Khai thác đá, phá nhà dân

Đình Minh 22/01/2021 10:00

Suốt hàng chục năm qua, người dân thôn Ngọc Thanh, xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) luôn phải sống trong sợ hãi vì mìn khai thác đá của Công ty TNHH Cao Tuấn Cường.

Những vết nứt do việc nổ mìn khai thác đá gây nên.

Nỗi sợ…sập nhà!

Theo phản ánh của người dân thôn Ngọc Thanh, xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành, trong suốt hơn 10 năm qua, người dân địa phương phải “sống chung” với tiếng ồn, khói bụi từ việc khai thác đá của Công ty TNHH Cao Tuấn Cường. Nghiêm trọng hơn, một số hộ dân còn cho biết, tình trạng nổ mìn phá đá của Công ty này đã gây ra rung chấn lớn, làm nứt nhiều nhà dân.

Chỉ về phía mỏ đá trước mặt, bà Nguyễn Thị Thân (58 tuổi) bức xúc: “Khổ lắm, từ ngày mỏ này chuyển từ việc khai thác thủ công sang công nghiệp, chúng tôi khốn khổ vì “ăn bụi, ở bụi, hít bụi” . Khoảng 5 năm đổ lại đây, trong làng người bị ung thư phổi ngày một nhiều hơn”.

Theo người dân địa phương, Công ty Cao Tuấn Cường đang thực hiện nổ mìn với tuần suất 1ngày/1lần cùng số lượng thuốc nổ lớn hơn nhiều so với thông báo, việc đặt nơi chứa mìn của doanh nghiệp cũng không được đảm bảo an toàn. Theo đó, ngoài việc khai thác gây ô nhiễm, việc nổ mìn phá đá đã gây nứt toác nghiêm trọng nhiều nhà dân.

Với những vết nứt trên tường, bà Tống Thị Ngọc (58 tuổi) thở dài: “Tần suất nổ mìn của mỏ này ngày càng dày đặc, có thời điểm ngày nào họ cũng nổ. Việc nổ mìn phá đá liên tục như vậy khiến nhà của gia đình tôi và một số hộ khác xung quanh đây bị nứt toác nghiêm trọng, mái nhà bị thủng vô số lỗ. Có những vết nứt lớn, có những vết kéo dài hàng mét qua cả bàn thờ, mà đợi đến giờ thì vẫn chẳng thấy doanh nghiệp đến thỏa thuận đền bù hay hỗ trợ gì cả”.

Nhớ lại tiếng nổ vang trời vào cuối tháng 12 năm ngoái, ông Lê Văn Tỵ, (67 tuổi, người dân thôn Ngọc Thanh) vẫn chưa hết bàng hoàng: “Khi đó họ nổ số lượng mìn lớn mà không thông báo trước, sau khi nổ thì tiếng động như sấm rền, rồi một loạt viên đá to, nhỏ trút xuống như mưa làm rầm rập cả mái tôn. Có lần, họ nổ mìn khiến những viên đá nặng hàng tấn lăn sát gần đất canh tác nhà tôi và ông hàng xóm bên cạnh”.

Bức xúc trước những hệ lụy mà doanh nghiệp khai thác mỏ gây ra, người dân thôn Ngọc Thanh đã nhiều lần làm đơn gửi lên UBND xã. Tuy vậy, đến nay, vấn đề này vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Hơn nữa, vì ông chủ mỏ đá Công ty Cao Tuấn Cường có người em trai là ông Cao Văn Phú, hiện đang giữ chức vụ Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn, và cũng là người dân cùng làng nên đôi khi người dân còn cả nể.

Chính quyền bất lực?

Quan sát thực tế, khoảng cách từ nhà dân tới mỏ khai thác đá chỉ khoảng từ 50-100m, bởi vậy nên việc đá lăn từ trên cao xuống hoặc việc đá bắn vào nhà dân như phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Còn ghi nhận tại công trường khai thác, các máy xay nghiền, máy cẩu vận chuyển đá tảng, đá nghiền cùng các xe vận tải các loại đang hoạt động hết công suất. Trên con đường chính ra vào mỏ, xe tải các loại ra vào tấp nập cuốn theo bụi bay mù mịt.

Ông Bùi Xuân Phương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Trạo xác nhận những thông tin người dân phản ánh là chính xác. “Việc nổ mìn khai thác của Công ty Cao Tuấn Cường gây ô nhiễm môi trường, làm nứt nhà dân là có thật. Khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp như bị đá bay vào nhà, nứt nhà là có khoảng 4 hộ, còn khu vực chịu ảnh hưởng khác như khói bụi, ô nhiễm, đá lăn vào diện tích canh tác thì tôi chưa nắm được con số chính xác. Đầu năm nay, tôi cũng đã chỉ đạo Công an xã xuống làm việc và chủ trì cho doanh nghiệp đối thoại cùng người dân, nhưng vấn đề này vẫn chưa thể giải quyết ổn thỏa. Vì thẩm quyền xã có hạn nên vấn đề ảnh hưởng do nổ mìn của doanh nghiệp xã đã báo cáo lên huyện để có phương án xử lý”.

Với ý kiến của người dân về việc doanh nghiệp đang nổ mìn với tần suất 1ngày/1lần cùng số lượng mìn lớn hơn nhiều so với định lượng, ông Phương cho biết mình không nắm được thông tin này này. “Việc này tôi cũng không rõ lắm. Sau khi tiếp nhận thông tin, tôi sẽ cho công an xuống kiểm tra để xác minh cụ thể”.

Đối với việc ông Cao Văn Phú, em trai chủ mỏ đá Công ty Cao Tuấn Cường hiện đang giữ chức vụ Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Ngọc Thanh, ông Phương cho biết việc này không ảnh hưởng đến công tác xử lý doanh nghiệp nếu có sai phạm. “Đúng là ông Phú là em ông Cường thật nhưng việc này sẽ không ảnh hưởng gì đến việc phản ánh của người dân cũng như xử lý vấn đề nổ mìn của doanh nghiệp cả”- ông Phương khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai thác đá, phá nhà dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO