Khẳng định vai trò Mặt trận trong giám sát

Tuệ Phương 12/08/2023 08:00

Qua gần 3 năm triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi (Chương trình 1719) trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, các địa phương đang tích cực triển khai thực hiện với nhiều nội dung, phần việc quan trọng. Đặc biệt, vai trò giám sát của MTTQ các cấp đã mang lại kết quả, làm chuyển biến rõ nét đời sống của đồng bào.

Thông qua các chính sách hỗ trợ, đồng bào dân tộc thiểu số huyện Ba Bể có nguồn vốn chăn nuôi vươn lên thoát nghèo.

Thực hiện Chương trình công tác năm 2023, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về mục tiêu, ý nghĩa của Chương trình 1719. Nhờ đó, tại cơ sở, việc thực hiện Chương trình được các địa phương thực hiện nghiêm túc.

Ông Lý Văn Thái - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trần Phú, huyện Na Rì cho biết, từ khi Chương trình 1719 được thực hiện tại xã đã góp phần thu hẹp khoảng cách về mức sống, thu nhập của vùng đồng bào DTTS so với mặt bằng chung cả nước. Tuy nhiên, việc phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi vẫn còn nhiều khó khăn, một số chương trình, dự án còn thất thoát, lãng phí nên hiệu quả chưa cao, sự thụ hưởng chính sách của đồng bào các DTTS chưa được như mong muốn. Do vậy, việc phát huy vai trò giám sát của MTTQ các cấp là vô cùng quan trọng.

“Từ năm 2022 đến nay, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã đã thực hiện được 8 cuộc giám sát. Trong đó, các nội dung giám sát tập trung vào việc tổ chức triển khai, thực hiện, việc xác định đối tượng thụ hưởng, việc phân bổ nguồn vốn thực hiện; công tác chuẩn bị đầu tư, quyết định đầu tư; việc triển khai các dự án, tiểu dự án thành phần của Chương trình; công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ; việc nghiệm thu, bàn giao sử dụng công trình; việc thanh quyết toán các dự án và hiệu quả việc triển khai thực hiện công trình trên địa bàn” - ông Thái cho hay.

Tại huyện Ba Bể, việc triển khai các hoạt động giám sát Chương trình 1719 cũng được cán bộ Mặt trận đẩy mạnh thực hiện. Bà Nguyễn Thị Nga - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết, để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu của Chương trình, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã ban hành kế hoạch để chỉ đạo, hướng dẫn Ban Thường trực MTTQ các xã đôn đốc Ban Thanh tra nhân dân (TTND) tổ chức triển khai giám sát. Từ khi MTTQ huyện Ba Bể ban hành kế hoạch đến nay, Ban TTND các xã đã giám sát được 25 cuộc về các Dự án của Chương trình 1719 trên địa bàn. Qua giám sát của Ủy ban MTTQ các xã, các Ban TTND đều có những đề xuất, kiến nghị phản ánh với UBND xã, các đơn vị liên quan có giải pháp khắc phục kịp thời những khó khăn hạn chế, để việc thực hiện các chương trình dự án trên địa bàn đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân, từ đó bà con nhân dân đồng tình tham gia hưởng ứng.

Đánh giá chất lượng giám sát được thực hiện trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Huy Hoàng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn cho biết, trong những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã đẩy mạnh hoạt động giám sát, thông qua giám sát của cộng đồng. Đặc biệt, qua mô hình “Giám sát của cộng đồng” đang được triển khai trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân. Bà con khi tham gia mô hình giám sát đã cam kết thực hiện tốt các quy định về giám sát, không để những việc làm xâm hại đến lợi ích của cộng đồng, những tác động tiêu cực của dự án đến môi trường sinh sống của nhân dân. Người dân tham gia mô hình giám sát từ năm 2022 đến nay đã và đang tập trung vào giám sát các chương trình, dự án được đầu tư từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn I: từ 2021-2025”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khẳng định vai trò Mặt trận trong giám sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO