Khám phá Chiêu Lầu Thi

Thế Quang 27/11/2021 19:00

Hà Giang - mảnh đất địa đầu Tổ quốc là điểm đến nhiều du khách muốn đặt chân tới. Nơi đây có quá nhiều điều để khám phá, vì thế, một lần tới Hà Giang là không đủ. Muốn khám phá mảnh đất, con người nơi đây, cần thu xếp nhiều chuyến đi, ở các tiết mùa khác nhau trong năm. Còn vào dịp cuối năm này, nhiều người muốn đến Hà Giang để chinh phục một địa điểm “săn mây” vô cùng thú vị: Chiêu Lầu Thi.

1. Chiêu Lầu Thi, có nghĩa là “Chín tầng thang”, cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 130 km về hướng tây. Đây là tên gọi ngọn núi cao thứ 2 của Hà Giang (đỉnh núi cao nhất của Hà Giang là Tây Côn Lĩnh).

Đỉnh Chiêu Lầu Thi cao 2.402 m so với mực nước biển, thuộc dãy Tây Côn Lĩnh nằm trên cánh cung Tây Bắc. Núi Chiêu Lầu Thi nằm ở thôn Tân Minh và thôn Chiến Thắng, thuộc xã Hồ Thầu, thuộc huyện Hoàng Su Phì. Dưới chân núi Chiêu Lầu Thi có 13 xã thuộc huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần.

Tùy theo từng mục đích, du khách có thể khám phá Chiêu Lầu Thi vào nhiều thời điểm trong năm. Ở mỗi thời điểm, đều có thể bắt gặp những trái nghiệm thú vị khi khám phá ngọn núi này. Song, nếu muốn nhìn ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của Chiêu Lầu Thi, đặc biệt muốn ngắm mây, thì thời điểm được nhiều “phượt thủ” có kinh nghiệm khuyên nên thực hiện hành trình khám phá vào tháng 11 và 12 dương lịch.

Trước khi đến được Hoàng Su Phì để leo núi, thì khoảng 20-30 km trước đó cũng là trải nghiệm đáng nhớ đối với những người đi xe máy. Đặc biệt, hơn 10 km cuối, đường nhiều đá hộc, dốc cao, xe máy thường phải chạy số 1 - 2.

Bình minh ở Chiêu Lầu Thi.

2. Thường thì kết thúc cung đường chạy xe nhiều thử thách này, các nhóm chinh phục Chiêu Lầu Thi sẽ phải dừng lại, nghỉ qua đêm để hôm sau bắt đầu hành trình chính thức chinh phục đỉnh núi cao thứ nhì ở Hà Giang.

Sau khi hết đường đi cho xe máy, du khách sẽ phải leo bộ qua những bậc thang đá dẫn tới đỉnh núi. Đây là đoạn đường bậc thang đi xuyên qua rừng, dưới những vòm cây um tùm, nhiều thời điểm sương mù dày đặc. Nếu gặp hôm trời nắng, du khách sẽ cảm thấy dễ chịu và gặp nhiều cảnh đẹp khi ánh nắng lọt qua những vòm lá chiếu xuống.

Trải qua gần 1 cây số leo bậc thang lên xuống liên tục, du khách sẽ tới đỉnh núi Chiêu Lầu Thi. Tại đây có đặt khối chóp inox đánh dấu độ cao 2.402 m so với mặt nước biển. Chóp inox có chiều cao 108 cm, nặng 82 kg và có 3 cạnh, mỗi cạnh dài 666 cm.

Với những du khách có kế hoạch săn mây trên đỉnh núi này thì cần phải tham khảo kỹ kinh nghiệm của các “phượt thủ” cũng như theo dõi kỹ thời tiết địa phương. Bởi việc săn mây phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết.

Trên các diễn đàn du lịch, nhiều du khách kể rằng, muốn đón bình minh ở Chiêu Lầu Thi, họ dậy từ 4 giờ sáng. Vượt qua cái rét tê tái, họ khoác áo mưa, chinh phục những nấc thang leo núi và mang theo niềm ước ao có thể ngắm trọn biển mây. Nhiều người đã gặp may, khi bình minh lên, họ được đắm mình vào biển mây trên đỉnh Chiêu Lầu Thi. “Nhìn xung quanh bốn phía đều là những áng máy trắng xóa, thực sự khung cảnh lúc đó mình chưa từng dám nghĩ được trải nghiệm”, một du khách đã viết.

Lại có người quyết định không chờ bình minh mà đón hoàng hôn trên đỉnh Chiêu Lầu Thi. Kinh nghiệm của một số “phượt thủ” cho thấy, vào tháng 6, hoàng hôn ở đây tuyệt đẹp, những sắc mây vàng lộng lẫy. Những thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ. 19 giờ trời vẫn sáng như ban ngày. Giữa mùa hè, thời tiết ở đỉnh Chiêu Lầu Thi rất mát mẻ, khoảng 18-20 độ C.

Chiêu Lầu Thi là đỉnh núi cao thứ 2 ở Hà Giang.

3. Sau hành trình chinh phục Chiêu Lầu Thi, du khách nên dành thời gian đến Bản Phùng. Bản Phùng thực sự là nơi gặp gỡ giữa trời và đất, giữa cảnh sắc của thiên nhiên và tình người, giữa các bản làng nên thơ của người dân vùng cao hiếu khách với những lữ khách đường xa.

Bản Phùng có diện tích khoảng 17,04 km2. Đây là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc La Chí, Tày, Nùng... trong đó, đồng bào La Chí chiếm hơn 95%.

Từ trung tâm thị trấn Vinh Quang, vượt qua những con đường đèo núi dài 30 km mới có thể đến được trung tâm xã. Nếu chọn đúng thời điểm, dọc hai bên đường vào trung tâm xã du khách sẽ bắt gặp toàn là những thửa ruộng bậc thang trải dài như những con sóng vàng trên biển lúa…

Bản Phùng cũng là nơi có những thửa ruộng bậc thang cao nhất Việt Nam. Thời điểm tháng 11, những thửa ruộng bậc thang vào mùa thu hoạch. Sắc lúa vàng cùng những nghi thức nông nghiệp của bà con vùng cao sẽ mang tới cho du khách những trải nghiệm khó quên.

Bản Phùng - nơi gặp gỡ của trời và đất.
Đường mòn lên núi
Mùa thu hoạch lúa.
Những “sóng lúa” ở Bản Phùng.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khám phá Chiêu Lầu Thi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO