Khẩn trương tìm kiếm người mất tích do lũ quét tại Yên Bái

X.Mai-T.Dương 03/08/2017 18:45

Sau khi đi kiểm tra tình hình thiệt hại do trận lũ quét rạng sáng ngày 3/8 gây ra tại thị trấn Mù Căng Chải – Yên Bái, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu huy động lực lượng, khẩn trương tìm kiếm người còn mất tích, hỗ trợ, cứu chữa người bị thương.

Công tác tìm kiếm người mất tích, khắc phục hậu quả đang được tiến hành khẩn trương với sự tham gia của nhiều lực lượng.

Không để dân đói do lũ

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã gửi lời thăm hỏi và chia buồn tới các gia đình có người thân bị chết, mất tích, bị thương. Phó Thủ tướng cũng gửi đến nhân dân tỉnh Yên Bái và một số địa phương lân cận, đặc biệt là các hộ dân tại các xã của huyện Mù Căng Chải lời thăm hỏi, chia sẻ với mất mát và khó khăn của người dân, đặc biệt là các hộ gia đình có người chết, mất tích, bị thương, các hộ gia đình bị cuốn trôi, sập đổ nhà cửa.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã hỗ trợ mỗi gia đình có người chết, mất tích 10 triệu đồng, hộ gia đình có người bị thương 5 triệu đồng.

Tại Yên Bái, do mưa lớn cục bộ vào đêm ngày 2/8 tại khu vực trung tâm huyện Mù Cang Chải và các xã lân cận, đến khoảng 5h30 sáng 3/8 đã xảy ra lũ quét gây thiệt hại nặng nề về người, nhà cửa, tài sản của nhân dân và các công trình công cộng (theo thống kê sơ bộ tính đến 13h30 cùng ngày).

Thống kê sơ bộ cho thấy, có 2 người chết, 13 người mất tích và 8 người bị thương. Mưa lũ cuốn trôi và làm sập 32 căn nhà; 14 căn nhà bị sạt và 1 căn bị nước ngập. Bên cạnh đó làm thiệt hại 6 công trình công cộng, cùng toàn bộ hệ thống đường giao thông đến các xã bị sụt, sạt nghiêm trọng, gây chia cắt với trung tâm huyện.

Nhiều hệ thống thủy lợi bị vùi lấp, sạt lở, hư hỏng hoàn toàn trên địa bàn 4 xã gồm Lao Chải, Kim Nọi, Chế Tạo, Khao Mang, nhiều tài sản, hoa màu, vật nuôi bị cuốn trôi và vùi lấp. Tính đến thời điểm này, tổng giá trị thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 150 tỷ đồng, trong đó tài sản của nhân dân thiệt hại khoảng 50 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc nhanh với lãnh đạo tỉnh Yên Bái và chính quyền địa phương ngay sau khi đi kiểm tra tình hình thiệt hại, thăm hỏi một số hộ dân tại Thị trấn Mù Căng Chải, Phó Thủ tướng cũng ghi nhận và biểu dương những cố gắng của chính quyền địa phương trong việc nhanh chóng khắc phục những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Trước dự báo về diễn biến thiên tai còn phức tạp trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu trước hết, phải khẩn trương tập trung tìm kiếm trong thời gian ngắn nhất những người mất tích. Đề nghị UBQG Tìm kiếm cứu nạn, Quân khu 2, chính quyền địa phương khẩn trương huy động lực lượng để tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ người bị thương. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, động viên những gia đình có người chết, mất tích, chăm sóc người bị thương, hỗ trợ các gia đình bị hư hại nhà cửa.

Yêu cầu địa phương, với sự hỗ trợ của Quân khu 2, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), Tài nguyên và môi trường (TNMT), các Bộ, ngành liên quan khẩn trương rà soát để di dời ngay những hộ dân đang ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời cho người dân về chỗ ở, thuốc men, nước uống, thức ăn… đảm bảo không người dân nào bị đói, bệnh tật.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cần nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, sửa chữa các công trình giao thông, thông tin liên lạc đảm bảo luôn thông suốt; dọn dẹp vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh; sửa chữa nhà cửa, trường học, bệnh viện, các công trình công cộng thiết yếu.

Chủ động khắc phục hậu quả, đảm bảo sản xuất và sinh hoạt bình thường của người dân. Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành liên quan. Bộ NN&PTNT chủ trì thống kê thiệt hại, đề xuất hỗ trợ cho khắc phục hậu quả thiên tai của Yên Bái nói riêng và các địa phương khu vực miền núi Phía Bắc chịu ảnh hưởng của đợt mưa lũ này.

Phó Thủ tướng giao, Bộ TNMT chủ trì phối hợp với Bộ NN&PTNT, các địa phương sớm rà soát, lập các quy hoạch các điểm, khu vực có nguy cơ sạt lở cao, từ đó có kế hoạch di dời người dân, công trình nhằm chủ động phòng tránh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát khu vực chịu ảnh hưởng lũ quét sáng 3-8 tại huyện Mù Cang Chải

Sơn La, Điện Biên cũng thiệt hại nặng nề

Trong khi đó tại Sơn La, trận mưa lớn kéo dài từ đêm đến rạng 3/8 ở huyện Mường La đã gây ra lũ ống, lũ quét làm thiệt hại lớn về người, tài sản. Huyện Mường La đang tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn huy động lực lượng thanh niên khắc phục thiên tai tại chỗ tham gia ứng cứu người, tài sản, di dời nhà của các hộ trong vùng có nguy hiểm, giữ gìn an ninh trật tự.

Huyện Mường La đã huy động trên 1.000 người thuộc lực lượng vũ trang huyện, đoàn viên thanh niên, cán bộ viên chức huyện tham gia ứng cứu người, tài sản, di dời nhà của các hộ dân trong vùng nguy hiểm. Huyện đã chỉ đạo cắt điện trên địa bàn để đảm bảo an toàn. Các lực lượng chức năng vẫn đang khẩn trương tiếp tục ứng cứu và tìm kiếm các nạn nhân.

Còn, tại huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên trong ngày 3/8, mưa lớn và sạt lở khiến huyện Nậm Pồ bị cô lập hoàn toàn, thông tin được ông Nguyễn Văn Thái, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ, cho biết.

Ngoài tuyến đường bị chia cắt tại Km16 + 900 thì tuyến đường thứ 2 vào huyện từ xã Chà Cang có thêm Km5 và Km12+700 bị sạt lở nghiêm trọng với hàng nghìn khối bùn đất đá. Về thiệt hại khác do mưa lũ, trên địa bàn huyện Nậm Pồ có khoảng hơn 10 nhà tại các xã Chà Nưa, Chà Tở phải di chuyển khẩn cấp đêm qua do bị bùn tràn. Ngoài ra, nước lũ cuốn trôi 1 xe máy, gần 20 héc ta ao cá, hơn 70 héc lúa và hoa màu bị vùi lấp, gần 20Km kênh mương thủy lợi bị cuốn trôi, dứt gãy. Ước tính thiệt hại đã lên tới khoảng 13 tỷ đồng.

Người dân Thị trấn Mù Căng Chải vẫn chưa hết bàng hoàng sau trận lũ quét khủng khiếp rạng sáng 3/8.

Ngoài ra, một số xã khác trên địa bàn huyện Nậm Pồ như: xã Vàng Đán, Nà Bủng, Nậm Chua, Nậm Nhừ, Na Cô Sa, Nà Khoa cũng vẫn đang bị cô lập. Tuy nhiên do chủ động ứng phó về những ảnh hưởng của mưa lũ có thể xảy ra nên huyện Nậm Pồ không để xảy ra tình trạng thiếu các nhu yếu phẩm cần thiết. Dù vậy, mưa lớn khiến người dân trên địa bàn di chuyển vất vả và ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp.

Chiều 3/8, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, báo cáo nhanh của các địa phương Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên tình hình thiệt hại, tính đến 17h ngày 3/8 đã có 7 người chết (Yên Bái: 2, Sơn La: 4, Lai Châu: 1);27 người mất tích (Yên Bái: 13; Sơn La: 12; Lai Châu: 2); 12 người (Yên Bái:9, Sơn La: 3); 240 nhà bị sạt lở, cuốn trôi (Yên Bái: 50; Sơn La: 183, Lai Châu: 7); Đường quốc lộ: Sạt lở 26.089 m3 (QL 12, QL279B, QL 279C, QL 4H tỉnh Điện Biên và QL32 tỉnh Yên Bái); Đường tỉnh lộ 16.137 m3 (ĐT.150, ĐT.142, ĐT.143 ở Điện Biên: 7.137 m3;

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẩn trương tìm kiếm người mất tích do lũ quét tại Yên Bái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO