Khi cán bộ Mặt trận tham gia giải phóng mặt bằng các siêu dự án - Bài cuối: Những bài học kinh nghiệm

HẠNH NGUYÊN – HÀ VY - ĐẶNG SƠN 19/12/2022 08:30

Tham gia tuyên truyền, vận động đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư các dự án trọng điểm, cán bộ Mặt trận ở thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) từng bước rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá. Những bài học này không chỉ dành riêng cho cán bộ Mặt trận và công tác Mặt trận.

Cán bộ thị xã Kỳ Anh tuyên truyền, vận động đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Biến đối đầu thành đối thoại

“Tôi nghĩ, cán bộ dù làm ở vị trí nào cũng không được đối đầu với người dân, đặc biệt cán bộ dân vận, Mặt trận phải biết cách biến đối đầu thành đối thoại” - Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Kỳ Anh Nguyễn Văn Hảo đúc kết.

“Trong vận động đền bù, GPMB, hỗ trợ tái định cư, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng không được đối đầu với nhân dân mà phải biết lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với người dân, tôn trọng sự khác biệt, cá biệt” - ông Nguyễn Văn Hảo - Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Kỳ Anh chia sẻ với PV Báo Đại Đoàn Kết.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Kỳ Anh, ông Nguyễn Văn Hảo làm Trưởng đoàn tuyên truyền, vận động nhiều dự án lớn trên địa bàn như Dự án đường 36m ở phường Kỳ Trinh, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2, đường điện 500 KV, cao tốc Bắc - Nam… Mặt khác, ông Hảo còn tham gia cùng với hệ thống chính trị ở thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh giải quyết 86 vấn đề, vụ việc tồn đọng từ thời kỳ trước để lại.

Kể về quá trình cán bộ Mặt trận tham gia vận động GPMB dự án đường dây 500 KV - dự án trọng điểm quốc gia, ông Hảo không giấu được niềm vui vì cán bộ Mặt trận đã chung tay thực hiện được nhiệm vụ phức tạp nhưng kết quả hơn cả mong đợi. Dự án này, thị xã Kỳ Anh có 72 vị trí có cột điện “khủng” đi qua. Đặc biệt, dự án ảnh hưởng đến hơn 360 hộ dân với gần 3.000 nhân khẩu là giáo dân toàn tòng.

“Đây là một trong những dự án trọng điểm, lãnh đạo thị xã xác định công tác vận động GPMB sẽ gặp rất nhiều khó khăn và lên phương án, “kịch bản” sẵn sàng bảo vệ thi công, tổ chức cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, bằng sự vận động bền bỉ, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, có hộ phải đến vận động hàng chục lần nhưng cán bộ tuyên truyền vẫn kiên trì bám địa bàn. Kết quả nhận được hết sức thành công, 100% người dân đồng thuận, nhường đất cho dự án. Hiện nay dự án đã hoàn thiện, chủ đầu tư đóng điện, hòa vào lưới điện quốc gia” - ông Hảo phấn khởi chia sẻ.

Kinh qua nhiều vị trí, tham gia giải quyết những vấn đề “nổi cộm”, sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương, ông Hảo đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong quá trình tuyên truyền, vận động. Những kinh nghiệm này theo Trưởng ban Dân vận Thị ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Kỳ Anh không chỉ phục vụ cho công tác Mặt trận mà áp dụng cho công tác dân vận nói chung.

Ông Hảo chia sẻ, để thực hiện tốt nhiệm vụ khó khăn, phức tạp trong GPMB, cán bộ Mặt trận, dân vận cần dự liệu trước mọi phương án. Phân nhóm đối tượng, chia nhỏ công việc, thực hiện từng bước từ dễ đến khó… để có cách tiếp cận, giải quyết hiệu quả. Phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và đặc biệt cần phát huy vai trò người có uy tín, các chức sắc, chức việc trong cộng đồng dân cư.

Cán bộ tuyên truyền, vận động cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để vừa dân vận khéo nhưng vừa có biện pháp răn đe để hiệu quả tuyên truyền, vận động tốt hơn. “Đơn cử như GPMB cao tốc Bắc - Nam, cán bộ cơ sở nắm bắt tình hình kịp thời, ngăn chặn tình trạng cơi nới, xây dựng trái phép, tham mưu cấp ủy, chính quyền hướng xử lý nên hạn chế được nhiều tiêu cực xảy ra từ cơ sở. Ngoài ra, đối với dự án cao tốc Bắc - Nam, MTTQ các cấp từ tỉnh đến cơ sở phối hợp tổ chức đối thoại, lấy ý kiến người dân, tuyên truyền, vận động rộng rãi, phát huy dân chủ cần dự án triển khai khá thuận lợi, đảm bảo tiến độ” - ông Hảo cho hay.

Theo ông Hảo, cán bộ Mặt trận cần nâng cao năng lực, kỹ năng tuyên truyền, vận động, trang bị kiến thức, tìm hiểu các quy định pháp luật về đất đai, các cơ chế, chính sách cụ thể về đền bù, GPMB, tái định cư… để tuyên truyền, vận động hiệu quả. Mặt khác, cán bộ Mặt trận, dân vận cũng phải cương quyết, bản lĩnh, đấu tranh quyết liệt trước các thế lực thù địch, chống phá, gây mất đoàn kết trong nhân dân.

Trưởng ban Dân vận Thị ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Kỳ Anh Nguyễn Văn Hảo cũng chia sẻ, hiện nay một số cơ chế, chính sách về giá đất đền bù, GPMB, tái định cư bị “vênh” đã ảnh hưởng đến quá trình vận động, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư. Các cơ chế, chính sách thuộc quy định của các bộ luật và văn bản dưới luật, trong đó có một số quy định về giá đất GPMB, tái định cư đã nhiều năm rồi không sửa đổi. “Chúng tôi đã có kiến nghị cụ thể về vấn đề này trong văn bản góp ý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi” - ông Hảo cho biết thêm.

Giữa tháng 4/2022, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với MTTQ thị xã Kỳ Anh và Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) tổ chức hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với các hộ dân bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam.

Không thể thiếu cán bộ Mặt trận trong giải phóng mặt bằng

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế Anh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh đánh giá cao vai trò của cán bộ Mặt trận các cấp ở thị xã Kỳ Anh trong công tác tuyên truyền, vận động, giám sát công tác đền bù, GPMB, tái định cư của địa phương.

“MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đóng góp công lao không nhỏ cho địa phương trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát công tác đền bù, tái định cư, GPMB. Từ khi thành lập thị xã đến nay, địa phương có gần 160 dự án phải đền bù, tái định cư, GPMB với gần 10.000 hộ dân bị ảnh hưởng, cấp đất tái định cư cho 1.012 hộ… Tuy nhiên, không có dự án, hộ dân nào phải cưỡng chế. Đó là thành quả rất đáng ghi nhận, biểu dương, trong đó có cán bộ Mặt trận từ thị xã đến Ban công tác Mặt trận thôn, khối phố” - ông Thế Anh nói.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, đền bù, GPMB, tổ chức tái định cư cho người dân là nhiệm vụ khó khăn, nặng nề của địa phương. Nhiệm vụ đó không thể thiếu cán bộ Mặt trận - những người “vác tù và hàng tổng” luôn kiên trì, bền bỉ, quyết liệt, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ và giám sát chặt chẽ.

Bà Phạm Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh nhận định, thị xã Kỳ Anh là nơi triển khai thực hiện nhiều dự án trọng điểm của quốc gia, của tỉnh. Cán bộ Mặt trận ở thị xã Kỳ Anh luôn gần dân, sát dân, thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng của bà con. Bởi thế, cán bộ Mặt trận các cấp ở đây đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động.

Theo bà Hà, phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” luôn được cán bộ Mặt trận thị xã Kỳ Anh thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Từ đó giúp bà con hiểu chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tạo đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân. Trong quá trình GPMB, nhờ cán bộ Mặt trận phối hợp tuyên truyền, vận động nên bà con phối hợp thực hiện rất tốt. Đến nay, chưa có dự án nào phải tổ chức cưỡng chế để GPMB, đó là thành quả đáng ghi nhận. Mặt khác, hoạt động giám sát trong quá trình triển khai thực hiện GPMB cũng được MTTQ các cấp ở thị xã Kỳ Anh thực hiện hiệu quả, góp phần giảm thiểu việc khiếu nại, tố cáo, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân” - bà Hà khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi cán bộ Mặt trận tham gia giải phóng mặt bằng các siêu dự án - Bài cuối: Những bài học kinh nghiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO