Khánh thành Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông

T.Như

Sáng 13/1, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với UBND TP Hà Nội, Đại sứ quán nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam tổ chức Lễ khánh thành Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Khánh thành Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cùng các đại diện cắt băng khánh thành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, sáng 13/1.

Đây là một trong những loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, hiện đại, văn minh nhằm nâng cao năng lực vận hành, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Trong số 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành đai kết nối đô thị trung tâm Hà Nội với các đô thị vệ tinh được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Chính phủ, Bộ GTVT lựa chọn thí điểm đầu tư sớm nhằm giải quyết tình trạng giao thông gia tăng nhanh chóng tại khu vực phía Tây của Hà Nội; đồng thời góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của toàn thành phố.

Bộ GTVT đã nghiệm thu hoàn thành Dự án đảm bảo tuân thủ đúng quy định và Hội đồng kiểm tra nhà nước đã chấp thuận kết quả nghiệm thu đủ điều kiện bàn giao dự án đưa vào khai thác.

Trước đó, ngày 6/11/2021, Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Hà Nội đã tổ chức Lễ bàn giao Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông để Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đưa Dự án vào vận hành khai thác giai đoạn đầu. Trong 15 ngày đầu, tuyến đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã phục vụ miễn phí để người dân Thủ đô và các địa phương tham quan, trải nghiệm.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông là sự kiện đánh dấu mốc quan trọng về việc Dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam và Thủ đô Hà Nội nói riêng đã được triển khai thành công, đảm bảo chất lượng theo quy định của pháp luật; qua đây, TP Hà Nội sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng các dự án đã và đang triển khai tại Thủ đô.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho rằng đông đảo người dân thủ đô đã đón nhận và ủng hộ phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến, lần đầu tiên có mặt ở Việt Nam. Mỗi ngày tuyến đường sắt đô thị này vận chuyển bình quân 14.917 lượt hành khách.

Do tình hình Covid-19 phức tạp, gần đây số khách tham quan giảm nhưng người đi làm, đi học bằng vé tháng giữ ổn định và đang có xu hướng tăng, từ 10% ban đầu lên hơn 20% và dự kiến tiếp tục tăng khi học sinh, sinh viên đi học trở lại. Sau hơn hai tháng, ngày khánh thành dự án cũng là thời điểm đơn vị vận hành tàu điện đón hành khách thứ một triệu.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, đưa dự án vào khai thác sau 10 năm đầu tư góp phần quan trọng thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian cho người dân, tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân, và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục yêu cầu Tổng thầu EPC phối hợp với Công ty Metro Hà Nội khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại và bảo hành, bảo trì dự án. Bộ cũng cam kết phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Hà Nội trong giai đoạn vận hành cũng như công tác triển khai các dự án đường sắt đô thị khác.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, vốn vay ODA Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước. Tuyến đường được thiết kế với khổ đôi, ray tiêu chuẩn 1.435 mm, với chiều dài 13,05 km đi trên cao, gồm 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn gồm 4 toa, sức chở tối đa 960 người/đoàn, tốc độ tối đa 80 km/giờ, tốc độ khai thác 35 km/giờ. Với biểu đồ khai thác hiện nay, thời gian đoàn tàu di chuyển toàn tuyến chỉ hết hơn 23 phút.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Sức bật trong bối cảnh suy thoái

Sức bật trong bối cảnh suy thoái

WB cho rằng, nhiều quốc gia có thể rơi vào suy thoái, trong khi lạm phát sẽ tiếp tục cao. Trong bối cảnh ấy, kinh tế Việt Nam năm 2022 ra sao?

Xem nhiều nhất