Khi bác sĩ trở thành giáo viên

Điền Bắc 27/02/2021 06:35

Trong căn phòng nhỏ hơn 20m2 được sửa lại từ một phòng làm việc tại Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh Nghệ An (phường Hưng Dũng, TP Vinh) cứ 2 ngày một lần, có một lớp học đặc biệt. Ở đó, người đứng lớp chính là các bác bác sĩ của Trung tâm với mong muốn bù đắp một phần thiệt thòi của các em.

Đó là lớp học đặc biệt nói trên có tên gọi là “Chắp cánh ước mơ” được tổ chức hơn 3 tháng nay tại Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh Nghệ An. Lớp học được đội ngũ y bác sĩ và các tình nguyện viên tại Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh Nghệ An đứng lớp.

Sau một ngày làm việc mệt nhọc, các y bác sĩ tại Trung tâm Huyết học và Truyền máu lại "lên lớp" bổ túc lại văn hóa, kiến thức cho chính bệnh nhân mình điều trị.

Học sinh của lớp chính là những em nhỏ đang điều trị bệnh tại Trung tâm. Với khoảng 20 học sinh, cứ mỗi ngày lớp học được tổ chức, thời gian thường từ 19h-21h, khi các bác sĩ “nhàn” việc.

Với mong muốn giúp các em không quên con chữ trong quá trình điều trị dài ngày tại Trung tâm, không được hưởng cảm giác ở trường lớp, bỏ lỡ học hành. Ban đầu lớp chỉ hướng đến các em nhỏ có thời gian điều trị dài ngày ở trung tâm, về sau có nhiều người lớn tuổi chưa biết chữ cũng tham gia.

Những bài toán, đoạn văn được các "giáo viên Blouse trắng" chỉ bảo tận tình.

Thấy các em ngồi chăm chú với con chữ, bảng tô không chỉ phụ huynh mà các bác sĩ, tình nguyện viên cũng thấy ấm lòng. “Dù chỉ một khoảng thời gian 2 giờ vào mỗi tối nhưng cháu rất háo hức, cứ mong đến tối để đi học”, Bác sĩ Phạm Quốc Hội, Trưởng khoa Bệnh máu tổng hợp 2 (Trung tâm Huyết học truyền máu) cho biết.

Cứ mỗi tối, góc phòng nhỏ của Khoa Bệnh máu tổng hợp 2 lại vui nhộn vì những tiếng đánh vần, lời giải toán của bệnh nhi và bác sĩ.

Em Vi Thanh Nhật (16 tuổi) quê xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương đang điều trị chứng bệnh tan máu bẩm sinh tại Trung tâm và cũng thuộc diện “anh cả” của lớp tâm sự. Mỗi năm em phải vào Trung tâm điều trị từ 6-7 lần, mỗi lần thường kéo dài từ 10-12 ngày. Dù vậy, em tự sinh hoạt và điều trị 1 mình, bố mẹ không thể chăm em.

Ở lớp học "“Chắp cánh ước mơ” ngoài là giáo viên bất đắc dĩ, các y bác sĩ ở đây còn là người anh, người chị, người mẹ của những em nhỏ mắc trọng bệnh.

“Ở đây, ngoài được điều trị bệnh, em xem như nhà của em, các y bác sĩ rất thương em. Không những thế, mỗi tối em lại được anh chị dạy thêm kiến thức, bổ túc cho em những bài toán và kỹ năng sống mà em bị thiếu hụt do phải đi điều trị bệnh”, Nhật tâm sự. Riêng đợt điều trị lần này, Nhật vào từ hôm mồng 6 Tết đến nay vẫn chưa về nhà.

Do bị bệnh Hemophilia, nên Nguyễn Văn Vinh (SN 2011) luôn được một bác sĩ bế tới lớp học. Lần đầu, em rất rụt rè nhưng với cách dạy truyền cảm của các y bác sĩ cũng như anh chị tình nguyện viên nên Vinh mong được đến lớp thường xuyên vào mỗi buổi tối.

Với sự đóng góp của các y bác sĩ, lớp học có đủ đầy các dụng cụ cần thiết cho việc dạy và học.

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Khuê, Giám đốc Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh Nghệ An, lớp học “Chắp cánh ước mơ” ra đời xuất phát từ mong muốn của nhiều bệnh nhi khi vắng lớp dài ngày. Biết được điều đó, Trung tâm đã phối hợp các cô giáo trên địa bàn và một nhóm thiện nguyện mở lớp dạy cho các bé ngay tại khoa vào mỗi tối.

Để có bàn ghế, sách vở, đồ dùng, loa máy... các bác sĩ đã kêu gọi hỗ trợ từ các bác sĩ đang làm việc tại Trung tâm cũng như kêu gọi sự hỗ trợ bên ngoài. Đơn cử như 10 bộ bàn ghế được một Giáo xứ trên địa bàn ủng hộ, sách vở, bút mực là do các y bác sĩ trong Trung tâm đóng góp. Cứ như thế, lớp học dần dần đủ đầy các dụng cụ cần thiết.

Thay mặt các em nhỏ và phụ huynh, em Vi Thanh Nhật "học sinh" lớn tuổi nhất của lớp tặng hoa tri ân "Thầy Cô" của mình nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

“Bên cạnh bổ túc văn hóa, dạy chữ. Tại lớp học “Chắp cánh ước mơ” còn là nơi để đội ngũ y bác si mong muốn giúp tâm trạng của các con luôn được thoải mái, từ đó sẽ nâng cao hiệu quả trong quá trình điều trị, gắn kết giữa bác sĩ và bệnh nhân. Để mỗi lần thăm khám, các em có cảm giác ấm áp, tạo môi trường gần gũi. Đó cũng là nền tảng tự tin cho các em khi tiếp xúc môi trường mới”, bác sĩ Hội cho biết thêm.

Khi lớp học "lên đèn" , cả khoa bệnh như yên lặng nghe tiếng các em học bài.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi bác sĩ trở thành giáo viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO