Khách trong và ngoài nước rất phàn nàn việc doanh nghiệp chỉ biết thu tiền

Việt Thắng

ĐBQH chỉ rõ, doanh nghiệp tranh nhau thu hút khách, nhưng sự quan tâm đến di tích, môi trường lại ít được quan tâm.

Khách trong và ngoài nước rất phàn nàn việc doanh nghiệp chỉ biết thu tiền
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn.

Thị trường du lịch đã ấm lên

Ngày 10/8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Ông Hùng trả lời chất vấn về nhóm vấn đề: chính sách để du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; công tác quản lý, bảo tồn, cải tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia; giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử; xây dựng nếp sống văn hóa và bảo tồn, phát triển văn hóa xã hội.

ĐB Nguyễn Hải Anh (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, du lịch chỉ có thể phục hồi hoàn toàn khi thị trường du lịch toàn cầu phục hồi. Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến khó lường, một số quốc gia hiện vẫn chưa sẵn sàng mở cửa thị trường du lịch và vẫn hạn chế đi lại thì việc phối hợp hợp tác giữa Chính phủ các nước là hết sức cần thiết.

“Đề nghị Bộ trưởng nêu giải pháp cho vấn đề này và những đề xuất của Bộ với Chính phủ để có những chỉ đạo phù hợp giúp thúc đẩy hợp tác với các nước để sớm phục hồi thị trường du lịch toàn cầu, qua đó thúc đẩy phục hồi thị trường du lịch ở Việt Nam?”, ông Hải Anh nói.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, trong đại dịch Covid-19, du lịch chịu tác động nhiều nhất. Du lịch Việt Nam chưa tính toán chi tiết nhưng thiệt hại rất lớn vì hầu như phải đóng băng mọi hoạt động. Chỉ từ giữa tháng 3, Chính phủ cho phép mở cửa lại du lịch thì khách nội địa mới tăng lên và đạt chỉ tiêu. Khách quốc tế năm nay đã đạt gần 1 triệu lượt, tăng 10 lần so với năm 2021, cho thấy thị trường du lịch đã ấm lên.

Trong tình hình khách quốc tế ít, Việt Nam chọn giải pháp đẩy mạnh du lịch nội địa với các chương trình kích cầu. Nhiều địa phương có mức tăng trưởng cao, nhất là doanh thu từ lữ hành như Khánh Hòa, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Các dịch vụ theo ngành du lịch cũng có tăng trưởng.

Dù vậy, khách quốc tế đang là vấn đề khó khăn. Doanh nghiệp lữ hành cần có thời gian để kết nối lại thị trường. Các địa phương cũng cần làm mới sản phẩm du lịch để phù hợp với thị hiếu du khách sau dịch là điểm đến an toàn, chú ý nhiều hơn về nhu cầu văn hóa. Đồng thời, các bộ liên quan cần phối hợp tạo điều kiện tốt nhất cho khách du lịch đến Việt Nam.

“Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp nên cần sự vào cuộc của các bộ ngành. Chúng tôi hy vọng với giải pháp nêu trên, thì lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tăng lên”, ông Hùng nói và cho biết, đến thời điểm này, so với các nước ASEAN thì số lượng khách đến Việt Nam không nhiều, nhưng cũng hơn một số nước Philippines, Campuchia và thấp hơn Thái Lan, Malaysia.

Điều đó cho thấy chúng ta nên bình tĩnh tìm kiếm thị trường truyền thống. 70% lượng khách quốc tế mà Việt Nam hướng đến là thị trường Trung Quốc, sau đó là Hàn Quốc, Nhật Bản và đang bị phụ thuộc vào chính sách phòng chống Covid-19 của các nước này.

Giải pháp nào phát triển du lịch bền vững?

Trả lời ĐB Đôn Tuấn Phong (đoàn An Giang) về biện pháp cơ bản để phát triển du lịch quốc tế vào Việt Nam một cách bền vững? Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, trước đại dịch Covid-19 do Việt Nam chưa có điều kiện đo đếm, tính toán, nên không thống kê xem có bao nhiêu khách trở lại.

Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch khảo sát thời điểm trước dịch thì 40% khách quốc tế được hỏi cho biết sẽ quay lại Việt Nam. Và cũng có nhiều tổ chức khác đánh giá chỉ 10% khách quốc tế trở lại Việt Nam.

Ông Hùng cũng cho rằng, cần làm mới sản phẩm du lịch và văn hóa. Bởi nếu so sánh lợi thế thì Việt Nam không có lợi thế hơn các nước, nên khách quốc tế đến Việt Nam không chỉ ăn nghỉ mà còn muốn tìm hiểu văn hóa, con người. Do đó chúng ta cần đưa ra các sản phẩm phù hợp.

Tuy nhiên, ĐB Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) tranh luận và nói: “Bộ trưởng chưa nói về vấn đề nhiều người quan tâm là hạ tầng du lịch, môi trường thiên nhiên, tự nhiên bị xâm phạm.

Doanh nghiệp tranh nhau thu hút khách, nhưng sự quan tâm đến di tích, môi trường lại ít được quan tâm. Khách trong và ngoài nước rất phàn nàn vấn đề doanh nghiệp chỉ biết thu tiền, còn di tích xuống cấp không trùng tu, thiên nhiên bị tàn phá, thậm chí xây dựng nhà hàng, khách sạn, nhà ở trong khu bảo tồn”.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Xem nhiều nhất