “Thỏa thuận Xanh”.

Ông Peter Knights, Giám đốc điều hành của tổ chức WildAid cho hay, “Việc huy động sức mạnh toàn cầu để chấm dứt nạn buôn bán ĐVHD dã là hành động cấp bách nhất mà chúng ta có thể thực hiện ngay hôm nay, để đảm bảo một đại dịch như Covid-19 không bao giờ xảy ra nữa”.

Theo một cuộc khảo sát của Đại học Bắc Kinh, trong số hơn 100.000 cư dân Trung Quốc được hỏi, gần 97% phản đối việc ăn thịt ĐVHD. Với mục tiêu thu thập hơn 1 triệu chữ ký, Liên minh #endthetrade đang kêu gọi các nhà bảo tồn, nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách, chuyên gia y tế, và toàn thể công chúng cùng tham gia thúc đẩy sự chuyển dịch mô hình toàn cầu để ngăn chặn các đại dịch trong tương lai, bằng cách ký Tuyên bố chấm dứt hoạt động thương mại.

Bản kiến nghị này sẽ được tổng hợp gửi tới chính phủ các quốc gia để kêu gọi, với các nội dung quan trọng như: Ban hành luật pháp phù hợp để chấm dứt vĩnh viễn hoạt động thương mại và buôn bán ĐVHD trên cạn tại các thị trường, đặc biệt với mục đích tiêu thụ; Trao quyền cho các cơ quan có liên quan để thực thi pháp luật; Xây dựng các biện pháp chuyển dịch có đạo đức và công bằng cho những người có sinh kế bị ảnh hưởng trong chuỗi thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kêu gọi cộng đồng chấm dứt buôn bán động vật hoang dã

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO