Khát vọng thành phố mang tên Bác

Thanh Giang 03/01/2017 11:00

Với khát vọng trở lại vị thế “Hòn ngọc Viễn Đông”, TPHCM đang nỗ lực hết sức mình bằng những chương trình, giải pháp đột phá cụ thể, với hy vọng một cuộc bứt phá mới.

Đêm trên thành phố Hồ Chí Minh.

Thời gian qua TP HCM phát triển một cách ngoạn mục. Đặc biệt, lĩnh vực kinh tế. TP liên tục khẳng định được sức mạnh vượt trội trong đột phá và phát triển. Kinh tế thành phố luôn duy trì tăng trưởng ở mức cao trong nhiều năm liên tục.

Giai đoạn 1991-2010, TP. HCM là một trong rất ít địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hai con số. Từ năm 2011 đến nay, TP cũng đạt mức tăng trưởng kinh tế xấp xỉ 10%, tăng 1,6 lần so với bình quân chung của cả nước.

Tiếp tục thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển, năm 2017 TP HCM nỗ lực nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh gắn với tái cấu trúc kinh tế theo chiều sâu, chất lượng, hiệu quả. Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, giảm ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường. Đảm bảo an sinh xã hội, tiếp tục nâng cao chất lượng sống của nhân dân.

Theo kế hoạch dự kiến, TP đưa ra 19 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội. Mong muốn TP phát triển vượt trội, xứng tầm trước đó ngày 17/10/2015, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP HCM lần thứ X (nhiệm kỳ 2015- 2020) thống nhất thực hiện 7 chương trình đột phá. Trong đó, tập trung nâng cao năng lực nguồn nhân lực, cải cách hành chính, nâng cao tăng trưởng - năng lực cạnh tranh, giảm ùn tắc, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường, phát triển đô thị.

Tuy nhiên, để TP HCM phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đã đến lúc phải có cơ chế đặc thù cho TP “đầu tàu” này. Nhất là khi ngân sách năm 2017, Trung ương sẽ giảm tỷ lệ điều tiết từ 23% xuống còn 18%, có nghĩa là sụt giảm trên 80.000 tỷ đồng.

Nhưng, với sự năng động và nội lực vốn có, TP HCM sẽ tìm được cách đi cho mình, vượt qua khó khăn để vươn tới. Có thể nói, TP HCM là nơi có truyền thống tạo động lực tiên phong trong đổi mới kinh tế, nên những khó khăn chỉ là tạm thời, càng hối thúc sự nghĩ suy và hành động.

Khát vọng trở lại vị thế “hòn ngọc Viễn Đông”, đó không chỉ là ý chí của lãnh đạo TP mà còn là mơ ước của người dân. Trước những khó khăn trong bước đường vươn tới, nhiều ý kiến tham vấn đã được đưa ra.

Theo GS.TS Mai Hồng Quỳ- Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP HCM thì đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị mà TP trình trong thời gian qua tuy chưa thuyết phục và chưa được chấp nhận nhưng công bằng mà nói đề án này có ý nghĩa nhất định về đề xuất một số mô hình tổ chức bộ máy chính quyền.

“TP không nên bỏ qua mà phải nỗ lực xây dựng chính quyền đô thị với mục tiêu lấy người dân là trung tâm của đề án phát triển. Chính quyền phải là chính quyền phục vụ chứ không phải là chính quyền cai trị đơn thuần”.

GS. Mai Hồng Quỳ cho rằng, TP cần tiếp tục kiên trì đề xuất Trung ương để có được cơ chế đặc thù về tổ chức bộ máy, bảm đảo sự thống nhất về hoạt động hành chính, không chia cắt, phù hợp với chính quyền đô thị. TP cần tiếp tục xin cơ chế riêng về công tác cán bộ, xin cơ chế riêng cho hoạt động thu - chi ngân sách với tỷ lệ điều tiết ổn định trong vòng 5 năm.

Việc xin chuyển cơ chế ngân sách từ làm nhiều, nộp nhiều; xin thưởng do thu vượt chỉ tiêu sang cơ chế khoán ngân sách để thành phố đầu tư phát triển vẫn chưa rõ. Song lãnh đạo TP HCM khẳng định, tiếp tục xin cơ chế đặc thù cho đô thị lớn. TP đang mong muốn thay đổi “chiếc áo chật” bằng “chiếc áo mới” vừa vặn hơn để phát triển toàn diện, đúng nghĩa đầu tàu kinh tế của cả nước.

“TP tiếp tục xin cơ chế đặc thù đầy đủ chứ không chỉ mỗi ngân sách mục đích nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Đồng thời mong muốn thay đổi “chiếc áo chật” để phát triển toàn diện hơn”- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng nói.

Theo đó, TP muốn hướng đến tự chủ tài chính ngân sách; tự chủ về thủ tục hành chính, tự chủ quy tắc đô thị, tự chủ về tổ chức bộ máy là điều nên làm.

Với đô thị 10 triệu dân cùng đông đảo cộng đồng doanh nghiệp chắc chắn không thể bị bó hẹp như các đô thị khác. TP HCM đang cần có bộ máy công chức chất lượng cao, thủ tục hành chính đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho kinh tế, văn hóa, xã hội cùng phát triển.

Đó chính là những cơ sở quan trọng để TP HCM bay cao, bay xa, đưa TP trở lại ánh hào quang “hòn ngọc Viễn Đông” như nó từng có và xứng đáng được tôn vinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khát vọng thành phố mang tên Bác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO