Khi chúng ta được sẻ chia

Lan Anh 10/09/2021 12:00

Khi chúng ta được sẻ chia là khi chúng ta đều cảm nhận được niềm hạnh phúc. Mỗi ngày trôi qua, hàng trăm suất cơm ấm tình sẻ chia trong Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” của Báo Đại Đoàn Kết vẫn tiếp tục được đưa đến tận tay những người có hoàn cảnh khó khăn.

Xót xa những phận người

Cung đường đi phát cơm của chúng tôi tiếp tục tới những nơi có hoàn cảnh khó khăn, mang từng suất cơm, xôi, cháo còn nóng vào đúng bữa cơm của mọi người. Ngay khi chiếc xe giảm tốc độ, táp vào lề đường, những người vô gia cư dường như đã nhận ngay ra chúng tôi, vội vã chạy lại, bảo nhau xếp thành hàng để chuẩn bị nhận suất ăn. Với chúng tôi, hình ảnh này không còn xa lạ nhưng vẫn đầy xót xa bởi ở đó có cả những cụ già, em nhỏ, người bị bệnh…

Trong những người khó khăn trú tại chân cầu Long Biên (Hà Nội), chúng tôi gặp một người phụ nữ bị câm, điếc. Ở đây, không ai biết tên của bà, đã từ rất lâu mọi người chỉ gọi với cái tên “cô Câm”. Không chỉ câm, điếc, người phụ nữ ấy còn mắc bệnh hiểm nghèo, dáng người gầy guộc, khắc khổ. Trong những ngày giãn cách, cuộc sống của “cô Câm” dựa vào những suất cơm từ thiện. Mỗi khi nhận cơm, “cô Câm” cúi đầu cảm ơn, ánh mắt cứ rơm rơm nước mắt.

Điểm chân cầu Long Biên có lẽ là một trong những nơi có nhiều người lao động bị ảnh hưởng trên địa bàn TP Hà Nội. Mỗi khi phát cơm, không ai bảo ai, những người trung tuổi thường lặng lẽ đứng phía sau, nhường người già, người có con nhỏ nhận trước.

“Ở đây, chúng tôi cũng đùm bọc lẫn nhau, hôm nào không có cơm, chỉ còn mỳ tôm cũng cố gắng chia nhau, cùng vượt qua cơn đói” - một người đàn ông trung tuổi chia sẻ với chúng tôi trong lúc chờ nhận cơm. Khi nhận các suất ăn, họ chia nhau về từng góc, “thưởng thức” phần cơm, xôi, cháo còn ấm. Nhìn họ ăn ngon lành, ai cũng cảm thấy ấm lòng hơn.

Chiếc xe lăn bánh, chúng tôi đến phố Trần Bình Trọng để hoàn thành lời hứa “sẽ quay lại” với những người khó khăn, những người vô gia cư ở đây. Mỗi người nhận 1 suất cơm hoặc xôi, cháo, lần lượt theo thứ tự. Nhưng có một cụ già lưng đã còng, người cúi gập, nhận một suất ăn chưa rời đi. Tay cụ run run cầm chứng minh thư của người chồng: “Chồng tôi bị chất độc màu da cam, ông ấy yếu lắm rồi không thể đến đây nhận suất cơm, các cô chú cho tôi xin thêm một suất nhé”.

Vội vàng gửi thêm cụ một suất cơm, trong nhóm chúng tôi, ai cũng như lặng người đi, khi mà giữa Thủ đô văn minh hiện đại vẫn còn đó, quá nhiều mảnh đời gian khó.

Trân trọng từng sự đóng góp, chia sẻ

Hơn 1.000/10.000 suất cơm đã được mang đến tận tay người cần. Đây là một trong những hoạt động đầu tiên của Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” mà Báo Đại Đoàn Kết phát động. Chương trình được thực hiện từ sự chỉ đạo của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến với mong muốn góp phần chung tay với Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đảm bảo an sinh cho người dân, không để ai bị thiếu ăn, thiếu mặc, khó khăn mà không được trợ giúp.

“Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” cũng là một hành động rất cụ thể để Báo Đại Đoàn Kết hưởng ứng sự lan toả từ Chương trình “Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19” mà UBTƯ MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị- xã hội và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa phát động.

Để chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” được thực hiện, Báo Đại Đoàn Kết đã và đang nhận được sự đồng hành từ rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm và hơn thế nữa, có những câu chuyện rất xúc động.

Bức thư của bé Minh Anh gửi đến Báo Đại Đoàn Kết. Ảnh: NVCC.

Đó là lúc chúng tôi nhận được số tiền ủng hộ từ tiền tiết kiệm của hai bạn nhỏ gửi đến. “Đầu tiên, con xin gửi lời chào đến Ban Biên tập Báo Đại Đoàn Kết. Con biết Báo Đại Đoàn Kết đang tổ chức Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19”. Khi con đọc được bài viết này, con quyết định lấy hết tiền tiết kiệm của con ra để xin ủng hộ gây quỹ. Con biết 300.000 đồng là một số tiền rất nhỏ nhưng con mong có thể góp vài suất cơm ấm lòng những người khó khăn trong đại dịch. Vì con biết khi đói chúng ta ăn một suất cơm rất ngon” - đó là những dòng tâm sự trong bức thư của cháu Nguyễn Phan Minh Anh, lớp 5A, Trường Tiểu học Trung Phụng ( Đống Đa, Hà Nội) gửi đến báo.

Bạn nhỏ thứ hai gửi thư đến Báo Đại Đoàn Kết là Đào Trung Hiếu, lớp 7A3 Trường THCS Liên Ninh (Thanh Trì, Hà Nội): “Mẹ cháu nói Báo Đại Đoàn Kết kêu gọi Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19”. Cháu thấy rất thiết thực và mong muốn được đóng góp một chút của mình vào chương trình. Số tiền 50.000 rất rất nhỏ, là phần thưởng cháu nhận được khi đạt giải học sinh Giỏi cấp huyện. Cháu mong có thể góp được suất cơm ấm lòng người nghèo”.

Có thể những nét chữ còn nguệch ngoạc, thơ ngây, vài chỗ còn sai chính tả... nhưng đó là những bức thư chia sẻ xúc động nhất mà chúng tôi nhận được từ khi phát động chương trình này.

Đó cũng là tấm lòng đầy ý nghĩa, đầy sự trân trọng. Tự hứa với lòng mình, chúng tôi sẽ tiếp tục hành trình của mình để đưa đến tận tay những người có hoàn cảnh ngặt nghèo, những người vô gia cư những suất cơm ấm tình sẻ chia.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về: Toà soạn Báo Đại Đoàn Kết 66 Bà Triệu, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Đường dây nóng tiếp nhận hiện vật: 0988185528. Tài khoản tiếp nhận: 112000132970, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh TP Hà Nội. Chủ tài khoản: Báo Đại Đoàn Kết. Danh sách tổ chức, cá nhân ủng hộ sẽ được công khai trên Báo Đại Đoàn Kết. Chúng tôi cam kết sử dụng kịp thời, đúng mục đích, công khai, minh bạch các nguồn lực đã kêu gọi ủng hộ từ quý đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi chúng ta được sẻ chia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO